กระดานสุขภาพ

ตอบหนูหน่อยนะคะ
Anonymous

22 มกราคม 2558 12:47:20 #1

หมอค่ะ หนูขอถามไรหน่อยได้ไหมค่ะ พอดีว่า เดือนนที่แล้วหนูกิน ยาคุมฉุกเฉินไปสองกล่องอ่ะค่ะ กินไปแล้วแล้วมันจะมีผลทำให้อ้วนไหมค่ะ เพราะว่าหนูรู้สึกว่าตัวเองจะอวบขึ้นอ่ะค่ะ

อายุ: 18 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 151ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.05 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

26 มกราคม 2558 04:05:31 #2

เรียน คุณ 592c8,

ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินในทางการแพทย์ ใช้เมื่อไม่สามารถใช้วิธีการคุมกำเนิดปกติ หรือ เกิดความผิดพลาดในการคุมกำเนิดปกติ เช่น เมื่อถูกข่มขืน หรือ เมื่อถุงยางอนามัยฉีกขาด รั่วซึม เท่านั้น เนื่องจากมีระดับฮอร์โมนสูงมาก คือ 1,500 ไมโครกรัม เมื่อเทียบกับยาคุมกำเนิดปกติ 50-75 ไมโครกรัมต่อเม็ด เท่านั้น และยังมีโอกาสเสี่ยงในการตั้งครรภ์ค่อนข้างสูง คือ 8-15 เปอร์เซ็นต์

กลไก้ป้องกันการตั้งครรภ์ของยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน คือ

- ทำให้มูกที่ปากมดลูกข้นเหนียว ลดโอกาสที่อสุจิที่จะพบกับไข่

- ทำให้ท่อนำไข่บีบต้วช้าลง ลดโอกาสที่ไข่จะไปพบกับอสุจิ

- ทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกหนาหรือบางลงผิดปกติ จนตัวอ่อน (หากมีการผสมของไข่กับอสุจิ) ไม่สามารถฝังตัวหรือเจริญเติบโตต่อไปได้

ข้อจำกัดของยานี้ คือไม่ควรใช้เกิน 2 กล่องต่อเดือน เนื่องจากอาจส่งผลให้เกิดตั้งครรภ์นอกมดลูก เสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากการตกเลือดในช่องท้อง แต่จากข้อมูลการศึกษาวิจัยพบว่าสตรีที่ได้รับยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน "มากเกินกว่า 3 กล่อง ตลอดชีวิต" มีอัตราเสีียงสูงหลายเท่าเมื่อเทียบกับยาคุมกำเนิดปกติ ในการเกิดมะเร็งต่ออวัยวะภายในต่าง ๆเช่น มะเร็งสมอง มะเร็งเต้านม มะเร็งมดลูก/รังไข่ หรือมะเร็งตับ เป็นต้น

ส่วนเรื่องทำให้บวมน้ำนั้น หากหมดฤทธิ์ยาก็จะหายไปเอง เป็นเรื่องที่น่ากังวลน้อยกว่าเรื่องมะเร็งนะครับ จากข้อมูลส่วนบุคคลของคุณ แนะนำให้ใช้วิธีการสวมถุงยางอนามัยจะดีกว่านะครับ

นอกจากจะป้องกันการตั้งครรภ์แล้ว ยังช่วยป้องกันการติดเชื้อโรคทางเพศสัมพันธ์ได้ เช่น หนองใน ซิฟิลิส แผลริมอ่อน เริม ไวรัสตับอักเสบ บี หรือซี หรือโชคร้ายสุดคือ เอชไอวี ที่ทำให้เกิดโรคเอดส์ ที่ปัจจุบันยังไม่มีทางรักษา และยังช่วยป้องกันไวรัส เอชพีวี (HPV - human Papilloma Virus) ที่เป็นสาเหตุของมะเร็งปากมดลูกในเพศหญิง หรือ หูดหงอนไก่/มะเร็งองคชาติในเพศชาย

ดังนั้น หากคุณรักตนเอง และไม่สามารถหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ได้ ควรเลือกวิธีการสวมถุงยางอนามัย หรือพิจารณาใช้ยาคุมกำเนิดปกติ ทดแทน

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่ ยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน (Emergency contraceptive pill)
รศ.ดร.นพ.บัณฑิต ชุมวรฐายี ภาควิชาสูติศาสตร์และนรีเวชวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

การคุมกำเนิด (Contraception) แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์

Anonymous

26 มกราคม 2558 12:52:20 #3

ขอบคุณค่ะ