กระดานสุขภาพ

กลัวเปนหมัน
Anonymous

6 มกราคม 2558 12:35:12 #1

คุณหมอคับ เจ็บท่อนำเชื้อมาสิบปีแล้วไม่หาย ไปหาหมอหมอก็บอกไม่เป็นไร ปกติดี แต่เจ็บไม่หาย จะเป็นหมันไหมครับ แต่งงานมาจะหนึ่งปียังไม่มีลูก แล้วจะไปหาหมอที่ไหนจะรักษาให้หายได้ครับ

 

อายุ: 32 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.10 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

7 มกราคม 2558 04:20:16 #2

ในถุงอัณฑะ จะประกอบด้วยลูกอัณฑะ ที่บริเวณส่วนหัวจะมีส่วนที่ทำหน้าที่สร้างน้ำเชื้อ ท่อส่งน้ำเชื้อ เส้นเลือด เส้นประสาทอยู่รวมกัน เรียกว่า spermatic cord ซึ่งสามารถคลำได้เป็นเส้นหรือเป็นก้อนเล็กๆ มีความยืดหยุ่น และเนื่องจากเส้นนี้อยู่ติดเข้าไปในช่องท้อง ถ้ามีการดึงรั้งเช่น การร่วมเพศ หรือการบีบคลำบ่อยๆ อาจทำให้เสียวถึงในช่องท้องได้หรือมีอาการปวดหน่วงๆได้ ยกเว้นว่าถ้ามีการติดเชื้อหรืออักเสบเช่นจากโรคหนองใน ก็จะบวมใหญ่ขึ้น และมีอาการเจ็บปวดมาก ในกรณีของคุณถ้าไม่มีความเสี่ยงทาเพศสัมพันธุ์ คือไม่ได้เที่ยวผู้หญิงหรือเที่ยวแต่ใช้ถุงยางทุกครั้งก็ไม่เป็นโรคติตด่อ ส่วนเรื่องเป็นหมันหรือไม่ ขออธิบายว่าการหลั่งน้ำอสุจิแต่ละครั้งประมาณ
3-4 ซีซี มีจำนวนตัวอสุจิเฉลี่ยประมาณ 300-500 ล้านตัว

ส่วนประกอบที่สำคัญในน้ำอสุจิคือน้ำหล่อเลี้ยงต่างๆที่ช่วยให้ตัวอสุจิมีชีวิตและแหวกว่ายไปผสมกับไข่ที่ท่อรังไข่ของผู้หญิง โดยทั่วไปจะมีสีขาวขุ่น อาจมีสีแตกต่างกันไปได้ ถ้าอยากจะรู้ว่าเป็นหมันหรือไม่ต้องใช้น้ำเชื้อสดๆ ส่องดูจากกล้องจุลทรรศน์เพื่อนับจำนวนและดูรูปร่างและความแข็งแรงของตัวเชื้อประกอบ แนะนำหาหมอระบบสืบพันธุ์และทางเดินปัสสาวะ

Anonymous

7 มกราคม 2558 07:15:19 #3

ขอบคุณมากคับคุณหมอ ผมขออนุญาติเล่าอาการเริ่มแรกให้ฟังอย่างละเอียดนะครับ ปี 2547 ผมเข้าผ่านิ่วในท่อไต่ พอออกจากโรงพยาบาลได้ประมาณ1 อาทิตย์ ท่อที่ไข่ข้างขวาผมบวม มือไปโดนเจ็บมาก ผมก็ไปหาหมอที่คลิกนิก หมอตรวจดูบอกอักเสบ กินยาเดี๋ยวหายหรือไม่ก็ผ่า แล้วผมต้องไปทำงานต่างประเทศ ผมลืมยาไปกินด้วย ผมไปหาหมอที่ต่างประเทศก็ได้ยาแก้อักเสบมากินอีก ก็ไม่หาย ผ่านไป2 ปี ผมกลับมาบ้าน และไปหาหมอที่ผ่านิ่วผม ว่าเกี่ยวกับการผ่าตัดไหม หมอบอกไม่เป็นไร ปกติดี รับยาไปกิน ผมก็ต้องกลับไปทำงานอีก ทุกครั้งที่กลับเมืองไทยผมต้องไปหาหมอที่ผ่าผม คำตอบก้เหมือนเดิม ผมก็เปลี่ยนหมอไปเรื่อย เพื่ออยากรู้ว่าเป็นอะไร ทั้ง ร.พ. และคลินิกน่าจะ 10 กว่าครั้ง ซึ่งไม่มีคำตอบให้ผม หมอบางคนคิดว่าผมคิดมากไปเอง ผมเคยตรวจเอดส์ หนองใน อุลตร้าซาวน์ที่ไข่ ช่องท้อง ทุกอย่างปกติ อาการผมตอนนี้รู้สึกเจ็บข้างซ้ายด้วย ผมไปหาหมอล่าสุดเมื่อต้าปีที่แล้ว ร.พ. อำเภอ ส่งผมไปร.พ. จังหวัด หมอตรวจก็บอกว่าปกติ ผมท้อครับ อยากหาย หรือไม่ก้รูว่าเป็นอะไรกันแน่ ต้องรักษายังไงหรือมันจะไม่หายเลย ผมต้องทนเพราะไปหาหมอแล้วหมอบอกไม่เป็นไร ถ้าผมอธิบายมากไปหมอก็ว่าผมคิดมาก รู้กว่าหมอ ผมเครียดครับ ไม่รู้จะทำยังไง .  ขอโทษที่พิมเยอะไป คุณหมออ่านแล้วเผื่อมีคำแนะนำผมบ้าง ขอบคุณมากครับ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

9 มกราคม 2558 00:00:58 #4

จากประวัติที่เล่ามาโดยละเอียด แสดงว่าผลการตรวจต่างๆอยู่ในเกณฑ์ปกติ ก็ไม่น่าจะต้องกังวล สิ่งที่พอจะแนะนำได้ในกรณีที่ต้องการตรวจซ้ำคือ อาจจะต้องตรวจในคณะแพทย์ศาตร์ต่างๆ เช่น รพ. ศิริราช จุฬา รามาหรือตามต่างจังหวัด เช่น ขอนแก่น เชียงใหม่ โดยหาหมอระบบสืบพันธุ์และทางเดินปัสสาวะ ส่วนเรื่องหมัน ตามที่บอกไปแล้ว ต้องตรวจดูน้ำเชื้อที่ได้สดๆ ซึ่งสามารถตรวจได้ตาม รพ.ที่ได้บอกไปแล้ว