กระดานสุขภาพ

มีผื่นที่ก้นครับ เป็นมาหลายปีแล้วรบกวนถามคุณหมอผิวหนัง
Magn*****a

8 มกราคม 2558 18:34:22 #1

ขอเล่าประวัติโดยละเอียดนะครับ 5 ปี ก่อนเคยมีเพศสัมพันธ์ทางทวารหนัก ผมเป็นฝ่ายรับครับ และใช้ถุงยางอนามัย แต่ได้รับการออรัลกับปากของอีกฝ่ายโดยไม่่ได้ป้องกัน กลับมาก็ มีผื่นที่ก้นครับ จากนั้น 3 เดือนผมกลัว เป็นโรค ก็ไม่ตรวจเอดส์กับซิฟิลิส ก็พบว่าไม่มีโรคอะไรครับ(โรคอื่นไม่ได้ตรวจเข้าใจว่าพวกหนองในอาการต้องออกเลยหลังมีเพศสัมพันธ์) แต่ผื่นที่ก้นไม่หายไป มันไม่ลามนะครับ ไม่คันอะไรเลย หลังจากนั้น ประมาณ 1 ปี ผมเป็นงูสวัด ไม่รุนแรงนัก ไปหาแพทย์ เลยให้ดูผื่นที่ก้นไปด้วย คุณหมอบอก เป็นโรคผิวหนังอักเสบ ให้ di** มาทา ยอมรับครับว่าทาอยู่ 2 อาทิตย์ ขี้เกียจทา ก็เลยเลิกทา สภาพผิวก็ไม่หายครับเป็นอยู่อย่างนั้น ต่อมาปี ที่ 2 ปัสสะวะแสบขัดตอนจะสุดและเป็นเลือดครั้งแรกในชีวิตไปหา หมอพบว่าเป็นโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ ตอนนั้นทานยา 2 วันหายเลย ก็ไม่คิดอะไร ปีที่ 3 เป็นกระเพาะปัสสะวะอักเสบอีกแล้วอันนี้ไม่ได้เป็นเลือดแต่แค่แสบขัด แต่ผมซื้อยาทานเองก็หายครับครั้งนี้ไมไ่ด้พบแพทย์ ปีที่ 4 ก็กระเพาะปัสสะวะอักเสบอีก คราวนี้สงสัยมากครับ เพราะอ่านบทความมาผู้ชายเป็นกระเพาะปัสสาวะอักเสบยากมากๆ เป็นครั้งที่ 3 ใน รอบสามปี เลยไปหาหมอ และอัลตร้าซาวน์ กระเพาะปัสสะวะ พบว่าไม่มีอะไรผิดปกติ ตอนตรวจครั้งนั้นคุณหมอ บอกว่าเป็นหนองในเพราะรูดอวัยวะแล้วมีหนองนิดหน่อย(แต่ถ้าไม่รูดก็ไม่รู้ครับว่ามีหนองมันน้อยมาก) ทั้งที่ผม ตอบ 3 รอบว่า1 ปี ที่ผ่านมาไม่เคยมีเพศสัมพันธ์กับใคร คุณหมอ สั่งนางพยาบาลไปเอาวัคซีนยาปฏิชีวนะ แล้วตอนนั้นผมรู้ว่าไม่ได้มีเพศสัมพันธ์เลยไม่ยอมให้ฉีดบอกให้คุณหมอเอาเชื้อไปตรวจละเอียดนอกจากตรวจ เม็ดเลือดขาวจากปัสสาวะ สรุปผลคือก็เป็นกระเพาะปัสสาวะอักเสบธรรมดาครับ

