กระดานสุขภาพ

สอบถามเรื่องโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ครับ
Anonymous

5 มกราคม 2558 18:07:42 #1

อยากรบกวนสอบถามคุณหมอครับ เนื่องจากวันสองวันนี้ผม มันมีอาการแสบคันที่ปลายอวัยวะเพศครับ บริเวณปลายท่อปัสสาวะ บางทีมีอาการเหมือนปวดในท่อปัสสาวะด้วยครับ แต่การปัสสาวะปกติดี ไม่มีขัด หรือแสบอย่างใด ไม่เคยเห็นมีหนอง หรือของเหลวขุ่นอะไรออกจากท่อปัสสาวะครับ อาการแสบคันมีบ้างเป็นระยะๆ ไม่ได้เป็นตลอดเวลา หรือมีปัจจัยที่แน่ชัดอะไรครับ

สำหรับเรื่องการมีเพศสัมพันธ์ ปกติไม่มีครับ มีนวดเฉพาะจุดบ้างแต่ครั้งสุดท้ายคือ 3 สัปดาห์ที่แล้วครับ ไม่มีการสอดใส่หรือออรัล แต่จะการใช้อวัยวะเพศถูกันภายนอก

ดังนั้นจึงอยากทราบประเด็นต่างๆดังนี้ครับ

  • ไม่แน่ใจว่าอาการแบบนี้ เกี่ยวกับโรคหนองในมั้ยครับ เนื่องจากมีปัญหาเรื่องการปัสสาวะขัด หรือแสบเวลาปัสสาวะเลย แถมไม่มีหนองอีก เลยไม่แน่ใจจะเกี่ยวมั้ย
  • ผมควรไปตรวจหนองในมั้ยครับ เท่าที่ทราบ ต้องมีการสวนท่อปัสสาวะ (ซึ่งคิดว่าน่าจะเจ็บอยู่) เลยไม่อยากทำถ้าไม่จำเป็น
  • ปกติโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ มีอะไรบ้างที่อาจจะติดได้ โดยไม่ต้องทำการสอดใส่บ้างครับ เนื่องจากมีการใช้อวัยวะเพศถูกัน ผมควรต้องระวังโรคติดต่อใดบ้างครับ เท่าที่ทราบมาคือ HPV แต่ผมเคยฉีด vaccine ครบ dose หมดแล้ว

 

ขอบคุณครับ

 

อายุ: 30 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 75 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.49 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

7 มกราคม 2558 04:18:27 #2

ถ้าแน่ใจว่าไม่มีการสอดใส่หรือการทำออรัลเซ็กส์ ก็ไม่เป็นโรคหนองในหรือหนองในเทียม อาการที่เล่ามาน่าจะเป็นการแพ้หรือระคายเคืองของหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศ เช่น แพ้สบู่ เจลอาบน้ำ น้ำยาต่างๆที่ใช้บริเวณนี้ ร่วมกับความอับชื้น อาจมีเชื้อราร่วมด้วย แนะนำให้ทำความสะอาดด้วยสบู่อ่อนๆ เช่นสบู่เด็ก ล้างเบาๆแล้วซับให้แห้งด้วยผ้านุ่มๆ ทายาที่มีส่วนผสมของาแก้แพ้ชนิด triamcinolone 0.02% + ยาเชื้อรา clotimazole ทาบางๆ เช้าและก่อนนอนหลังอาบน้ำ น่าจะดีขึ้นใน 5-7 วัน ในกรณีที่เป็นบ่อยอาจต้องระวังความอับชื้นและงดใช้สารที่สงสัยว่าจะแพ้และถ้าหนังหุ้มยาวเกินไปอาจต้องขลิบเพื่อให้ทำความสะอาดง่ายและไม่อับชื้น การขลิบหนังเป็นการทำศัลยกรรมที่ถือว่าไม่ซับซ้อน
แพทย์ศัลยกรรมทั่วไปทำได้ครับ ต้องมีการฉีดยาชา ใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงน่าจะเสร็จ ถ้ารักษาแผลให้ดี ประมาณ 2 อาทิตย์ แผลก็จะหายดี

ในกรณีของคุณถ้าไม่แน่ใจแนะนำหาหมอครับ ส่วนเรื่องที่ถามมาเกี่ยวกับว่าถ้ามีการถูไถเฉพาะภายนอก ก็อาจมีโรคที่ติดต่อได้ เช่น แผลเริม หูดหงอนไก่ หิด เป็นต้น สำหรับหูดหงอนไก่ มีกว่า 100 สายพันธุ์ ในขณะที่วัคซีนที่ใช้ในปัจจุบันป้องกันได้ 2-4 สายพันธุ์เท่านั้นคือ 6,11, 16 และ 18 ถ้าสัมผัสสายพันธุ์อื่นก็อาจเป็นได้