กระดานสุขภาพ

หมอคะ ช่วยตอบหน่อยนะคะ กลัวท้องมากคะ
Anonymous

25 มกราคม 2558 11:28:03 #1

คือเมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 57 มีพสพ กับแฟนคะหลั่งนอกและไม่ได้ทานยาคุมฉุกเฉินคะ  แล้วพอมาวันที่ 1ม.ค. 58 ก็มีประจำเดือนคะ แต่เป็นของเดือนที่แล้วเพราะเดือนที่แล้วเป็นตอนปลายเดือนแล้วคร่อมมาจนถึงต้นเดือนธันวาคะที่นี้กลัวว่าจะเป็นเลือดล้างหน้าเด็กอะ 

ตอนแรกไม่ได้คิดอะไรคะ เพราะคิดว่าพอประจำเดือนมาน่าจะไม่มีอะไรต้องห่วงแล้ว แต่อยากถามเพื่อความสบายใจอีกทีอะคะ 

จนมาวันนี้คือวันที่ 25 ม.ค. 58 หนูเลยลองซื้อที่ตรวจครรภ์มาตรวจเพราะเห็นว่าประจำเดือนไม่มาสักที แต่ปรากฏว่าขึ้นขีดเดียวคะ คือถ้านับจากวันที่มีพสพจนถึงวันที่ตรวจก็ประมาน 27 วันแล้ว ถ้าตรวจแล้วขึ้น1ขีด แสดงว่าไม่ท้องใช่มั้ยคะ เพราะเวลาก็ผ่านมานานแล้ว ผลที่ให้ก็น่าจะชัดเจนแล้วใช่มั้ยคะ

มีอีก1คำถามคะ เคยมีกรณีที่ใช้นิ้วที่เปื้อนอสุจิอล้วแหย่เข้าไปในช่องคลอด แล้วท้องบ้างมั้ยคะ เพราะว่าวันที่ 22 ม.ค. 58 แฟนได้ช่วยตัวเองแล้วหลั่งที่หน้าหนู จากนั้นเหมืนเขาเอามือมาถูที่หน้าหนูอะคะ แล้วก็เอานิ้วแหย่เข้าไปในช่องคลอดคะ แต่ทีนี้เค้าก็ไม่มั่นใจว่าเช็ดออกแล้วหรือยัง แต่หนูก็กินยาคุมฉุกเฉินไปแล้ว แต่เลย12 ชม. มาแล้วแต่ไม่เกิน24ชม. นะคะ 

อยากถามว่าโอกาสที่จะตั้งครรภ์เพราะนิ้วมือเปื้อนอสุจิแล้วแหย่เข้าไปในช่องคลอด แล้วทานยาคุมฉุกเฉินมีโอกาสตั้งครรภ์มากน้อยแค่ไหนหรอคะ

อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 54 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.36 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

26 มกราคม 2558 15:36:41 #2

การหลั่งภายนอกเป้นวิธีการคุมกำเนิดวิธีหนึ่ง แต่อาจจะได้ผลไม่ดีถ้ามีบางส่วนของอสุจิเล็ดลอดเข้าไปก็จะมีความเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้ แต่หลังจากมีเพศสัมพันธ์คุณมีรอบเดือนมาแล้ว จึงไม่ตั้งครรภ์แน่นอน อีกทั้งคุณได้รับการตรวจปัสสาวะทดสอบการตั้งครภร์แล้ว จึงมั่นใจได้ว่าไม่ตั้งครรภ์แน่นอน ในกรณีที่มีการใช้นิ้วปนเปื้อนอสุจิเข้าไปในช่องคลอดก็จะมีความเสี่ยงต่อากรตั้งครรภ์ได้ แต่ถ้าได้ทานยาคุมฉุกเฉินแล้วโอากาสตั้งครรภ์ก็จะลดน้อยลงไปค่ะ