กระดานสุขภาพ

มีเรื่องปรึกษาค่ะ
Anonymous

5 กุมภาพันธ์ 2558 16:36:27 #1

คือว่าไม่ได้มีอาไรกันกับแฟน เเต่ช่วยเเฟนชักว่าวเเล้วเค้าเเตกนอกเเล้วน้ำมันติดมือ ผ่านไปซักพักมันแห้งติดมือยากรู้ว่าจะมีอสุจิติดมาด้วยไหม แล้วอีกสักพักก้อเลยเอามือไปเสี่ยดสีที่บริเวณตูดเพราะมีอาการคันเเต่ยังมีกาเกงในอยู่ เเต่ไม่มั่นใจว่าเป็นมือข้างไหน เเต่เท่าที่จำได้ไม่ใช่มือข้างที่ช่วยแฟนเเล้วมีน้ำเเตก พอนึกได้ก้อเลยไปล้างมือแล้วได้ปัสสะวะออกและทำความสะอาดอวัยวะเพศ หลังจากนั้นเริ่มวังวลเลยไปซื้อยาคุมฉุกเฉินมากิน กินเม็ดแรกหลังเหตุการณ์เกิดขึ้นประมาณ 10 ชั่วโมง แล้วเม็ดที่สองประมาณ 11 ชั่วโมงต่อมา เเละไม่มีอาการข้างเคียงเหมือนที่เค้าเขียนไว้ในใบรายละเอียดเลยค่ะ และอีกอย่าง 1 ก้อคือเมื่อเดือนที่เเล้วประจำเดือนไม่มาก้อเลยกังวลว่าอาจจะเป็นช่วงตกไข่ และเป็นคนที่ประจำเดือนมาไม่ตรงทุกเดือนเลยค่ะ ตอนนี้กังวลมากเลยค่ะ ก้อเลยอยากได้คำปรึกษาจากคุณหมอ ถ้าให้คำตอบจะเป็นความยินดีมากเลยค่ะ ขอบคุณไว้ล่วงหน้าค่ะ

อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 40 กก. ส่วนสูง: 153ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.09 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

5 กุมภาพันธ์ 2558 19:18:03 #2

ถึง คุณ 08267

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ 08267 ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ 08267 ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

7 กุมภาพันธ์ 2558 11:26:00 #3

หากการมีเพศสัมพันธ์นั้น ไม่มีการสอดใส่อวัยวะเพศ มีเพียงการถูกันเพียงภายนอกเท่านั้น ในกรณีนี้ถือว่า ไม่มีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ได้เลยครับ เช่นเดียวกับอสุจิที่อยู่บริเวณภายนอกช่องคลอด ก็ไม่ทำให้ตั้งครรภ์เช่นเดียวกันครับ สบายใจได้ ส่วนในเรื่องการสอดใส่นิ้วที่อาจมีอสุจิปนไปและใส่เข้าไปในช่องคลอดด้วยนั้น หากหมอตอบตามทฤษฎีแล้ว ในกรณีดังกล่าวก็สามารถทำให้มีการตั้งครรภ์ได้ แต่ในแง่ของหลักฐานทางการแพทย์นั้น ไม่เคยปรากฎมีการตั้งครรภ์จากลักษณะที่กล่าวมานะครับ ซึ่งทำให้ไม่ต้องกังวลเรื่องการตั้งครรภ์ครับโดยที่ไม่จำเป็นต้องทานยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินนะครับ แต่หากทานไปแล้วก็ไม่เป็นอะไรครับ แต่ผลข้างเคียงอาจทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ อาจปวดท้องน้อย คลื่นไส้ วิงเวียนได้ครับ

ส่วนลักษณะประจำเดือนที่ผิดปกติ มาไม่เป็นรอบหรือไม่สม่ำเสมอนั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องออร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธ์คล้ายออร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ หากสาเหตุต่างๆนี้หายไปหรือดีขึ้น อาการประจำเดือนก็จะกลับมาปกติ แต่หากไม่ได้มีสาเหตุอย่างที่หมอกล่าวไป และ รอบประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ มาไม่เป็นรอบ หรือ ขาดหายไปนานเกิน 3 สัปดาห์แล้ว ก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรรวจหาสาเหตุและรักษาตามสาเหตุจะดีกว่าครับ