กระดานสุขภาพ

มีตุ่มแข็งๆขึ้นใต้รักแร้ ติ่งหูข้าางขวา และที่อื่นอีกไม่ทราบว่ามันเกิดจากอะไรครับ
I_ma*****4

1 มกราคม 2558 10:55:05 #1

สวัสดีครับหมอ ผมตอนนี้อายุ 15 ปี ครับไม่ทราบว่าตอนนี้ผมอยากรู้ว่ามันคือตุ่มอะไรกันแน่ มันลักษณะมีตุ่มแข็งขึ้นมาบริเวณใต้รักแร้ทั้งสองข้างเหนือใต้รักแร้ก็มีนะครับมันขึ้นมาหลายตุ่มทีเดียว เกือบ 10 กว่าเม็ดได้ ที่ติ่งหูก็มีนะครับตุ่มมันลักษณะแข็งๆ กดแล้วรู้สึกว่ามันเจ็บด้วยอ่ะครับ แต่ถ้ายิ่งไปเค้นมันมันก็ยิ่งอักเสบใหญ่เลยครับ บางครั้งผมลองบีบมันดุมันมีลักณะเหมือนหัวสิวสีขาวๆ ออกมาครับ ผมก็เลยลองไปสืบค้นหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตดู บางเว็บเค้าก็บอกว่าเป็นชีสต์ บางเว็ฐก้บอกว่าต่อมน้ำเหลืองโต บางเว็บก็บอกว่าต่อมไขมันงอกเลยกลายเป็นชีตส์ ผมก้เลยอยากทราบว่าตุ่มแข็งๆที่เกิดขึ้นมาใต้รักแร้ผมมัจะมีอันตรายหรือเปล่าครับ แล้วตุ่มแข็งๆนั้นมันคืออะไร แล้วมันขึ้นมาทำไม มันขึ้นมาเยอะมากเลยครับหมอ ขึนบริเวณรักแร้ทั้งสองข้างเลย แล้วถ้าเราไม่รักษามันจะหายเองได้ไหมครับ ช่วยตอบไวๆด้วยนะครับ ขอบคุณมากๆครับหมอ

อายุ: 15 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.94 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
I_ma*****4

1 มกราคม 2558 11:08:55 #2

มันไม่ได้ขึ้นที่เดียวนะครับ มันขึ้นที่คอ 1 เม็ด ติ่งหู 2 เม็ด รักแร้ มันก็เยอะอยู่ครับบอกไม่ได้ว่ามันกี่เม็ดทั้งสองข้างเลยนะครับ แล้วก้ขึ้นที่ท้องอีก ผมกลัวว่ามันจะเป็นตุ่มร้ายน่ะครับ ก็เลยอยากรู้คำตอบว่ามันคือตุ่มอะไรกันแน่ แล้วจะมีวิธีรักษาให้หายไหม รู้สึกว่ามันไม่ยุบเลยอ่ะครับ มีแต่จะเพิ่มขึ้นมาทีละเม็ด แต่ไม่ถี่นะครับ ประมาณ 2-3 เดือน ผมก็แค่อยากรู้อ่ะครับว่ามันคือตุ่มอะไรแล้วมันจะอันตรายไหม ยังไงรบกวนคุณหมอช่วยตอบให้ผมหายคล่องใจที่นะครับ จะได้หมดห่วงถ้าไม่เป็นอันตราย ขอบคุณมากๆนะครับ

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

2 มกราคม 2558 14:37:57 #3

เท่าที่คุณเล่ามา ตุ่มนั้น ไม่น่าใช่ต่อมน้ำเหลือง เพราะทั่วไปไม่มีต่อมน้ำเหลืองที่ผิวหนังหน้าท้อง และต่อมน้ำเหลืองบีบแล้วจะไม่มีอะไรออกมา และเมื่อดูจากอายุของคุณ ตุ่มน่าจะเป็นโรคทางผิวหนัง และจากที่ไม่มีอาการทางร่างกายอื่นๆร่วมด้วย ยกเว้นน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์แต่ไม่มาก จึงไม่น่าเป็นโรคร้ายแรงอะไร อย่างไรก็ตาม การวินิจฉัยสาเหตุ แพทย์ จำเป็นต้องเห็นและตรวจคลำตุ่มนั้น

ดังนั้นจึงแนะนำคุณพบแพทย์ เป็นแพทย์ทั่วไปได้ แต่ถ้าสะดวกที่จะพบแพทย์เฉพาะทาง ก็พบแพทย์ผิวหนังที่โรงพยาบาลขนาดใหญ่ของรัฐ หรือเอกชนไม่ใช่แพทย์ผิวพรรณที่โฆษณาอยู่ตามสื่อต่างๆ

พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์