กระดานสุขภาพ

เลือดออกตอนมีเพศสัมพันธ์
Anonymous

12 กุมภาพันธ์ 2558 04:23:41 #1

หนูพึ่งฉีดยาคุมมา หลังฉีดยายามานั้นก็เริ่มเปลี่ยนไป ทั้งความรุ้สึกทางเพศ เหมือนมีอารมณ์มั้ง ไม่มีอารมมั้ง ถูกเล้าโลมยังไม่มีอารมณ์เลย ทั้งก่อนหน้าไม่เคยเป็น แล้วก็มีลมออกทางช่องคลอด มีกลิ่นแต่ไม่เป็นตกขาว ล่าสุดมีเพศสัมพันธ์กับสามี อยู่ดีๆเลือดก็ออก ทั้งที่ไม่ได้เป็นประจำเดือน แล้วก็พึ่งฉีดยาคุมมาด้วย เช้ามาเลือดก็หยุด อยากรู้สาเหตุเกิดจากอะไร

*หนูมีลูกแล้วน้ะค้ะ

อายุ: 18 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 42 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 15.43 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

13 กุมภาพันธ์ 2558 15:41:21 #2

ถึง คุณ 0130f

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ 0130f ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ 0130f ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

15 กุมภาพันธ์ 2558 17:19:56 #3

ยาฉีดคุมกำเนิดจะทำให้เกิดอาการข้างเคียงคือมีเลือดออกผิดปกติได้ และถ้าฉีดไปนานๆ อาจจะทำให้ไม่มีรอบเดือนมา นอกจากนี้ อาจจะทำให้เกิดอาการปวดศีรษะ น้ำหนักตัวขึ้น แต่ไม่ได้สัมพันธ์กับเรื่องของอารมณ์ทางเพศหรืออาการตกขาวผิดปกติ แต่การที่มีเลือดออกผิดปกจิกระปริบกระปรอยอาจจะทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อภายในช่องคลอดได้ เพราะเลือดเป็นอาหารชั้นดีของแบคทีเรีย จึงทำให้แบคทีเรียเพิ่มปริมาณจนก่อโรคหรือทำให้เกิดอาการกลิ่นอับชื้นได้ค่ะ ในกรณีที่ทนอาการข้างเคียงไม่ได้ก็ควรปรึกษาแพทย์เพื่อพิจารณาเปลี่ยนวิธีการคุมกำเนิดเป็นวิธิีอื่น เช่นรับประทานยาคุมหรือฝังยาแทนค่ะ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

15 กุมภาพันธ์ 2558 17:38:00 #4

การคุมกำเนิดโดยใช้ยาคุมกำเนิดแบบฉีดนั้น จะมีข้อดีในเรื่องสะดวกในการบริหารยาทุก 3 เดือน แต่อาจมีข้อเสียได้เล็กน้อย เช่น อาจมีเลือดกะปริดกะปรอยได้ หลังหยุดยากอาจมีเลือดประจำเดือนมาไม่ปกติ ไม่เป็นรอบได้ และ โอกาสมีบุตรหลังจากหยุดฉีดยาในช่วง 1-3 เดือนนั้น อาจมีโอกาสค่อนข้างน้อยครับ แต่จะกลับมามีได้ประมาณ 90% ภายใน 3-6 เดือนหลังหยุดยาครับ หากไม่มีปัญหาเรื่องอื่นๆ ดังนั้น หากหลังจากหยุดยาแล้วไม่มีบุตรหรือเลือดประจำเดือนมาไม่ปกติหลังหยุดยา 6 เดือน หรือ มีเลือดกะปริดกะปรอยบ่อยๆก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อหาสาเหตุว่าเกิดจากผลของยาคุมกำเนิดแบบฉีดโดยที่ไม่ได้มีสาเหตุจากกรณีอื่นๆนะครับ และ หากมีเลือดออกผิดปกติบ่อยๆ หมอแนะนำให้เปลี่ยนการคุมกำเนิดมาเป็นชนิดอื่นๆ เช่นการใช้ยาคุมกำเนิดแบบแผงรายเดือน เป็นต้นครับ