กระดานสุขภาพ

มีข้อสงสัยจะเรียนถามคุณหมอ ขอบคุณมากครับ
Anonymous

17 กุมภาพันธ์ 2558 04:41:16 #1

มีข้อสงสัยจะเรียนถามคุณหมอ ดังนี้ครับ

1. การทานยาคุมชนิด 21เม็ดในวันที่ปจด มาตั้งแต่วันแรกนั้น จะสามารถคุมกำเนิดได้เลยหรือไหม(กรณีที่ไม่เคยทานยามาก่อน หรือว่าต้องรอทานแผงที่2 ถึงคุมกำเนิดได้)

2. การทานยาคุม 21เม็ดถ้าหากต้องทานยาอื่นด้วย เช่น ยาพารา หรือ วิตามิน ควรทานห่างกันประมานเท่าไร

3. ในระหว่างการทานยาคุม 21เม็ดช่วงเวลาในถือว่าปลอดภัยที่สุด ถ้าช่วงหยุดยา 7วัน เพื่อรอทานแผงใหม่ ในช่วงเวลานี้จะถือว่าปลอดภัยหรือป่าว

4. ในช่วงหยุดทานยา 7 วันนั้น สามารถทานยาก่อน 7วันหรือไหม เพื่อจะปรับการในการมาของปจด

อายุ: 32 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 75 กก. ส่วนสูง: 172ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.35 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

22 กุมภาพันธ์ 2558 18:31:00 #2

เรียน คุณ 3cafb,

จากข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้ยาของคุณ ขออนุญาตตอบเป็นข้อ ๆนะครับ

1. การรับประทานยาคุมกำเนิดปกติเม็ดแรกตั้ืงแต่วันแรกที่มีประจำเดือน จะยับยั้งไม่ให้มีไข่ตกได้ตั้งแต่รับประทานยาครบ 24 ชั่วโมง

2. ไม่ควรซื้อยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆมาใช้ร่วมกัน โดยที่ไม่มีการปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร เนื่องจากอาจเกิดปฏิกิริยาระหว่างยา หรือที่มักเรียกง่าย ๆว่า "ยาตีกัน" จนทำให้ระดับยาคุมกำเนิดลดต่ำลง เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ หรือยาคุมกำเนิดส่งผลต่อยาอื่นจนไม่ได้ผลการรักษา เสี่ยงต่อสุขภาพได้ ดังนั้นต้องปรึกษาเป็นครั้ง ๆไป ไม่สามารถเหมารวม ๆได้ เนื่องจากมีรายละเอียดค่อนข้างมาก ทั้งนี้แนะนำให้รับประทานยาทุกชนิดด้วยน้ำเปล่าสะอาดเท่านั้ืน เนื่องจากเครื่องดื่มอื่น ๆอาจทำให้ตัวยาตกตะกอน ร่างกายไม่สามารถดูดซึมตัวยาได้ เช่น ชา ชาเขียว กาแฟ นม น้ำเต้าหู้ รวมถึงผลิตภัณฑ์จากนมหรือน้ำเต้าหู้ โกโก้ น้ำอัดลม หรือน้ำแร่ หรือการรับประทานยาร่วมกับน้ำผลไม้บางชนิดอาจกระตุ้นให้ตับสร้างเอนไซม์หรือน้ำย่อยที่ใช้กำจัดตัวยาเพิ่มมากขึ้น ทำให้ระดับยาในเลือดลดต่ำลง เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์หรือการรักษาไม่ได้ผล เช่นน้ำส้ม น้ำแอปเปิ้ล น้ำเกรปฟรุต น้ำแครนเบอร์รี เป็นต้น

3. ในช่วง 7 วันที่เว้นจากการรับประทานยาคุมกำเนิด ไข่ก็จะฝ่อไปเอง เนื่องจากไม่มีการตกตามธรรมชาติ และเป็นช่วงที่มีประจำเดือนตามปกติ จึงมีโอกาสน้อยมาก ๆที่จะตั้งครรภ์ (น้อยกว่า 1 เปอร์เซ็นต์)

4. ในทางการแพทย์มีการใช้ยาคุมกำเนิดปกติ ให้รับประทานยาต่อเนื่องทุกวัน โดยไม่มีการเว้น เพื่อรักษาผู้ที่มีภาวะปวดประจำเดือนมาก ๆ หรือมีภาวะเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ หรือชอคโกแลตซิสต์ โดยสามารถรับประทานยาต่อเนื่องอย่างน้อย 6 เดือน เพื่อปรับระดับฮอร์โมนเพศให้เข้าสู่สมดุล การรับประทานยาก่อนกำหนดจึงอาจกระทำได้ เพียงแต่รอบประจำเดือน จะเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม และในช่วงที่รับประทานยาคุมกำเนิด อาจทำให้ประจำเดือนไม่มาตามปกติ หรืออาจเกิดอาการจากการมีฮอร์โมนสูงขึ้นต่อเนื่อง เช่น คัดตึงเต้านม ปวดท้องน้อย แน่นท้อง ท้องอืดได้ ให้สังเกตอาการผิดปกติที่เกิดขึ้น และปรึกษาแพทย์ทันที ถ้าอาการต่าง ๆไม่ดีขึ้นภายใน 1-2 เดือน

ขอแนะนำเพิ่มเติม หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรร้านยาใกล้บ้าน เพื่อหาแนวทางแก้ไข ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ ซึ่งอาจช้าไมทันการ เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายจากการใช้ยา หรือเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่ ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์