กระดานสุขภาพ

โรคเริม
Anonymous

4 กุมภาพันธ์ 2558 08:52:38 #1

ผมไปมีออรัลเซ็กส์กับกระเทยวันที่15ม.ค2558จนถึงวันนี้ผมไม่ยังไม่มีอาการใดๆที่เกี่ยวกับโรคเริม อยากทราบว่าโรคเริมพบได้ในพบบริเวณบ้าง เลยระยะฟักตัวไปแล้วถือว่าปลอดภัยจากโรคเริมได้ยังครับ ถ้าไม่มีอาการของโรคเริมตรวจได้โดยสารคัดหลั่งเหรอครับคุณหมอ

 

อายุ: 22 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 42 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.41 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

4 กุมภาพันธ์ 2558 15:51:47 #2

ถึง คุณ de7ba

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ de7ba ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ de7ba ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

5 กุมภาพันธ์ 2558 17:59:57 #3

เริมเป็นสาเหตุของแผลที่อวัยวะเพศที่พบบ่อยที่สุด เกิดจากการติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ระยะฟักตัวประมาณ 3-7 วัน บริเวณที่เป็นจะเป็นที่เยื่อบุอ่อนๆ เช่น หนังหุ้มปลายอวัยวะเพศ ริมฝีปาก ช่องปากหรือในลำคอ หรือรอบๆทวารหนักถ้ามีการสอดใส่ทางทวารหนัก รอยโรคจะเริ่มด้วยการเป็นตุ่มแดง แล้วกลายเป็นตุ่มน้ำใสๆ ภายใน 1-2 วัน ตุ่มน้ำจะแตกออกกลายเป็นแผลตื้นๆ ในกรณีที่เป็นครั้งแรก จะมีอาการรุนแรง เช่น มีตุ่มน้ำหลายๆกลุ่ม ปวดแสบปวดร้อน ตุ่มน้ำแตกเป็นแผล นอกจากนี้อาจมีไข้ ต่อมน้ำเหลืองที่ขาหนีบโต รักษาโดยใช้ยา aciclovir 200 มิลลิกรัม ทุก 4 ชม. เป็นเวลา 7 วัน และเมื่อเป็นแล้ว มักเป็นๆหายๆ เพราะจะมีเชื้อเริม ซึ่งเป็นเชื้อไวรัสที่เรียกว่า เฮอร์ปีส์ (Herpes) ไปแฝงตัวอยู่ที่ปมประสาทใต้ผิวหนังบริเวณอวัยวะเพศ แต่การเป็นซ้ำครั้งต่อๆไปจะไม่รุนแรง มีบางคนที่ได้รับเชื้อแต่ยังไม่แสดงอาการ เมื่อร่างกายอ่อนแอก็จะเริ่มเป็นแผลก็ได้ การตรวจวินิจฉัย จะใช้ลักษระของแผลและประวัติทางเพศสัมพันพันธุ์ ในกรณีที่ไม่มีแผล สามารถตรวจได้ภูมิต้านทานต่อเลื้อไวรัสเริมได้โดยใช้วิธีตรวจด้วยเลือด ซึ่งจะบอกได้ว่าเคยมีการสัมผัสเชื้อและร่างกายได้สร้างภูมิต้านทาน ในกรณีของคุณถ้ายังไม่มีแผล ก็ไม่น่าจะติดเชื้อ อย่างไรก็ตามแนะนำว่าควรจะใช็ถุงยางทุกครั้ง รวมทั้งการทำออรัลเซ็กส์ด้วย และควรตรวจเลือดเอดส์โดยใช้สิทธบัตรทองหรือประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าตรวจ สำหรับแผลริมอ่อนจะเริ่มด้วยเป็นตุ่มหนอง ไม่ใช่ตุ่มใส ปัจจุบันในประเทศไทยพบได้น้อย ส่วนถ้ามีการสอดใส่ทางทวารหนัก ก้สามารถเป็นได้ทั้งโรคหนองใน หนองในเทียม เริม หูดหงอนไก่ ซิฟิลิส รวมทั้งโรคเอดส์ด้วย ถ้าไม่ได้ป้องกันและคู่นอนติดเชื้ออยู่

Anonymous

7 กุมภาพันธ์ 2558 06:06:28 #4

ส่วนถ้ามีการสอดใส่ทางทวารหนัก ก้สามารถเป็นได้ทั้งโรคหนองใน หนองในเทียม เริม หูดหงอนไก่ 

คำถามของผม

1. จะเป็นรอบๆบริเวณทวารหนัก หรือ เป็นข้างในรูทวารหนัก ครับ โรคหนองใน หนองในเทียม เริม หูดหงอนไก่

2.โรคหนองใน หนองในเทียม เริม หูดหงอนไก่ ระยะฟักตัว ที่เป็น ทางทวารหนัก นี้ ระยะฟักตัวเหมือนกับ อวัยวะเพศ หรอครับ คุณหมอ

3. แผลริมอ่อนทวารหนัก เกิดขึ้นได้ไหม เป็นได้ไหม

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

8 กุมภาพันธ์ 2558 14:53:47 #5

โรคหนองใน และหนองในเทียม จะเป็นในทวารหนัก ไม่เป็นที่ผิวหนังหรือรอบๆข้างนอกของทวารหนัก สาวนเริม และหูดหงอนไก่สามารถเป็นได้ทั้งข้างนอกและข้างใน

ส่วนระยะฟักตัวจะเหมือนกันกับกรณีที่เป็นที่อวัยวะเพศ แต่ในทวารหนักอาจจะไม่มีอาการหรือมีอาการน้อยและสังเกตุหรือมองไม่เห็น จึงไม่รู้ว่าเป็น

และเรื่องแผลริมอ่อน สามารถเป็นที่ทวารหนักได้เช่นเดียวกัน แต่ปัจจุบัน ในประเมศไทย พบได้น้อยมากครับ