กระดานสุขภาพ

สอบถามการตกไข่ขณะทานยาคุม
Anonymous

21 มกราคม 2558 08:16:03 #1

ขอสอบถามค่ะว่า ในกรณีทานยาคุม ** แบบ 24 เม็ดและมีเม็ดสีขาวอีก 4 เม็ด ขณะทานยาคุมนั้นไข่จะไม่ตก แต่ไข่จะตกในช่วงหยุดยาคุม 4 วันและประจำเดือนมาในช่วงนั้น

ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ในช่วง 4 วันนี้หรือเปล่าคะ ในกรณีที่มีเพศสัมพันธ์ในวันที่ประจำเดือนยังไม่มา

ขอบคุณมากค่ะ

 

อายุ: 31 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 47 กก. ส่วนสูง: 157ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.07 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

21 มกราคม 2558 14:39:44 #2

ถึง คุณ bb3cd

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ bb3cd ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ bb3cd ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

22 มกราคม 2558 15:54:14 #3

เรียน คุณ bb3cd,

การรับประทานยาคุมกำเนิด เมื่อเริ่มต้นรับประทานยาแผงแรกได้อย่างถูกต้อง คือรับประทานยาเม็ดแรกภายในวันแรกที่มีประจำเดือน (หรือช้าสุดไม่เกินวันที่ 5 ของการมีประจำเดือน) ยาจะออกฤทธิ์ยับยั้งไม่ให้มีไข่ตกได้ตั้งแต่รับประทานยาเม็ดแรกครบ 24 ชั่วโมง เมื่อรับประทานยาคุมกำเนิดอย่างถูกต้อง สม่ำเสมอ ไม่เคยลืมรับประทานยา ตัวยาจะคงฤทธิ์ยับยั้งไม่ให้มีไข่ตกได้ จนถึงยาหมด 24 เม็ด เมื่อถึง 4 เม็ดสุดท้าย จะเลยช่วงที่จะมีไข่ตกไปแล้ว (คือมีการเติบโต แต่จะไม่มีไข่ตก และฝ่อไปเอง) จนช่วงสุดท้ายหมดฤทธิ์ยา เยื่อบุโพรงมดลูกจะเริ่มฉีกขาดและหลุดลอกออกมาเป็นเลือดประจำเดือน เมืื่อยาหมดแผงแล้ว ก็ให้เร่ิมรับประทานนยาแผงต่อไปได้เลย ไม่ต้องสนใจว่าประจำเดือนจะมาปริมาณมากหรือน้อย มาจำนวนวันมากหรือน้อย ดังนั้นช่วงนั้น จึงไม่มีไข่ตก แต่ก็ควรเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ถ้าตรงกับช่วงมีประจำเดือน เนื่องจากช่วงนั้นเยื่อบุโพรงมดลูกจะบางลง มีการฉีกขาด จึงอาจเกิดการติดเชื้อได้ง่าย ทั้งฝ่ายหญิงและฝ่ายชาย หากจำเป็นต้องมีเพศสัมพันธ์ในช่วงนั้น ควรสวมถุงยางอนามัย เพื่อสุขอนามัยของทั้ง 2 ฝ่ายครับ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่ ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์