ทั้งหมดที่เล่ามาผมมีคำถามสงสัยว่า 1 ผมไม่ได้เป็นหนองใน ใช่ไหมครับ ทั้งแท้ และเทียม มันมีไหมครับที่ไม่แสดงอาการเลยมาเป็นปีๆ แต่เรามีเชื้อ 2 ถ้าเป็นหนองในตอนกระเพาะปัสสาวะอักเสบ เพราะยาปฏิชีวนะของโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ มันรักษาหนองในได้ด้วย ทำให้วินิจฉัยผิดพลาดเพราะคิดว่ารักษาถูกโรคแล้วรึเปล่าครับ (ผมไม่รู้ว่าหนองในมันทำให้กระเพาะปัสสาวะอักเสบเรื้อรังรึเปล่า) 3 งูสวัส พบในผู้ป่วยเอดส์ แต่เคสนี้ถึงผมจะตรวจแล้วว่าไม่มีเชื้อ แต่ถ้าสมมติ คนรับเชื้อเอดส์มา 1 ปี ไม่ใช่ระยะสุดท้าย ไม่มีทางที่ภูมิคุ้มกันจะต่ำขนาดเป็นงูสวัสใช่ไหมครับ (ต้องการแน่ใจว่าที่เป็นงูสวัสไม่ได้สาเหตุมาจากเชื้อเอดส์) 4 ตอนนี้ร่างกายปกติดี แต่พึ่งมากังวลมากๆว่าทำไมผื่นที่ก้นไม่หายสักที มันไม่ใช้แบคทีเรียเพราะมันไม่ลามไปไหนแต่ถ้าผื่นแพ้มันก็ไม่น่าจะอยู่มาถึง 5 ปี ผมเลยสงสัยครับว่ามันผื่นอะไร ผมไม่รู้ว่ามันเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์หรือโรคผิวหนังเลยขออนุญาตถามในกระทู้นี้ครับ เรื่องยาวมากๆ เลยผมไม่รู้ว่ามันมีความเกี่ยวกันรึเปล่า แต่โรคทั้งหมดที่กล่าวมาเกิดครั้งแรกในชีวิตผม และเกิดหลังจากมีเพศสัมพันธ์ผมเลยกังวลใจมากครับ (หลังจาก ครั้งนั้นก็ไม่ได้ไปมีเพศสัมพันธ์หรือพฤติกรรมเสี่ยงอะไรอีก)

http://haamor.com/media/images/webboardpics/magnisia-19159.jpg

รูปผื่นครับ ใช่ผิวหนังอักเสบไหมครับ ล่าสุดไม่ถึง 6 เดือนที่ผ่านมา ผมเป็นผิวหนังอักเสบตรงสีข้าง แต่ทา ไดอบีเดิม และ เบตโนเวท หายดีแล้วครั้บ แต่คิดว่า ผิวหนังอักเสบมันไม่มีตุ่มสภาพผิวปกติ แค่เป็นแดงๆ ไม่เหมือนผื่นที่ก้น ขอบคุณคุณหมอที่เสียสละเวลาอ่านนะครับ

อายุ: 23 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.59 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

9 มกราคม 2558 15:57:29 #2

ถึง คุณ magnisia

เพื่อความเหมาะสมในการใช้สื่อสาธารณะ ทาง Admin ขออนุญาตลบชื่อทางการค้าออกจากหน้าเว็บนะคะ และทาง Admin ได้ส่งเนื้อหาทั้งหมดของคำถามให้ทางคุณหมอเรียบร้อยแล้วนะคะ ดังนั้น คุณ magnisia ยังสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้เช่นเดิมค่ะ

Magn*****a

14 มกราคม 2558 08:06:39 #3

ยังไม่ได้คำตอบจากคุณหมอเลยครับ

Haamor Admin

(Admin)

14 มกราคม 2558 14:04:59 #4

ถึง คุณ magnisia

การตอบคำถามของทีมคุณหมอขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เนื่องจากอาจารย์แพทย์หลายๆท่านมีงานประจำในการดูแลผู้ป่วยเฉพาะหน้าก่อน คุณหมอบางท่านอาจติดภารกิจในบางครั้งไม่สามารถตอบในทันทีได้ และบางคำถามอาจต้องรอหลายวันหน่อย ดังนั้นหากรอได้ทุกคำถามมีคำตอบให้แน่นอนนะคะ

พญ. ชลธิรศน์ ศรีเกษตรสรากุล

แพทย์โรคผิวหนัง

16 มกราคม 2558 14:22:19 #5

ถึงไม่มีอาการก็สามารถเป็นหนองในได้ค่ะ และการย้อมเชื้อมีโอกาสพบเชื้อได้เพียงหกสิบเปอร์เซ็นดังนั้นย้อมเชื้อไม่พบไม่ได้หมายความว่าไม่เป็น ของน้องฟังจากประวัติแล้วมีหนองออกมาแม้ว่าจะไม่มากก็ควรรักษาด้วยยาฆ่าเชื้อค่ะ แนะนำให้กลับไปตรวจซ้ำค่ะ ส่วนงูสวัสคนที่ไม่มีเชื้อ hiv ก็เป็นได้ค่ะ ผื่นที่ทวารหนักอาจเกิดจากการระคายเคืองหรือเชื้อราได้ค่ะ แนะนำให้ไปตรวจซ้ำเช่นกัน ผื่นที่สีข้างเป็นผิวหนักอักเสบไม่สัมพันธ์กับอาการโรคเอดส์แต่อย่างใดค่ะ