กระดานสุขภาพ

กินยาคุมผิดเวลา
Anonymous

31 มกราคม 2558 15:31:07 #1

คือหนูมีอะไรกับแฟนแล้วไปซื้อยาคุมมากิน ยาคุมที่หนูกินมีทั้งหมด 21 เม็ด หนูกินตรงเวลาบ้างก่อนเวลาครึ่งชั่วโมงบ้างพอถึง เม็ดที่ 10 หนูกินผิดเวลาไปเกือบ 2 ชั่วโมง จะเป็นอะไรไหมค่ะ

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 40 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 15.63 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

3 กุมภาพันธ์ 2558 16:11:49 #2

เรียน คุณ f021a,

คำถามนี้คงตอบยากนะครับ ขอชี้แจงเฉพาะวิธีการรับประทานยาคุมกำเนิดปกติที่ถูกต้องให้ทราบ คือ

1. หากเป็นยาคุมแผงแรก ให้รับประทานยาภายในวันแรกที่มีประจำเดือน (หรือช้าที่สุดไม่เกินวันที่ 5 ของประจำเดือน) เพื่อให้ตัวยาออกฤทธิ์ยับยั้งไม่ให้มีไข่ตกได้ตั้งแต่รับประทานยาเม็ดแรกครบ 24 ชั่วโมง จากนั้นควรรับประทานยาให้ถูกต้อง สม่ำเสมอ (เวลาคลาดเคลื่อนในแต่ละคืน +/- ไม่เกิน 1 ชั่วโมง เพื่อป้องกันการลืมรับประทานยา และทำให้ระดับยาในเลือดสมำเสมอ ไม่สูงบ้างต่ำบ้างจนเกิดภาวะเลือดออกกะปริบกะปรอย) รับประทานยาด้วยน้ำเปล่าสะอาดเท่านั้น เนื่องจากเครื่องดื่มอื่น ๆอาจทำให้ตัวยาตกตะกอน ร่างกายไม่สามารถดูดซึมยาได้ เช่น ชา (รวมถึงชาเขียว) กาแฟ นม (ผลิตภัณฑ์จากนม) น้ำเต้าหู้ โกโก้น้ำอัดลม หรือกระทั่งน้ำแร่ หรือน้ำผลไม้บางชนิด จะกระตุ้นน้ำย่อย(เอนไซม์) ในตับ เร่งการกำจัดยาสำคัญให้มาก/เร็วขึ้น จนระดับยาคุมกำเนิดในเลือดลดต่ำลง จนเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้ นอกจากนี้ไม่ซื้อยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใดๆ "ก่อน" การปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร เนื่องจากจะทำให้เกิดปฏิกิริยาระหว่างยา จนทำให้เสี่ยงต่อการต้ืงครรภ์หรือการรักษาไม่ได้ผลเสี่ยงต่อชีวิตได้

2. เมื่อรับประทานยาครบ 21 เม็ด ให้เว้นยา 7 วัน และเริ่มารับประทานยาในวันที่ 8 เช่น ยาหมดวันที่ 31 มกราคม เว้นยา 7 วัน ดังนั้นต้องเริ่มรับประทานยาในคืนวันที่ 8 กุมภาพันธ์ และรับประทานยาต่อเนื่องตามนี้ไปจนกว่าจะตั้งใจให้มีการตั้งครรภ์

จากข้อมูลที่ให้ไป ไม่แน่ใจว่าคุณมีเพศสัมพันธ์กับแฟนตรงกับช่วง 1-5 วันแรกของการมีประจำเดือนหรือไม่ มิฉะนั้นโอกาสเสี่ยงในการตั้งครรภ์ก็จะมากเท่ากับผู้ที่ไม่ได้รับประทานยา ดังนัี้นแนะนำให้ปรึกษาแพทย์เพื่อความมั่นใจอีกครั้ง
หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรร้านยา ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ ซึ่งอาจช้าไม่ทันการ หรือไม่มีข้อมูลจำเป็นในการตัดสินใจ จนอาจเกิดอันตรายต่อตัวคุณหรือทารกได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่ ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์

Anonymous

9 กุมภาพันธ์ 2558 14:52:59 #3

คือหนูมีอะไรกันเส็ดแล้ววันนั้นหนูกินยาเลย