กระดานสุขภาพ

คลื่นไส้ หน้ามืดบ่อยๆ
Anonymous

14 กุมภาพันธ์ 2558 13:13:57 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอตอนนี้ไม่ค่อยสบายใจเลยค่ะ ตอนนี้รู้สึกคลื่นไส้ ไม่อยากทำอะไร ไม่ค่อยอยากทานอาหาร หน้ามืดบ่อย ก่อนหน้านี้ดิฉันคลอดลูกมาได้4เดือนแล้วค่ะ น้ำคาวปลาหมดตอน1เดือนกว่าๆค่ะ พอเข้าเดือนที่2 รู้สึกเหมือนมีประจำเดือนมาแต่มันน้อยมากค่ะ มา3วัน และเดือนที่3และเดือนที่4(เดือนนี้) ยังไม่มาเลยค่ะ บวกกับมีอาการคลื้นไส้ที่บอกไส้ข้างต้นแล้ว กังวลว่าจะตั้งท้องอีก แต่ลูกของดิฉันทานนมชงสลับนมแม่ค่ะ ส่วนใหญ่จะเป็นนมชง เลยไม่แน่ใจว่าต่อมผลิตน้ำนมจะไปยับยั้งการมีประจำเดือนเหมือนแม่ที่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่แบบคนอื่นหรือเปล่าค่ะ ตอนนี้เป็นกังวลมากเลยค่ะ
อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 47 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.83 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

17 กุมภาพันธ์ 2558 13:22:05 #2

ถึง คุณ b8594

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ b8594 ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ b8594 ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

19 กุมภาพันธ์ 2558 15:50:22 #3

คุณเพิ่งคลอดบุตรได้ประมาณ 4 เดือน และเลี้ยงลูกด้วยนมผสมเป็นส่วนใหญ่ ไม่ได้เลี้ยงลูกด้วยนมแม่เพียงอย่างเดียว จึงทำให้รังไข่ไม่ถูกกดการทำงานและสามารถกลับมาทำงานได้ตามปกติคือมีการตกไข่เหมือนเดิม ในกรณีที่มีเพศสัมพันธ์โดยไม่ได้ป้องกันการตั้งครรภ์จึงมีความเสี่ยงสูงมากต่อการที่จะตั้งครรภ์ อีกทั้งคุณมีอาการคลื่นไส้อาเจียนด้วยซึ่งเป็นอาการหนึ่งที่สัมพันธ์กับเรื่องการตั้งครรภ์ ดังนั้น คุณจึงควรตรวจปัสสาวะทดสอบการตั้งครรภ์ด้วย การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่จะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ก็ต่อเมื่อคุณเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เพียงอย่าางเดียวเป็นเวลานาน 6 เดือน ไม่มีมีนมผสมร่วมด้วย และในช่วงที่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่นี้ไม่มีประจำเดือนมาเลย แต่ถ้ามีประจำเดือนมาในช่วง 6 เดือนนีร้ หรือมีการเลี้ยงลูกด้วยนมผสมร่วมด้วย วิธีการเลั้ยงลูกด้วยนมแม่นี้จะไม่สามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ จะต้องคุมกำนิดด้วยวิธีอื่นร่วมด้วย เช่น สวมถุงยางอนามัยหรือยาฉีดยาคุมกำเนิด ห้ามรับประทานยาเม็ดคุมกำเนิิดชนิดฮอร์โมนรวมที่มีเอสโตรเจนเป็นส่วนประกอบ เพราะจะทำให้น้ำนมแห้งไปเลย หมอขอแนะนำให้คุณตรวจปัสสาวะทดสอบการตั้งครภร์ก่อน ถ้าไม่ตั้งครรภ์ก็ควรไปพบอายุรแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุอาการคลื่นไส้อาเจียน เพราะอาจจะมีความผิดปกติของระบบทางเดินอาหารร่วมด้วยค่ะ