กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนขาด
Anonymous

27 มกราคม 2558 13:39:54 #1

สวัสดค่ะคุณหมอ อยากรบกวนสอบถามข้อมูลค่ะ คือมีเพศสัมพันธ์กับแฟนวันที่6มกราคมที่ผ่านมาโดยวิธีหลั่งนอก หนูมีระจำเดือนครั้งล่าสุดคือ28ธันวาคมค่ะ ซึ่งหนูเป็นคนที่ประจำเดือนมาไม่แน่นอนค่ะ บางเดือน 23วัน บางเดือน32วัน บางเดือน26วัน ซึ่งตั้งแต่หลังมีเพศสัมพันธ์จนวันนี้ประตำเดือนหนูยังไม่มาเลยค่ะ จะครบเดือนแล้ว ตรวจurine preg testขึ้นไม่ท้องแต่ประจำเดือนยังไม่มา ร่วมกับมีอาการเจ็บตึงหน้าอก เลยอยากรบกวนถามคุณหมอว่าเป็นแบบนี้หนูท้องไหมคะ แล้วการที่ประจำเดือนมาไม่แน่นอนเลยหนูจะเป็นโรคอะไรไหมคะ

อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 53 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.00 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

27 มกราคม 2558 16:31:50 #2

ถึง คุณ fff81

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ fff81 ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ fff81 ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

28 มกราคม 2558 13:15:51 #3

การหลั่งภายนอกถือเป็นวิธีการคุมกำเนิดที่มีประสิทธืภาพไม่ดี อาจจะเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้ถ้ามีบางส่วนของอสุจิเล็ดลอดเข้าไป ดังนั้น ถ้าประจำเดือนไม่มาตามปกติควรตรวจปัสสาวะมดสอบการตั้งครรภ์ด้วย ส่วนการที่รอบเดือนมาไม่ค่อยสม่ำเสมอจะทำให้ยากต่อการทำนายวันไข่ตกหรือระยะปลอดภัยที่จะสามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ สาเหตุของการที่รอบเดือนมาไม่ปกติเกิดจากการทำงานของรังไข่ไม่ปกติ เช่น ไม่มีไข่ตก ทำให้ไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนมาเปลี่ยนผนังเยื่อบุโพรงมดลูกให้สุกและลอกออกมาเป็นประจำเดือน จึงทำให้รอบเดือนไม่ค่อยมา ไม่มีอันตรายแต่อย่างใดถ้ารอบเดือนยังไม่เกิน 3 เดือน แต่ถ้าเกิน 3 เดือน ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกจะมีความหนาตัวมากจนเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งผนังเยื่อบุโพรงมดลูกได้ ถ้าตรวจปัสสาวะแล้วไม่ตั้งครรภ์ก็เชื่อถือได้เพราะแผ่นทดสอบการตั้งครรภ์ในปัจจุบันมีความไวสูงมากค่ะ