กระดานสุขภาพ

มีตุ่มที่บริเวณอัณฑะ และ รอบ ๆ
Anonymous

13 กุมภาพันธ์ 2558 14:11:47 #1

สวัสดีครับคุณหมอ ผมมีตุ่มขึ้นที่บริเวณอัณฑะ เป็นตุ่มลักษณะเป็นก้อน ๆ เดิมที่มีตุ่มเดียว ตอนนี้มีหลาย ๆ ตุ่ม และคัน เป็นตุ่มนูน ๆ ครับ อยากทราบว่า บวกกับผมมีผื่นคันขึ้นตามตัวด้วย โดยครั้งแรกเริ่มขึ้นที่บริเวณโคนขาก่อน และก็มีขึ้นไปทั่วร่างกาย แต่ไม่มาก และจะคันมากในเวลากลางคืนครับ  ตอนนี้ผมเป็นกังวลมากเลยครับ ผมเป็นผื่นขึ้นก่อนนะครับ และจึงมีตุ่มที่อัณฑะตามมา (ผมเป็นรักร่วมเพศนะครับ) 

http://haamor.com/media/images/webboardpics/4c0b4-20014.jpg

อายุ: 33 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 171ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.81 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

14 กุมภาพันธ์ 2558 14:11:50 #2

ตอนนี้บางทีก็รู้สึกคัน ผมเลยเกาบ่อย ๆ เลย กลายเป็นเจ็บที่อวัยวะเพศด้วยครับ

อยากให้หมอวินิจฉัยให้หน่อยได้ไหมครับ กังวลใจมาก ๆ  ขอบคุณมาก ๆ ครับ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

15 กุมภาพันธ์ 2558 17:24:01 #3

ดูจากรูป เห็นเป็นตุ่มหลายตุ่มที่บริเวณผิวหนังของถุงอัณฑะ และจากประวัติว่าคันตอนกลางคืน รวมทั้งเริ่มมีผื่นขึ้นตามตัวด้วย น่าจะเป็นโรคหิด ซึงเป็นโรคผิวหนังที่ติดต่อกันโดยการอยู่ร่วมกันอย่างใกล้ชิด เช่น การร่วมเพศ นอยเตียงเดียวกัน ใช้ของใช้ เช่น ผ้าเช็ดตัวผืนเดียวกัน ให้ลองดูว่ามีตุ่มคันตามง่ามนิ้วมือ รอบเอว สะโพก และอาจมีตุ่มที่องคชาติด้วย

รักษาโดยให้อาบน้ำ ฟอกสบุ่ให้สะอาด ใช้ยาครีม hexin ทาทั่วตัวตั้งแต่คอลงมา ถึงปลายมือปลายเท้า ทิ้งไว้ 24 ชม. ถ้าอาบน้ำต้องทาซ้ำ หลังจากนั้น รอจนครบ 1 อาทิตย์ ให้ทาซ้ำอีก 1 ครั้ง ให้รักษาคนที่อยู่ใกล้ชิด เช่นแฟนหรือคนที่นอนเตียงเดียวกัน และทำความสะอาดเครื่องนอน หมอน ผ้าห่ม ก็จะะหายดี ถ้าไม่แน่ใจแนะนำหาหมอผิวหนังครับ

นอกจากนี้ เนื่องจากมีประวัติเป็นชายรักร่วมเพศ แนะนำให้ตรวจเลือดเอดส์และซิฟิลิสเพราะมีการศึกษาพบว่า ชายรักร่วมเพศมีโอกาสติดเชื้อเอดส์และซิฟิลิสสูงกว่าชายทั่วไปหลายเท่า ให้ใช้สิทธิบัตรทองหรือประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าตรวจ

Anonymous

16 กุมภาพันธ์ 2558 09:38:20 #4

ขอขอบคุณ  คุณหมอมาก ๆ ครับ ที่ช่วยแนะนำ เดิมทีผมไปหาหมอมาแล้ว หมอบอกว่า เป็นผื่นแพ้อากาศ (แต่ผมไม่ได้ให้หมอดูที่บริเวณอัณฑะ ให้ดูแค่ผื่นตรงโคนขา หมอให้ยามาทาน พร้อมให้ครีมมาทา แต่ก็ยังไม่ดีขึ้น  

 

ตอนนี้ผมไปซื้อยาตามที่หมอแนะ นำมาแล้วครับ ได้ผลอย่างไร หรือไม่ได้ผลอย่างไร ผมจะเรียนให้หมอทราบนะครับ