กระดานสุขภาพ

ปรึกษาคุนหมอหน่อยค่ะ ประจำเดือน ท้อง/ไม่ท้อง
Anonymous

1 มกราคม 2558 13:44:15 #1

มีเรื่องปรึกษาคุณหมอค่ะ รายละเอียดมีดังนี้น่ะค่ะ กังวลมากเรยค่ะ -มีเพศสัมพันธ์กันประมาณ วันที่ 13 ธันวา ( รอบแรกใส่ถุงยาง รอบ2 ใช่มือช่วยแฟนเฉยๆ และไม่มีการสอดใส่แล้วค่ะ หลังเสร็จกิจ มีน้ำอสุจิติดมือมาค่ะ เรยเข้าห้องน้ำทำความสะอาดมือด้วยน้ำเปล่า เเละใช้มือข้างเดียวกันล่วงทำความสะอาดน้องสาวตัวเองต่อเรยค่ะ ) -ช่วงวันที่ 17-19 ธันวา มีงานเร่งค่ะ นอนประมาน ตี1 ตื่น 6.30 น. -ประจำเดือนมาช่วง 20 ธันวาค่ะ เริ่มแรกมีการเหมือนประจำจะมาสองสามวันค่ะ พอวันถัดไปที่ประจำเดือนจะมากลับเงียบหายไปเรยค่ะ -ถัดมาประมาน 23 ธันวา กลัวท้องค่ะ เรยซื้อที่ตรวจมาตรวจ ขึ้นขีดเดียวค่ะ แต่ก้อยังกังวลใจอยู่มาก ซื้อที่ตรวจอีกเลือยๆ ก็ขีดเดียวค่ะ ล่าสุดวันที่ 30 ธันวาค่ะ ยังขีดเดียวยุค่ะและประจำเดือนก้อไม่มาค่ะ (ช่วงที่ตรวจได้ขีดเดียวซื้อยาสตรีมากินค่ะ ช่วงแรกๆที่กิน มีอาการตกขาวเยอะมากเหมือนประจำเดือนจะมาแล้วก็เงียบไปเรยค่ะ ปจด ก็ยังไม่มา แถมช่วงนั้นยังเปนไข้ร่วมด้วยไอแบบจะอวกเรยค่ะ เรยกินยาหลายตัวมาค่ะ -ยาสตรี,ยาน้ำแก้ไอ+ยาเม็ด,ยาแก้ไข้,ยาฆ่าเชื้อ,ยาละลายเสมหะ- ) -นับตั้งแต่วันที่30 หลังที่จากตรวจ ดูการตั้งครรภ์ ก็ยังขึ้นขีดเดียวค่ะ แต่ ปจด. ก้อยังไม่มาค่ะ เรยหยุดกินยาสตรี -และ31ธันวา -1มกรา มีอาการ ปวดหัวเล้กๆน้อยๆค่ะ ไม่มาก บางที อยากอ้วก แต่ไม่ยอมอ้วก พะอึดพะอมอยากอาเจียน พอจะอาเจียนก้อไม่ออกมาค่ะ ตอนนี้ก้อนอนไม่ได้เรยค่ะ หัวลงหมอนรู้สึกอยากอ้วกเรยค่ะ จากเหตุการณ์ที่เล่ามาทั้งหมด . -สาเหตุที่ประจำเดือนมาล่าช้าแบบสุดๆค่ะ ตั้งแต่ มีปจด. ไม่เคยมีช้าขนาดนี้เรยค่ะ -มีโอกาสท้องมากน้อยแค่ไหนค่ะ ยิ่งมีอาการจะอ้วกตอนนี้กังวลกลัวท้องมากเรยค่ะ
อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 53 กก. ส่วนสูง: 164ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.71 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

7 มกราคม 2558 13:46:08 #2

หมอขอตอบเป็นประเด็นดังนี้นะครับ

1. หากทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์มีการใช้ถุงยางอนามัยอย่างถูกวิธี สวมใส่ก่อนสอดใส่อวัยวะเพศทุกครั้ง ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องตั้งครรภ์ครับ

2. หากการมีเพศสัมพันธ์นั้น ไม่มีการสอดใส่อวัยวะเพศ มีเพียงการถูกันเพียงภายนอกเท่านั้น ในกรณีนี้ถือว่า ไม่มีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ได้เลยครับ เช่นเดียวกับอสุจิที่อยู่บริเวณภายนอกช่องคลอด ก็ไม่ทำให้ตั้งครรภ์เช่นเดียวกันครับ สบายใจได้ ส่วนในเรื่องการสอดใส่นิ้วที่อาจมีอสุจิปนไปและใส่เข้าไปในช่องคลอดด้วยนั้น หากหมอตอบตามทฤษฎีแล้ว ในกรณีดังกล่าวก็สามารถทำให้มีการตั้งครรภ์ได้ แต่ในแง่ของหลักฐานทางการแพทย์นั้น ไม่เคยปรากฎมีการตั้งครรภ์จากลักษณะที่กล่าวมานะครับ

3. ลักษณะประจำเดือนที่ผิดปกติ มาไม่เป็นรอบหรือไม่สม่ำเสมอนั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องออร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธ์คล้ายออร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ หากสาเหตุต่างๆนี้หายไปหรือดีขึ้น อาการประจำเดือนก็จะกลับมาปกติ แต่หากไม่ได้มีสาเหตุอย่างที่หมอกล่าวไป และ รอบประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ มาไม่เป็นรอบ หรือ ขาดหายไปนานเกิน 3 สัปดาห์แล้ว ก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรรวจหาสาเหตุและรักษาตามสาเหตุจะดีกว่าครับ

4. เรื่องยาสตรีหรือสารต่างๆที่มีผลในแง่นี้นั้นอาจเป็นสาเหตุของเลือดออกผิดปกติได้ ซึ่งจากประวัติที่กล่าวมานั้น มีการทานยาในกลุ่มนี้ซึ่งตามความเห็นของหมอแล้ว ยาที่กล่าวมานั้นมีจะมีสารบางอย่างที่ออกฤทธ์คล้ายออร์โมนเอสโตรเจนในเพศหญิง ที่เรียกว่า phytoestrogens ครับ ซึ่งการควบคุมปริมาณของสารที่ออกฤทธ์ิคล้ายฮอร์โมนนี้ที่ต้องการมารักษาอาการผิดปกตินั้น ทำได้ยากมาก ไม่สามารถทำให้คงที่ แน่นอนในแต่ละครั้งที่ทาน และยังมีความแตกต่างในด้านส่วนประกอบในแต่ละชนิดยาอีกด้วย ดังนั้น การที่จะนำมาเพื่อการรักษาอาการเลือดประจำเดือนผิดปกติ หรือ มาใช้เพื่อควบคุมปรับรอบประจำเดือนนั้น ยังอาจนำมาใช้ค่อนข้างยากลำบากครับ เนื่องจากมีผลต่อการตกไข่ ทำให้ไม่มีการตกไข่ ซึ่งมีผลต่อทำให้ไม่มีประจำเดือน หรือ ประจำเดือนเลื่อนออกไปได้ครับ และ อาจยังทำให้เลือดประจำเดือนมาผิดปกติได้ อาจมาปริมาณมาก กะปริดกะปรอยได้อีกด้วย ดังนั้น ในความเห็นของหมอ หมอคิดว่า ไม่ควรทานยาประเภทนี้นะครับ เพราะ นอกจากจะไม่รักษาที่สาเหตุแล้ว ยังอาจทำให้เกิดความผิดปกติที่เกิดขึ้นใหม่อีก เช่น เลือดออกผิดปกติ เป็นต้นครับ