กระดานสุขภาพ

เป็นโรคผิวหนังตรงหนังหุ้มอวัยวะเพศ
Anonymous

4 มกราคม 2558 02:40:38 #1

เป็นโรคนนี้มาประมาณ  2 อาทิตย์แล้วโดยในตอนแรกจะรู้สึกคัน ๆ ตรงอวัยวะเพศ  จึงเอายา ** ทาหลังจากนั้นก็หายคัน แต่อาการยังมีปรากฏอยู่คือเยังเป้นแผลอยู่บนหนังหุ้มอวัยวะเพศ ทายาเท่าไรก็ไม่หาย เวลาโดนน้ำตรงบริเวณแผลจะผิวหนังขาว ๆ ขึ้นมาคล้ายกับเป็นหนอง แต่จริง ๆ ไม่ได้เป็น  ถ้าไม่โดนน้ำแผลจะแห้งเป็นเหมือนผิวหนังถลอก จะเห็นหนังด้านในแดง ๆ  เป็นอาการนี้อยู่ประมาณอาทิตย์นึงแล้วทายาเท่าไรก็ไม่หาย  ตอนนี้เลยเอาเบต้าดีนมาลองทาดู รบกวนสอบถามว่ามัีนเป็นอาการของโรคอะไรครับ

อายุ: 45 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.86 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

4 มกราคม 2558 15:04:12 #2

ถึง คุณ e834b

เพื่อความเหมาะสมในการใช้สื่อสาธารณะ ทาง Admin ขออนุญาตลบชื่อทางการค้าออกจากหน้าเว็บนะคะ และทาง Admin ได้ส่งเนื้อหาทั้งหมดของคำถามให้ทางคุณหมอเรียบร้อยแล้วนะคะ ดังนั้น คุณ e834b ยังสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้เช่นเดิมค่ะ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

5 มกราคม 2558 14:22:32 #3

ถ้าทั้งคุณไม่มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ คือ ไม่ได้มีเพศสัมพันธุ์กับคนอื่นหรือมีก็ใช้ถุงยางทุกครั้ง อาการที่เล่ามาน่าจะเกิดจากการระคายเคืองสารที่มาสัมผัส เช่น สบู่ เจลอาบน้ำ น้ำยาต่างๆที่ใช้บริเวณนี้ ร่วมกับความอับชื้น จึงอาจมีเชื้อราร่วมด้วย แนะนำให้ทำความสะอาดด้วยสบู่อ่อนๆ เช่นสบู่เด็ก (ห้ามใช้สบู่ยา หรือเบตาดีน ครีมอาบน้ำ เพราะจะแพ้และเป้นมากขึ้น) ล้างเบาๆแล้วซับให้แห้งด้วยผ้านุ่มๆ ทายาที่มีส่วนผสมขอยาาแก้แพ้ชนิด triamcinolone 0.02% + ยาเชื้อรา clotimazoleทาบางๆ เช้าและก่อนนอนหลังอาบน้ำ น่าจะดีขึ้นใน 5-7 วัน ในกรณีที่เป็นบ่อยอาจต้องระวังความอับชื้นและงดใช้สารที่สงสัยว่าจะแพ้และถ้าหนังหุ้มยาวเกินไปอาจต้องขลิบเพื่อให้ทำความสะอาดง่ายและไม่อับชื้น ในกรณีของคุณอายุ 45 อาจจะต้องตรวจเบาหวาน เพราะถ้าเป็นเบาหวานก็จะเป็นเชื้อราได้ง่าย ถ้าไม่แน่ใจแนะนำหาหมอผิวหนัง หรือส่งรูปถ่ายชัดๆมาให้ดูก็ได้ครับ