กระดานสุขภาพ

สงสัยคราบขาวอวัยวะเพศชายล้างไม่ออก
Anonymous

11 กุมภาพันธ์ 2558 16:00:30 #1

คราบขาวอวัยวะเพศชายล้างไม่ออก จะเห็นเวลารูดหนังหุ้มลง. พยามจะล้างก็ไม่ออก เหมือนมันเคลือบไว้. ไม่แน่ใจว่าเพราะสบู่ที่ใช้หรือเชื้อราหรือขี้เปียกหรืออะไร ถ้าขี้เปียกน่าจะล้างออก แต่อันนี้ไม่ออก กังวลและเครียดมาก ไม่มั่นใจเลยตอบด้วยรับรักษายังไง.  (ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์)

อายุ: 17 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 68 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.20 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

15 กุมภาพันธ์ 2558 17:36:02 #2

ถ้าไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ ก็ไม่เป็นโรคติดต่อ คราบที่เกิดขึ้นอาจะเป็นขี้เปียกหรือเมือกที่ขับออกจากต่อมต่างๆบริเวณนี้ เพือ่ให้มีความชุ่มชื้น ในกรณีของคุณที่มีคราบมากและล้างออกยาก อาจจะเกิดจากการที่หนังหุ้มปลายยาว ทำให้ทำความสะอาดได้ไม่หมด แนะนำให้รูดหนังเปิดให้สุด ใช้สบู่อ่อนๆ เช่นสบู่เด็ก ล้าง เช้า เย็น ซับเบาๆให้แห้ง แล้วรูดหนังให้ปิดส่วนหัวเหมือนเดิม ถ้าไม่ดีขึ้นหรือหนังหุ้มปลายรูดเปิดได้ยาก หรือรัดเวลาแข็งตัวก็อาจจะต้องขลิบหนังหุ้มปลาย

การขลิบหนังหุ้มปลายเป็นการทำศัลยกรรมที่ถือว่าไม่ซับซ้อน แพทย์ศัลยกรรมทั่วไปทำได้ ต้องมีการฉีดยาชา ใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงน่าจะเสร็จ ถ้ารักษาแผลให้ดี ประมาฌ 2 อาทิตย์ แผลก็จะหายดี โรคแทรกซ้อนที่พบได้ การติดเชื้อที่แผลขลิบ หรือเกิดเลือดออกหรือซึมที่รอยแผลผ่าแต่พบไม่บ่อยครับ ส่วนเรื่องค่าใช้จ่ายข้นอยู่กับประเภทของ รพ. เช่น รพ. รัฐน่าจะ 2-4 พันบาท จะถูกกว่า รพ. เอกชน ประโยชน์ของการขลิบ คือ ทำความสะอาดง่ายไม่เกิดแผลเวลามีเพศสัมพันธ์และมีการวิจัยที่ทวีปแอฟริกาพบว่าการขลิบหนังหุ้มปลายช่วยลดการติดเชื้อเอดส์เมื่อเทียบกับคนที่ไม่ขลิบ 40% แต่ ประเทศไทยยังไม่มีการศึกษาเรื่องนี้ นพ. อนุพงศ์