กระดานสุขภาพ

ยาคุม กับ ยาประเภทอื่น
Anonymous

11 มกราคม 2558 19:34:38 #1

เคยได้ยินมาว่า การทานยาคุมกับยาบางชนิดรวมถึง วิตามิน อะไรต่างๆบางชนิดจะทำให้ประสิทธิภาพของยาคุมนั้นทำงานน้อยลง เลยอยากถามคุณหมอว่า

1 สามารถทานยาคุมควบคู่กับการทาน วิตามินพวกกลูต้า อาหารเสริท หรือยาลดน้ำหนัก ได้หรือไม่

2.และสามารถทานยาคุมกับยาลดน้ำมูกได้หรือไม่

ยาและสิ่งเหล่านี้จะทำให้ประสิทธิภาพของยาคุมด้อยลงหรือไม่

แล้วถ้าทานยาคุมเป็นประจำมาตลอดทุกวัน มีวันนึงที่ลืมทานยา และในวันที่ลืมทานยา มีเพศสัมพันธ์โดยมีการหลั่งใน ถือว่าอันตรายไหม แล้วในช่วงที่ลืมทานยาวันนั้น ยาคุมยังจะคุมกำเนิดอยู่หรือเปล่าคะ ขอบคุณมากค่ะ

อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 44 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.08 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

13 มกราคม 2558 04:12:00 #2

เรียน คุณ bc823,

1. ไม่แนะนำให้รับประทานยาร่วมกับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆ เนื่องจากไม่ทราบส่วนประกอบทั้งหมด และบางผลิตภัณฑ์จะเร่งการสร้างเอนไซม์ที่ตับ ทำให้กำจัดยาได้เร็วและมากขึ้น ทำให้เสี่ยงต่อการรักษาไม่ได้ผล หรือเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้

ขอแนะนำเพิ่มเติม - หากยังรับประทานอาหารได้ ไม่ต้องใส่ท่อให้อาหาร ควรรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ครบถ้วน มีสารอาหาร 5 หมู่ เน้นผักสด ผลไม้ ที่มีรสไม่หวานจัด การได้รับสารอาหารจากธรรมชาติมักจะมีการดูดซึมได้ครบถ้วนและดีกว่า ไม่จำเป็นต้องสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายโดยไม่จำเป็น และผลการตอบสนองก็ไม่แน่นอน ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล

2. จากข้อมูลการใช้ร่วมกับยาบรรเทาอาการแพ้ หรือยาลดน้้ำมูก เช่น chlorpheniramine, cetirizine, loratadine ไม่พบว่ามีปฏิกิริยาระหว่างกันครับ แต่เพื่อความแน่ใจ ควรสอบถามจากเภสัชกรโรงพยาบาลหรือเภสัชกรร้านยาอีกครั้ง เนื่องจากต้องมีการเปรียบเทียบข้อมูลของรายการยาในแต่ละครั้ง รวมถึงปริมาณที่รับประทานยาด้วย ไม่สามารถตอบคำถามรวม ๆได้ เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงรายการยา "ต้อง" มีการนำตัวยาทั้งหมดมาเปรียบเทียบกันทุกครั้ง เพื่อประโยชน์จากการใช้ยาสูงสุด และเกิดอันตรายจากการใช้ยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารน้อยที่สุด

3. ข้อปฏิบัติในการรับประทานยาคุมกำเนิด ที่ถูกต้อง คือ

- รับประทานยาสม่ำเสมอ ทุกคืน ในเวลาใกล้เคียงกัน +/- ไม่เกิน 1 ชั่วโมง เพื่อให้ระดับยาในเลือดค่อนข้างคงที่ ป้องกันการเกิดอาการคัดตึงเต้านม ท้องอืด หรือเลือดออกกะปริบกะปรอย และป้องกันการลืมรับประทานยาด้วย

- รับประทานยา "ทุกชนิด" ด้วยน้ำเปล่าสะอาดเท่านั้น ยกเว้นว่าแพทย์มีคำแนะนำเป็นอย่างอื่น เนื่องจากเครื่องดื่มอื่น ๆเช่น ชา ชาเขียว กาแฟ โกโก้ นม น้ำเต้าหู้ หรือน้ำแร่ อาจทำให้ตัวยาตกตะกอนและร่างกายไม่สามารถดูดซึมยาได้ หรือน้ำผลไม้บางชนิดจะเร่งการสร้างเอนไซม์ที่ตับ ทำให้เร่งการกำจัดยาออกจากร่างกาย เช่น น้ำส้ม น้ำแอปเปิ้ล น้ำเกรปฟรุต น้ำแครนเบอร์รี ฯ

- ไม่ควรลืมรับประทานยา โดยเฉพาะช่วง 7 วันแรกของการรับประทานยาคุมกำเนิด เนื่องจากอาจเสี่ยงต่อการตกไข่ได้ ควรใช้การสวมถุงยางอนามัยร่วมด้วยในช่วง 7 วันแรก
หากลืมรับประทานยา 1 เม็ดให้รับประทานยาทันทีที่นึกออก แต่ถ้าหากใกลกับมื้อถัดไป ให้รับประทานยาพร้อมกัน 2 เม็ดทันที หากลืมรับประทานยา 2 เม็ดให้ปฏิบัติเหมือนกับลืมรับประทานยา 1 เม็ด 2 วันติดกัน เช่น ลืมรับประทานยาวันที่ 4 และ 5 มกราคม 2558 ให้รับประทานยาเม็ดวันที่ 4 ในเช้าวันที่ 6 มกราคม และรับประทานยาเม็ดวันที่ 6 มกราคมตามปกติ และ รับประทานยาเม็ดวันที่ 5 ในเช้าวันที่ 7 มกราคม และรับประทานยาเม็ดวันที่ 7 ในช่วงกลางคืนตามปกติ แต่ถ้าหากลืมรัปบระทานยา 3 เม็ด ให้หยุดรับประทานยาแผงนั้น และใช้การสวมถุงยางอนามัยแทน ไม่ควรใช้ยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน เนื่องจากจะส่งผลให้ประจำเดือนมาล่าช้า อาจสับสนกับภาวะตั้งครรภ์ได้

หากมีข้อสงสัยเร่งด่วน แนะนำให้สอบถามได้จากเภสัชกรร้านยา ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ ซึ่งอาจไม่ตรงกับข้อมูลอื่นที่สอบถามจากคุณโดยตรง หรืออาจช้าไม่ทันการ จนเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ หรือเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) โดยแพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา (สูตินรีแพทย์)