กระดานสุขภาพ

ตอนนี้เครียดมากเลยค่ะ ควรทำไงดี
Anonymous

15 มกราคม 2558 06:19:07 #1

คุณหมอค่ะ ตอนนี้หนูเครียดมากเลยค่ะ หนูไม่รู้ว่าหนูท้องมั้ย แต่เดือนที่ผ่านมาประจำเดือนของหนูมาปกติ คือมาวันที่ 10 ธันวาคม และหยุดวันที่ 14 ธันวาคม 57 แต่พอเดือนนี้ประจำเดือนยังไม่มาเลยค่ะ มาแค่วันที่ 4 มกราคม 58 เพียงวันเดียวและมาน้อยมากไม่เหมือนกับทุกๆครั้ง  มาเหมือนเกล็ดเลือดที่ตกค้างแค่นั่นเองพอวันที่ 5 มกราคม ก็หยุดหายไป แต่หลังจากนั่นสิ่งที่น่าแปลกคือ จะมีการตกขาวแทนและมีกลิ่นเปรียวๆออกมาติดต่อกันหลายวันและมีอาการคันบริเวณส่วนนั่นด้วย หนูอยากรู้ว่ามันเกิดจากสาเหตุอะไรหรอค่ะ หรือเป็นเพราะหนูมีเพศสัมพันธ์กับแฟนติดต่อกัน 1 อาทิตย์เต็มคือ ตั้งแต่วันที่ 28 ธค - 3 มค  โดยที่หนูและแฟนไม่ได้ปกกันกันเลย แต่ทุกครั้งที่เสร็จแฟนหนูจะปล่อยนอกตลอด แต่ก็มีการเปื่อนบางเล็กน้อยตามร่างกาย  ซึ่งเมื่อก่อนหนูไม่เคยมีอาการแบบนี้มาก่อน  เพราะว่าแฟนหนูจะใช่ถุงยางตลอดแต่ครั้งนี้ลองไม่ใช่ดู แล้วเลยทำให้เกิดอาการแบบนี้ขึ้น ประจำเดือนก็ไม่มา และยังมีการตกขาวอีก ถ้าเป็นแบบนี้หนูจะมีโอกาศท้องสักกี่ % หรือค่ะ แล้วหนูต้องทำยังไงหรอค่ะ หนูไม่กล้าไปหาหมอตามคลีนิค เลยอยากได้คำปรึกษาจากคุณหมอก่อนอ่ะค่ะ หรือถ้าหนูต้องไปหาหมอที่ รพ แล้วหนูต้องบอกกับคุณหมอว่าอย่างไรหรือค่ะ แบบนี้หนูอยู่ภาวะเสี่ยงที่จะติดโรคหรือป่าวค่ะ แล้วจะท้องด้วยมั้ยค่ะ แล้วอีกกี่วันหนูถึงจะตรวจได้ว่าท้องหรือไม่ค่ะ  แล้วหนูจะต้องวื้อยาคุมกำเนิดมากินมั้ยค่ะ เพราะที่ผ่านมาหนูไม่เคยกินเลยอ่ะค่ะ  

อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 39 กก. ส่วนสูง: 150ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.33 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

16 มกราคม 2558 14:21:47 #2

เลือดที่่ออกมาทางช่องคลอดช่วงวันที่ 4-5 มค 58 อาจจะเป้นประจำเดือนก็ได้ แต่มีปริมาณน้อยเพราะผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีความบางตัวมาก ทั้งนี้อาจจะเป้นเพราะไข่ตกเร็วกว่าปกติจึงมีรอบเดือนมา ส่วนอาการคันและตกขาวผิดปกติน่าจะเกิดจากการติดเชื้อโดยเฉพาะเชื้อรา ซึ่งจะมีตกขาวลักษณะเหมือนนมบูดเป็นก้อนออกมาทางช่องคลอด จะมีอาการคันร่วมด้วย ควรรักษาโดยการสอดยาสำหรับเชื้อราและทายาเฉพาะที่ร่วมด้วย ถ้าไม่แน่ใจก็ควรมาพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยและรักษาที่ถูกต้อง การที่มีเพศสัมพันธ์โดยไม่ได้ป้องกันการตั้งครรภ์จะมีความเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้ การหลั่งภายนอกไม่ใช่วิธีป้องกันการตั้งครรภ์ที่ดีเพราะอาจจะมีบางส่วนของอสุจิเล็ดลอดเข้าไปภายในช่องคลอดได้ ซึ่งจะเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ ในกรณีที่ไม่มั่นใจว่าตั้งครรภ์หรือไม่จะต้องตรวจปัสสาวะทดสอบการตั้งครรภ์ด้วยค่ะ ถ้าผลออกมาไม่ตั้งครรภ์และมีความต้องการที่จะกินยาคุมกำเนิด จะต้องรอให้รอบเดือนครั้งถัดไปมาก่อนจึงจะเริ่มกินยาได้โดยให้เริ่มทานยาไม่เกินวันที่ 5 ของรอบเดือน เช่น รอบเดือนมาวันแรกวันที่ 1 กพ สามารถเริ่มทานยาได้ตั้งแต่ 1-5 กพ ค่ะ ส่วนการตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ควรตรวจซ้ำอีกหลังมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายประมาณ 3 สัปดาห์ค่ะ

