กระดานสุขภาพ

รบกวนช่วยตอบมาหน่อยนะค่ะ กังวนมากๆ เครียดมากค่ะ
Anonymous

1 กุมภาพันธ์ 2558 23:03:06 #1

ประจำเดือนมาเมื่อวันที่ 6 - 11 ม.ค. 58 เเล้ววันที่ 16 18 มีอะไรกันเเต่ใส่ถุงยางทุกครั้งเเล้วเขาเสร็จในถุงยางตอนที่ยังสวมใส่ เเล้วก็เอาออกพร้อมกับหยุดตรงนั้นเลยไม่มีไรกันต่อ เเบบนี้มีโอกาสจะท้องมั้ยค่ะ เเล้วเมื่อวันที่ 19 มีอาการเมาหัว เเล้ววันที่ 21 มีอาการเมาหัวเล็กน้อยเเล้วรู้สึกอยากอ้วกกินอะไรไม่ลง เเต่ไม่อ้วก วันที่ 24 มาดูท้องมันมีการเต้นพร้อมกับหัวใจทางบนสะดือเล็กน้อย เเล้วมันมีก้อนอะไรไม่รู้อยู่ช่องท้องทางขวาลองกดๆดูไม่เจ็บเเต่มันเลื่อนๆได้นิกหน่อย เเบบนี้จะท้องมั้ยอะค่ะ หรือว่าเป็นอาการอื่น รบกวนตอบมาหน่ยนะค่ะ เครียดมากเลยค่ะ เเล้วคือวันที่ 30 ตอนนี้มีน้ำสีขาวขุ่นๆออกมาจากช่องคลอดค่ะ เหมือนแป้งเลย วันที่ 2 ยังมีอยู่ มีอาการเจ็บนมด้วยค่ะ เเล้วก็เมื่อยตัว เเบบนี้จะท้องมั้ยค่ะ

อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 49 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.14 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

2 กุมภาพันธ์ 2558 14:35:20 #2

ถึง คุณ 221eb

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ 221eb ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ 221eb ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

3 กุมภาพันธ์ 2558 15:13:00 #3

หากทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์มีการใช้ถุงยางอนามัยอย่างถูกวิธี สวมใส่ก่อนสอดใส่อวัยวะเพศทุกครั้ง ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องตั้งครรภ์ครับ ส่วนอาการต่างๆที่รู้สึกนั้น เช่น มีการเต้นพร้อมกับหัวใจทางบนสะดือนั้น เป็นการเต้นของเส้นเลือดใหญ่กลางตัว (abdominal aorta) ซึ่งอาจทำให้รู้สึกถึงการเต้นตามการเต้นของหัวใจได้หากเป็นคนที่ค่อนข้างผอมและหน้าท้องบางครับ ส่วนอาการอื่นๆที่กล่าวมาทั้งหมดก็ไม่ได้เป็นอาการที่บ่งบ่อกว่าตั้งครรภ์นะครับ

ส่วนในเรื่องของตกขาวนั้น เบื้องต้นแล้ว ตกขาวที่อาจมีได้ช่วงนี้ ก็เป็นผลจากฮอร์โมนที่สูงขึ้นหลังจากไข่ ซึ่งจะอยู่ในช่วงกลางรอบเดือนครับ และสามารถพบสารคัดหลั่งนี้มากขึ้นจนถึงช่วงใกล้ๆมีประจำเดือนได้ครับ แต่จะไม่มีอาการผิดปกติ เช่น คัน กลิ่นเหม็น หรือ เลือดปนครับ ซึ่งไม่ผิดปกตินะครับ ดังนั้น หมอแนะนำให้สังเกตุอาการไปก่อน แต่หากหากตกขาวผิดปกติที่เป็นลักษณะสีขาวเหลือง คล้ายทิชชูเปียกหรือ นมโยเกิตร่วมด้วย และ มีอาการคันเป็นหลักนั้น จะเป็นอาการของการติดเชื้อราในช่องคลอดครับ และในบางท่านอาจมีอาการคันบริเวณปากช่องคลอดร่วมด้วย ซึ่งลักษณะรอยโรคอาจเป็นผื่นสีออกชมพูหรือแดงๆ ขอบเขตชัดเจน มักเป็นสองข้างของปากช่องคลอดและผิวหนังระหว่างขาก็ได้ การรักษาหลักนั้น หากมีอาการภายในช่องคลอด ยาที่ใช้โดยทั่วไปเป็นมาตรฐานจะเป็นยาในช่ือสามัญ clotrimazole ครับ เป็นลักษณะเม็ด ใช้เหน็บช่องคลอด เป็นเวลา 7 วันนะครับ หากมีอาการภายนอกด้วย ก็อาจลองใช้ยาที่มีช่ือสามัญ clotrimazole ชนิดทา ทาก็ได้ครับ ที่สำคัญ ต้องทาบริเวณที่เป็นรอยโรค โดยเฉพาะอย่างย่ิง ที่ขอบ เพราะเชื้อราจะอยู่บริเวณนี้มากๆ และ เป็นบริเวณที่แบ่งตัว ลามต่อไปครับ ทาจนอาการดีชึ้นจนหาย และ ทาต่อประมาณ 1-2 สัปดาห์ด้วยนะครับ ไม่เช่นนั้น จะเป็นซ้ำได้ง่าย และในช่วงที่มีประจำเดือน อาจเปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อยขึ้นเพื่อลดความอับชื้นนะครับ ส่วนหากมีลักษณะกลิ่นเหม็น หรือ คันมาก ตกขาวเป็นสีเขียวเหลืองจะเป็นอาการแสดงของการติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอดนะครับ ดังนั้น หมอแนะนำหากตกขาวยังคงผิดปกติอยู่ ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจภายใน หาสาเหตุและรักษาอย่างถูกวิธีนะครับ