กระดานสุขภาพ

มีกลิ่นจากจุดซ่อนเร้น
Anonymous

5 กุมภาพันธ์ 2558 09:46:01 #1

เรียนปรึกษาคุณหมอค่ะ

    ดิฉันรู้สึกได้กลิ่นผิดปกติจากจุดซ่อนเร้นขณะเข้าห้องน้ำค่ะ เลยสังเกตที่ตกขาว แต่ตกขาวปกติ ไม่มีกลิ่นผิดปกติ ไม่มีอาการคัน ทำความสะอาดด้วยน้ำเปล่าทุกครั้ง ซับจนแห้ง ไม่กลิ่นที่ชั้นเลย แต่เมื่อปีที่แล้วประมาณช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ดิฉันมีอาการตกขาวผิดปกติ เลยไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาล แพทย์ตรวจภายในแล้วบอกว่าเป็นเชื้อราจึงให้ยามาปฏิชีวนะมากินค่ะ ทานได้ 1 อาทิตย์ตกขาวที่ผิดปกติก็หาย แต่ปัจจุบันไม่มีอาการเหมือนครั้งนั้นเลย อ่านเว็บไซต์ต่างๆ แนะนำให้ใช้ยาสอดชื่อ *** คุณหมอว่าควรลองใช้ยานั้นมั้ยคะ เพราะไม่อยากไปหาหมอที่โรงพยาบาลแล้ว เค้าตรวจภายในเจ็บมาก แล้วยาที่กินก็ทำให้คลื่นใส้อาเจียน กินข้าวไม่ได้เลยค่ะ

รบกวนคุณหมอช่วยตอบด้วยนะคะ

ขอบคุณมากนะคะ

อายุ: 29 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 42 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.41 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

6 กุมภาพันธ์ 2558 17:31:38 #2

อาการช่องคลอดมีกลิ่นน่าจะเกิดจากการติดเชื้อภายในช่องคลอด ส่วนใหญ่จะเป็นเชื้อแบคทีเรียที่ไม่ใช้ออกซิเจนจึงทำให้เกิดกลิ่นได้มาก ลักษณะกลิ่นจะเหม็นเหมือนปลาเน่า ซึ่งเกิดจากการติดเชื้อ bacterial vaginosis การรักษาจะต้องสอดยาและทานยาปฏิชีวนะร่วมด้วย ยารักษาเชื้อแบคทีเรียที่ไม่ใช้ออกซิเจนส่วนใหญ่จะทำให้เกิดอาการคลื่นไส้อาเจียนได้ เพราะเป็นยาในกลุ่ม metronidazole แต่ถ้าทนอาการข้างเคียงไม่ได้ควรปรึกษาแพทย์เพื่อเปลียนไปใช้ยา clindamycin แทน ส่วนการสอดยานั้นควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรร่วมด้วย เพราะถ้ารักษาไม่ตรวงกับอาการที่เป็นอาจจะเสี่ยงต่อการที่จะมีอาการมากขึ้นได้ค่ะ

Anonymous

9 กุมภาพันธ์ 2558 09:26:22 #3

ขอบคุณ คุณหมอมากค่ะ อยากสอบถามเพิ่มเติมค่ะ ว่ากลิ่นที่ว่าไม่เหมือนหัวปลาเน่าค่ะ คือพยายามจินตนาการแต่กลิ่นไม่รุนแรงขนาดอะไรเน่า แต่มันผิดปกติ ถ้ามีอาการแบบนี้คือติดเชื้อแบคทีเรียชนิดไม่ใช้ออกซิเจนใช่มั้ยคะ วิธีรักษาคือกินยา กับสอดยา คือเลือกไม่กินยาค่ะมันทรมานร่างกายเกินไป แต่ถ้าใช้ยาสอดคุณหมอแนะนำชนิดยาได้มั้ยคะ เพราะอาการที่เป็นอยู่ไม่มีอาการอะไรเลยนอกจากมีกลิ่น เรียนถามอีกเรื่องค่ะ คือแล้วอาการนี้เป็นได้อย่างไรคะ เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง ขอรบกวนด้วยนะคะ

ขอบคุณค่ะ