Anonymous

18 มกราคม 2558 04:42:34 #3

คุณหมอค่ะถ้าเป็นแบบนี้แล้วหนู สามารถกินยาขับเลือดได้มั่ยค่ะ แล้วหนูต้องไปปรึกษาคุณหมอที่ รพ หรอสามรถที่จะซื้อกินได้ตามร้านขายยาเลย

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

18 มกราคม 2558 09:14:39 #4

หมอไม่ทราบว่ายาขับเลือดที่คุณบอกมาคืออะไร และไม่ทราบสรรพคุณที่แน่นอน ทางที่ดีก็ควรไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลเพื่อรับการรักษาอย่างถูกวิธีจะดีที่สุดค่ะ

Anonymous

22 มกราคม 2558 06:56:26 #5

คุณหมอค่ะ จากที่คุณหมอให้คำปรึกษากับหนูเมื่อวันก่อน หนูได้ซื้อที่ตรวจครรภ์มาตรวจดูว่าท้องมั้ยแต่ก็ไม่ขึ้นอะไรเลยอ่ะค่ะ จนมาถึงเมื่อคืนประจำเดือนหนูก็มาและมามากเหมือนทุกครั้งแต่ครั้งนี้มาสีเข้มเป็นสีดำอ่ะค่ะ แบบนี้แล้วหนูยังมีโอกาศที่จะท้องมั้ยค่ะ เพราะจากที่หนูอ่านบทความต่างๆแล้วเค้าบอกว่า ประจำเดือนมาแล้วก็สามารถที่จะท้องได้อ่ะค่ะ ตอนนี้หนูเครียดมากเลยอ่ะจึงอยากขอคำปรึกษาจากคุณหมอหน่อยอ่ะค่ะ ว่าหนูจะต้องทำอย่างไรต่อหรือค่ะ

Anonymous

22 มกราคม 2558 06:58:47 #6

แล้วถ้าหนูต้องการจะฉีดหรือกินยาคุมกำเนิดจะมีผลอะไรมั้ย  ถ้าเกิดหนูฉีดยาคุมแล้วหนูยังมีโอกาสที่จะท้องได้อีกมั้ยค่ะ  

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

23 มกราคม 2558 04:48:24 #7

ถ้าประจำเดืทอนมาแล้วก็ไม่ควรตั้งครรภ์ การตรวจปัสสาวะซ้ำเพื่อยืนยันว่าไม่ตั้งครรภ์จริงก็จะทำให้มั่นใจมากขึ้น คุณสามารถไปพบแพทย์เพื่อรับการคุมกำเนิดได้เลยค่ะ โดยหลังฉีดยาก็สามารถมีเพศสัมพันธ์โดยหลั่งภายในได้ ทั้งนี้ จะต้องฉีดยาในช่วงที่มีประจำเดือนมาไม่เกิน 5 วัน นับจากวันแรก จึงจะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ แต่ถ้าไม่แน่ใจก็ควรสวมถุงยางหลังฉีดยาประมาณ 2 สัปดาห์ก่อนค่ะ

Anonymous

27 มกราคม 2558 11:44:50 #8

คุณหมอค่ะตอนนี้หนูได้ไปฉีดยาคุมกำเนิดมาแล้วค่ะ เพราะประจำเดือนของหนูหมดไปเมื่อวันที่ 25 มค 58 อ่ะค่ะ แล้ววันที่ 26 มค 58 หนูก็เลยไปฉีดยาคุมกำเนิดตามที่คุณหมอได้ให้คำปรึกษาไว้ แต่หนูฉีดแบบ 1 เดือน เพราะหนูกลัวว่าจะแพ้ถ้าเกิดว่าหนูฉีดแบบ 3 เดือน ซึ่งคุณหมอที่ฉีดหนูเค้านัดหนูอีกครั้งคือวันที่ 26 กพ 58 แต่หนูอยากจะถามคุณหมอว่าถ้าเกิดว่าหนูลืมวันที่หมอนัดแล้วเลยไปฉีดในวันที่ 27- 30 กพ จะได้มั้ยค่ะเพราะว่าหนูลืมถามคุณหมอมาอ่ะค่ะ แล้วหลังจากนี้หนูจำเป็นที่จะต้องฉีดยาคุมทุกๆเดือนหรอป่าวค่ะ?  และหนูสามารถมีเพศสัมพันธ์กับแฟนได้โดยไม่ป้องกันแล้วใช่มั้ยค่ะภายในระยะเวลา 1 เดือนนี้ คือ 26 มค - 26 กพ อ่ะค่ะ