กระดานสุขภาพ

หยุดยาคุมเเล้วประจำเดือนไม่มา ท้อง หรือ ไม่ท้อง???
Anonymous

27 มกราคม 2558 14:23:32 #1

สวัสดีค่ะ คือหนูกินยาคุมมาประมาณ ปีกว่าได้เเล้วค่ะ หลังจากที่หมดยาเเผงสุดท้ายประจำเดือนหนุก็มาปกติ คือมาวันที่ 26-28 ธันวาคม 2557
หลังจากนั้นหนูก็หยุดยาคุมไป 1 เดือน จนถึงวันนี้ วันที่ 27 ธันวาคม 2558 ประจำเดือนหนูยังไม่มาเลยค่ะ เเต่ทุกครั้งที่มีอะไรกับเเฟนใส่ถุงยางทุกครั้งที่มีการสอดใส่
มีอยู่ครั้งนึงที่ไม่ได้ใส่ทุกยาง เเต่ครั้งนั้นไม่ได้มีการสอดใส่เข้าไปเเต่อย่างใด เป็นการมีเพศสัมพันธุ์กันภายนอก

เเล้วเเฟนก็หลั่งน้ำอสุจิ บริเวณบั้นท้ายของหนู อย่างงนี้มีโอกาศ ท้องไหมคะ

หรือการที่ประจำเดือนไม่มาตามปกติอย่างนี้ เป็นผลมาจากการที่หนูหยุดทานยาคุมไป 1 เดือน

เเล้วอย่างนี้ต้องซื้อยาปรับฮอร์โมนมาทานไหมคะ 

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.72 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

27 มกราคม 2558 16:33:24 #2

ถึง คุณ 698fe

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ 698fe ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ 698fe ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

28 มกราคม 2558 13:42:54 #3

หากทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์มีการใช้ถุงยางอนามัยอย่างถูกวิธี สวมใส่ก่อนสอดใส่อวัยวะเพศทุกครั้ง ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องตั้งครรภ์ครับ และ หากการมีเพศสัมพันธ์นั้น ไม่มีการสอดใส่อวัยวะเพศ มีเพียงการถูกันเพียงภายนอกเท่านั้น ในกรณีนี้ถือว่า ไม่มีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ได้เลยครับ เช่นเดียวกับอสุจิที่อยู่บริเวณภายนอกช่องคลอด ก็ไม่ทำให้ตั้งครรภ์เช่นเดียวกันครับ

ส่วนในความผิดปกติในเรื่องรอบประจำเดือนนั้น ในช่วงที่หยุดยาคุมกำเนิดแบบแผงรายเดือนใหม่ๆนั้น อาจยังไม่มีการตกไข่ที่สม่ำเสมอ ส่งผลให้ประจำเดือนไม่มา หรือ มาไม่ตรงรอบได้ ดังนั้น อาจสังเกตุอาการไปก่อนประมาณ 2-3 เดือนครับ หากประจำเดือนมาไม่เป็นรอบ ก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อพิจารณาให้ยาเพื่อปรับรอบประจำเดือนครับ โดยที่ระหว่างนี้ก็ควรคุมกำเนิดด้วยด้วยการใช้ถุงยางอนามัยอย่างถูกวิธีด้วยนะครับ ซึ่งหมอขอแนะนำการใช้ถุงยางอนามัยที่ถูกต้องสักนิดนะครับ ซึ่งมีหลักการง่ายๆ ดังนี้ คือ ดูวันเดือนปีที่หมดอายุ เลือกขนาดให้เหมาะสม ไม่หลวมหรือแน่นเกินไป การฉีกออกจากซองควรดันให้ถุงยางไปอีกด้านหนึ่งเสียก่อน และ ไม่ใช้กรรไกรหรือของมีคมตัด ใส่ถุงยางในขณะที่อวัยวะเพศแข็งตัวเต็มที่ โดยบีบปลายถุงเพื่อไล่ลมออกก่อน ซึ่งการไล่ลมจะช่วยไม่ให้ถุงยางแตกและหลุดง่ายขณะทำการสอดใส่อวัยวะเพศ ไม่จำเป็นต้องใช้สารหล่อลื่น และ ไม่ควรใช้วาสลีนมาหล่อลื่น เพราะจะทำให้ถุงยางแตกได้ง่ายขึ้น และ เมื่อต้องการจะถอดถุงยางออก ควรรูดถุงยางจากส่วนโคนลงมาในช่วงที่อวัยวะเพศแข็งตัวอยู่ โดยอาจใช้ทิชชูพันรอบ และ ทำความสะอาดตามปกติครับ หากปฎิบัติตามนี้ ก็สามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ โดยจะหลั่งในหรือนอกก็ได้นะครับ