กระดานสุขภาพ

ตกขาวไหลเป็นน้ำและเยอะเกิน
Anonymous

9 กุมภาพันธ์ 2558 03:32:10 #1

ปกติทานยาคุมของ *** ทานมาประมาณ2เดือน ตกขาวมาปกติ เป็นเมือกบ้างแต่ไม่ค่อยไหลเยอะและไม่เป็นน้ำ เดือนนี้เริ่มกินแผงใหม่ เปลี่ยนยี่ห่อเป็นของ** ตกขาวไหลเป็นน้ำ ไม่เป็นเมือกและไหลเยอะมาก ผิดปกติหรือเป็นอันตรายไหมค่ะ?

อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 35 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 14.38 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

10 กุมภาพันธ์ 2558 14:20:44 #2

ถึง คุณ cb6c4

เพื่อความเหมาะสมในการใช้สื่อสาธารณะ ทาง Admin ขออนุญาตลบชื่อทางการค้าออกจากหน้าเว็บนะคะ และทาง Admin ได้ส่งเนื้อหาทั้งหมดของคำถามให้ทางคุณหมอเรียบร้อยแล้วนะคะ ดังนั้น คุณ cb6c4 ยังสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้เช่นเดิมค่ะ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

15 กุมภาพันธ์ 2558 17:29:20 #3

โดยปกติแล้ว ในช่วงที่ทานยาเม็ดคุมกำเนิดแบบแผงรายเดือนนั้น อาจมีสารคัดหลั่งมากขึ้นในช่องคลอดได้ ซึ่งเป็นผลจากฮอร์โมนในเม็ดยา แต่สารคัดหลั่งนี้จะเป็นลักษณะเหมือนเมือกใสเท่านั้น แต่จะไม่มีสีผิดปกติ เช่น เขียว เหลือง หรืออาการผิดปกติอื่น เช่น คัน กลิ่นเหม็น หรือ เลือดปนครับ ดังนั้น หมอแนะนำให้สังเกตุอาการไปก่อน แต่หากหากตกขาวผิดปกติที่เป็นลักษณะสีขาวเหลือง คล้ายทิชชูเปียกหรือ นมโยเกิตร่วมด้วย และ มีอาการคันเป็นหลักนั้น จะเป็นอาการของการติดเชื้อราในช่องคลอดครับ และในบางท่านอาจมีอาการคันบริเวณปากช่องคลอดร่วมด้วย ซึ่งลักษณะรอยโรคอาจเป็นผื่นสีออกชมพูหรือแดงๆ ขอบเขตชัดเจน มักเป็นสองข้างของปากช่องคลอดและผิวหนังระหว่างขาก็ได้ การรักษาหลักนั้น หากมีอาการภายในช่องคลอด ยาที่ใช้โดยทั่วไปเป็นมาตรฐานจะเป็นยาในช่ือสามัญ clotrimazole ครับ เป็นลักษณะเม็ด ใช้เหน็บช่องคลอด เป็นเวลา 7 วันนะครับ หากมีอาการภายนอกด้วย ก็อาจลองใช้ยาที่มีช่ือสามัญ clotrimazole ชนิดทา ทาก็ได้ครับ ที่สำคัญ ต้องทาบริเวณที่เป็นรอยโรค โดยเฉพาะอย่างย่ิง ที่ขอบ เพราะเชื้อราจะอยู่บริเวณนี้มากๆ และ เป็นบริเวณที่แบ่งตัว ลามต่อไปครับ ทาจนอาการดีชึ้นจนหาย และ ทาต่อประมาณ 1-2 สัปดาห์ด้วยนะครับ ไม่เช่นนั้น จะเป็นซ้ำได้ง่าย และในช่วงที่มีประจำเดือน อาจเปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อยขึ้นเพื่อลดความอับชื้นนะครับ ส่วนหากมีลักษณะกลิ่นเหม็น หรือ คันมาก ตกขาวเป็นสีเขียวเหลืองจะเป็นอาการแสดงของการติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอดนะครับ ดังนั้น หมอแนะนำหากตกขาวยังคงผิดปกติอยู่ ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจภายใน หาสาเหตุและรักษาอย่างถูกวิธีนะครับ