กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนไม่มา1เดือน9วันถึงตรวจครรภ์2ขีดจางๆไปฝากท้องอุลตร้าซาวเจอถุงน้ำเล็ก อีก2วันมาตรวจปัสสาวะทำไมเหลือ1ขีด ตกลงท้องไหม
Anonymous

22 กุมภาพันธ์ 2558 13:57:05 #1

ดิฉันอยากมีลูกคนที่2ประจำเดือนครั้งสุดท้าย11/1/58 หลังประจำเดือนหมด7วันมีพสพ.กับสามีและหลังจากนั้นอีก2-3ครั้ง จนใกล้ประจพเดือนจะมาก็ลองตรวจครรภ์ดูเผื่อจะขึ้นก็ยังไม่มีจนกระทั้ง11/2/58 ประจำเดือนถึงรอบแล้วไม่มาก็ตรวจเกือบจะทุกวันก็ขึ้นขีดเดียว จนกระทั่งประจำเดือนไม่มาได้9วันเริ่มขึ้นสองขีดจางๆ ดีใจวันรุ่งขึ้นไปฝากท้องเลย ถ้านับตามLMPก็5+5สัปดาห์. หมออุลตร้าซาวน์ทางหน้าท้องให้บอกว่าเจอถุงน้ำเล็กมากแต่ไม่ชัด นัดอีกที1เดือน 2วันต่อมาคือวันนี้ลองตรวจUPT ซ้ำดูเผื่อจะชัดขึ้นปรากฏว่าเหลือ1ขีด ตรวจอยู่3รอบก็มี1ขีด ตกใจมากแล้วที่เคยตรวจไปและu/sเจอถุงน้ำนั้นตกลงเราท้องไหม จึงอยากถามคุณหมอว่าเกิดอะไรขึ้น ทำไมตรวจแล้วดลับมามีขีดเดียวคือร้อนใจว่าท้องหรือไม่ ประจำเดือนก็ไม่มา ไม่มีปวดท้องหรือเลือดออกช่องคลอด รอu/sซ้ำในอีก1เดือนไม่ไหว ขอบคุณมากค่ะ

อายุ: 34 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 68 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 28.30 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

23 กุมภาพันธ์ 2558 15:47:53 #2

ปัจจุบันแผ่นทดสอบปัสสาวะดูการตั้งครรภ์มีความไวสูงมาก ถ้ามีปริมาณฮอร์โมนเพียงเล็กน้อยหรือเพิ่งจะตั้งครรภ์ก็จะสามารถตรวจได้เลย การที่ตรวจถึง 3 ครั้งและไม่พบการตั้งครรภ์น่าจะเชื่อถือได้ ส่วนกรณีที่เคยอัลตราซาวด์แ้วพบถุงน้ำขนาดล้กมากในโพรงมดลูกอาจจะยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าคุณมีการตั้งครรภ์หรือไม่ จนกว่าจะเห็นตัวเด็ฏและหัวใจเด็กเต้นจึงจะสามารถยืนยันการตั้งครรภ์ได้ การที่แพทย์ให้คุณไปรับการตรวจอัลตราซาวด์ใหม่ในอีก 1 เดือนก็เพื่อยืนยันว่ามีการตั้งครรภ์ที่ปกติหรือไม่ เพราะจะสามารถเห็นตังวเด็กได้ชัดเจนในช่วงอายุครรภ์นั้น แต่ถ้าคุณใจร้อนและกังวลว่าจะไม่ตั้งครรภ์หรือไม่เพราะการตรวจปัสสาวะขึ้นเพียงขีดเดียว ก็ควรไปพบแพทย์เพือ่รับการตรวจเลือดทดสอบระดับฮอร์โมนเบตาเอชซีจีเลย จะสามารถยืนยันการตั้งครรภ์ได้แน่นอน โดนระยดับฮอร์โมนที่สูงจะเป็นตัวบอกว่าการตั้งครรภ์ปกติดีค่ะ ผลการตรวจอาจจะต้องรอหลังจากเจาะเลือดประมาณ 2 ชั่วโมงค่ะ

Anonymous

24 กุมภาพันธ์ 2558 00:27:23 #3

ขอบคุณมากค่ะ

Anonymous

24 กุมภาพันธ์ 2558 14:28:21 #4

อยากถามต่อค่ะคุณหมอ ทำไมประจำเดือนไม่มาเดือนครึ่งแล้วยังตรวจท้องไม่ขึ้น

แต่u/sที่พบนั้นเป็นก้อนอะไรคะ ถุงน้ำที่กำลังก่อตัวหรือคะ แล้วในครั้งแรกที่เจอปัสสาวะเป็น2ขีดจางๆมันเกิดจากอะไรได้บ้างคะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

26 กุมภาพันธ์ 2558 10:39:44 #5

การที่ประจำเดือนไม่มาอาจจะเป็นผลมาจากรังไข่ทำงานไม่ปกติ เช่น ไม่มีไข่ตก จึงทำให้ไม่มีฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนมาเปลี่ยนผนังเยื่อบุโพรงมดลูกให้สุกและลอกหลุดออกมาเป็นประจำเดือน แต่ไม่มีการตั้งครรภ์ บางคนรอบเดือนอาจจะขาดนานหลายเดือนเลยก็ได้ ซึ่งจะมีความเสี่ยงต่อผนังเยื่อบุโพรงมดลูกที่หนาตัวมากเกินไป หรือภาวะมะเร็งของผนังเยื่อบุโพรงมดลูก จะต้องมาทำการตรวจรักษา ส่วนถุงน้ำที่พบจากอัลตราซาวด์ ไม่แน่ใจว่าเป็นถุงน้ำที่รังไข่หรือในโพรงมดลูก ซึ่งอาจจะเป็นภาวะปกติที่ตรวจพบได้ หรือเป็นในช่วงใกล้ไข่ตกซึ่งถุงน้ำจะโตและยุบไปได้เอง อาจจะไม่มีนัยสำคัญใดๆ การตรวจปัสสาวะไม่ขึ้น 2 ขีด แสดงว่าไม่ตั้งครรภ์ ส่วน จึ้น 2 ขีดจางอาจจะเป็นคามคลาดเคลื่อน จากการอ่านไม่ถูกเวลา หรือแปลผลไม่ถูกต้องได้ค่ะ