กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนผิดปกติมากค่ะช่วยตอบหน่อยค่ั
Anonymous

15 มกราคม 2558 15:49:13 #1

ท้องแล้วไปทำแท้งมาค่ะทำเมื่อวันที่28กรกฎารม2557  ท้องได้2เดือนค่ะใช้วิธีดูดออกค่ะ จากนั้นประจำเดือนก้อไม่มา ตรวจไม่พบอะไรเพื่อนบอกให้ทานยาคุมฉุกเฉินแล้วประจำเดือนก้อมาหลังจากนั้นก้อไม่มาประมาน2เดือนค่ะ เลยไปปรึกสาเภสัช เภสัชให้ยาปรับฮอร์โมนมาทานตอนเดือนพฤศจิกายนค่ะหลังจากนั้นประจำเดือนก้อมาวันที่12 พย เมื่อประมานต้นเดือนมกราคมตกขาวเป็นก้อนเหมือนลิ้มนมเดกค่ะ แล้วประมานวันที่8มกราคมตอนเช้ามีเลือดเหมือนประจำเดือนมานิดนึงค่ะเปนสีแดงเปนก้อนนิดนึงค่ะหลังจากนั้นตอนกลางวันก้อตกขาวออกสีน้ำตาลๆคล้ายผสมเลือดค่ะเปนเปนช่วงๆค่ะ ประมาน3วันค่ะตอนนี้ก้อ2เดือนเตมแล้วค่ะที่ประจำเดือนขาด ตรวจการตั้งครรภ์5ครั้งแล้วค่ะ ไม่ท้อง ปล.ใช้ถุงยางทุกครั้งที่มีเพศสัมพันค่ะ และ ตรวจสอบถุงอย่างทุกครั้งหลังมีเพศสัมพันค่ะ หมอช่วยให้คำปรึกษาด้วยค่ะ

อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 150ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.44 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

16 มกราคม 2558 14:43:44 #2

ถึง คุณ 517ee

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ 517ee ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ 517ee ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

26 มกราคม 2558 04:00:13 #3

หมอต้องขอโทษด้วยครับ ที่ได้คำตอบล่าช้า

โดยปกติแล้ว หลังจากที่มีภาวะแท้งและได้มีการขูดมดลูกด้วยวิธีการดูดแล้วนั้น อาจทำให้รอบประจำเดือนรอบต่อๆมาผิดปกติ มาไม่ตรงรอบเดิมได้ครับ และย่ิงหากไปทานยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินไปอีกนั้น นอกจากจะไม่ช่วยแล้ว ยังมีผลรบกวนการตกไข่ ทำให้ประจำเดือนไม่มา หรือ มาผิดปกติได้อีกครับ ส่วนในเรื่องของการตั้งครรภ์นั้น หากทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์มีการใช้ถุงยางอนามัยอย่างถูกวิธี สวมใส่ก่อนสอดใส่อวัยวะเพศทุกครั้ง ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องตั้งครรภ์ครับ ส่วนสาหตุอื่นๆที่มีผลทำให้ประจำเดือนผิดปกติ ไม่มาตามกำหนดรอบนั้น อาจเกิดจากสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องออร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธ์คล้ายออร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ หากสาเหตุต่างๆนี้หายไปหรือดีขึ้น อาการประจำเดือนก็จะกลับมาปกติ แต่หากไม่ได้มีสาเหตุอย่างที่หมอกล่าวไป หรือ ประจำเดือนไม่มา ขาดหายไปเกิน 2 สัปดาห์ก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรรวจหาสาเหตุและรักษาตามสาเหตุจะดีกว่าครับ

ส่วนในเรื่องของอาการตกขาวนั้น หากตกขาวผิดปกติที่เป็นลักษณะสีขาวเหลือง คล้ายทิชชูเปียกหรือ นมโยเกิตร่วมด้วย และ มีอาการคันเป็นหลักนั้น จะเป็นอาการของการติดเชื้อราในช่องคลอดครับ และในบางท่านอาจมีอาการคันบริเวณปากช่องคลอดร่วมด้วย ซึ่งลักษณะรอยโรคอาจเป็นผื่นสีออกชมพูหรือแดงๆ ขอบเขตชัดเจน มักเป็นสองข้างของปากช่องคลอดและผิวหนังระหว่างขาก็ได้ การรักษาหลักนั้น หากมีอาการภายในช่องคลอด ยาที่ใช้โดยทั่วไปเป็นมาตรฐานจะเป็นยาในช่ือสามัญ clotrimazole ครับ เป็นลักษณะเม็ด ใช้เหน็บช่องคลอด เป็นเวลา 7 วันนะครับ หากมีอาการภายนอกด้วย ก็อาจลองใช้ยาที่มีช่ือสามัญ clotrimazole ชนิดทา ทาก็ได้ครับ ที่สำคัญ ต้องทาบริเวณที่เป็นรอยโรค โดยเฉพาะอย่างย่ิง ที่ขอบ เพราะเชื้อราจะอยู่บริเวณนี้มากๆ และ เป็นบริเวณที่แบ่งตัว ลามต่อไปครับ ทาจนอาการดีชึ้นจนหาย และ ทาต่อประมาณ 1-2 สัปดาห์ด้วยนะครับ ไม่เช่นนั้น จะเป็นซ้ำได้ง่าย และในช่วงที่มีประจำเดือน อาจเปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อยขึ้นเพื่อลดความอับชื้นนะครับ ส่วนหากมีลักษณะกลิ่นเหม็น หรือ คันมาก ตกขาวเป็นสีเขียวเหลืองจะเป็นอาการแสดงของการติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอดนะครับ ดังนั้น หมอแนะนำหากตกขาวยังคงผิดปกติอยู่ ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจภายใน หาสาเหตุและรักษาอย่างถูกวิธีนะครับ