กระดานสุขภาพ

อยากสอบถามการทานยาเลื่อนประจำเดือนค่ะ
Anonymous

11 กุมภาพันธ์ 2558 05:03:28 #1

ถ้าทานหยุดทานยาเลื่อนปจดแล้ว กี่วันปจด จะมาค่ะ

อายุ: 28 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 49 กก. ส่วนสูง: 162ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.67 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

13 กุมภาพันธ์ 2558 15:14:53 #2

เรียน คุณ 3cafb,

หากไม่ได้มีข้อห้ามใช้ในการรับประทานยาฮอร์โมนเพื่อเลื่อนประจำเดือน ให้รับประทานยา norethisterone ครั้งละ 1 เม็ด วันละ 2-3 ครั้ง หลังอาหาร โดยต้องรับประทานยาล่วงหน้าก่อนประจำเดือนจะมา 3 วัน ระยะเวลาการรับประทานยาไม่ควรนานเกิน 10 วัน เนื่องจากจะทำให้ระบบฮอร์โมนเพศแปรปรวน รอบประจำเดือนจะคลาดเคลื่อนไปต่อเนื่องถึงเดือนต่อๆไปได้ หลังจากหยุดยาประมาณ 3-4 วัน ประจำเดือนก็จะมา ดังนั้นเมื่อต้องการให้ประจำเดือนมาวันใด ก็สามารถหยุดยาได้ก่อนประมาณ 3 วัน ไม่จำเป็นต้องรับประทานต่อเนื่องจนถึงวันที่ต้องการเลื่อนประจำเดือน
ใน 1 เดือนไม่ควรรับประทานยาเกิน 1 รอบ เนื่องจากอาจได้รับปริมาณฮอร์โมนเพศสูงเกินไป อาจทำให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์ เช่น ประจำเดือนมาผิดปกติ เจ็บคัดตึงเต้านม คลื่นไส้ อาเจียน ปวดศีรษะ หลอดเลือดอุดตัน หรือเกิดภาวะซึมเศร้าได้ และไม่ควรรับประทานยาบ่อย ๆ หากจำเป็นแนะนำให้รับประทานยาคุมกำเนิดชนิดปกติ เพื่อปรับรอบประจำเดือนจะดีกว่าครับ หรือปรึกษาสูติ-นรีแพทย์เพื่อหาวิธีที่เหมาะสมกับคุณต่อไป

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่ เลื่อนประจำเดือน: วิธีกินยาเพื่อเลื่อนประจำเดือน (How to delay your period) ภก. กรชัย ฉันทจิรธรรม เภสัชกร