กระดานสุขภาพ

มีอาการคันบริเวณช่องคลอด
Anonymous

19 มกราคม 2558 10:37:30 #1

คืออาการคันจะเกิดขึ้นหลังจากดิฉันมีเพศสัมพันธ์กับแฟน แล้วหลั่งข้างในอะค่ะ แล้ว 2-3 วันก็มีอาการคัน ดิฉันก็ได้ซื้อยาสอดมาสอดแล้ว สักพักก็หายเป็นปกติ แต่ถ้ามีเพศสัมพันธ์แล้วหลั่งข้างนอกก็ไม่มีอาการคันค่ะ แต่พอถ้าหลั่งข้างในแล้วมีอาการคันตลอดเลย อาการแบบนี้ถือเป็นเชื้อราในช่องคลอดไหมค่ะ แล้วจะมีอันตรายไหมค่ะ รบกวนผู้รู้ตอบหน่อยค่ะ

อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 59 กก. ส่วนสูง: 169ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.66 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

20 มกราคม 2558 12:45:36 #2

ถึง คุณ e5cd5

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ e5cd5 ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ e5cd5 ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

21 มกราคม 2558 14:17:41 #3

ลักษณะของการติดเชื้อราจะมีตกขาวลักษณะที่ผิดปกติ คล้ายนมบูดเป็นก้อนออกมาทางช่องคลอด และจะมีอาการคันทั้งภายในและภายนอกช่องคลอดร่วมด้วย สาเหตุมักเกิดจากความอับชื้น การดูแลอนามัยทางช่องคลอดไม่ถูกวิธี การรักษาส่วนใหญ่ก็จะใช้ยาสอดเฉพาะที่กลุ่มโคลไทรมาโซล และอาจจะทายาภายนอกเพื่อบรรเทาอาการคัน ถ้าจะให้มั่นใจแน่นอนว่าเป็นเชื้อราหรือไม่ก็ต้องเอาสิ่งคัดหลั่งในช่องคลอดมาตรวจทางกล้องจุลทรรศน์ ซึ่งจะต้องไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจ การป้องกันไม่ให้กลับเป็นซ้ำบ่อยๆ สามารถทำโดยพยายามหลีกเลี่ยงความอับชื้น ใช้ผ้าอนามัยแผ่นบางแล้วเปลี่ยนทิ้งบ่อยๆ ทุก 2-3 ชั่วโมง หลังมีเพศสัมพันธ์จะต้องลุกขึ้นทำความสะอาดปัสสาวะทิ้งทันที ไม่นอนค้างคืนเพราะน้ำอสุจิจะมีน้ำตาลด้วยทำให้เกิดการติดเชื้อราได้ง่ายมากขึ้น ที่สำคัญอาจจะต้องรักษาคู่นอนด้วยเพราะอาจจะเป็นพาหะนำเชื้อมาให้เรา โดยให้คู่นอนรับประทานยาต้านเชื้อราร่วมด้วย ไม่มีอันตรายแต่อย่างใดค่ะ