กระดานสุขภาพ

สอบถามเรื่องปากมดลูก
Anonymous

31 ธันวาคม 2557 16:09:01 #1

วันนี้หนูลองเอานิ้วล้วงเข้าไปในช่องคลอด แต่ล้างมือแล้วนะคะ ล้วงไปถึงปากมดลูกก็พบว่ามีตุ่มเล็กๆสองตุ่มอยู่บริเวณปากมดลูกค่ะ ไม่ทราบว่ามันคืออะไรคะ แล้วอันตรายมั้ยคะ สองสามวันมานี้มีคราบตกขาวสีน้ำตาลอ่อนๆแบบมันแห้งติดกางเกงเลยเห็นค่ะ แต่ไม่ได้สีน้ำตาลทั้งหมดนะคะ มันปนมากับตกขาวสีใสๆขาวๆค่ะ แต่ปนไม่เยอะมากค่ะ ไม่ทราบว่ามันคืออะไรเหรอคะ จะเกี่ยวกับตุ่มนั่นรึป่าว?

 

- ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์

- ประจำเดือนมาปกติ

- อุจจาระ ปัสสาวะปกติ

- เป็นริดสีดวงภายใน แต่นิดเดียวค่ะ ยังเล็กอยู่

- รู้สึกเจ็บๆที่ท้องน้อยแต่ไม่มาก จะเป็นตอนขยับร่างกาย อิริยาบทต่างๆค่ะ รวมถึงเวลากดทีท้องน้อยจะเจ็บๆค่ะ ไม่รู้ว่าเป็นเพราะนั่งเล่นคอมมากไปรึป่าว หนูเป็นคนนั่งหลังค่อมค่ะ ตัวจะงอๆเวลาเล่น มันจะเกี่ยวกันมั้ยคะ

- เคยเป็นตุ่มลักษณะนี้เมื่อหลายเดือนก่อน พอมาล้วงอีกทีมันก็หายไป แล้วครั้งนี้ก็กลับมาเป็นอีก

- เคยตรวจแปปเสมียร์  ผลปกติค่ะ

- เคยตรวจตกขาว ผลปกติค่ะ

 

ขอบคุณค่ะ

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 174ซม. ดัชนีมวลกาย : 15.85 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

1 มกราคม 2558 14:04:42 #2

ตุ่มที่พบบริเณปากมดลูกน่าจะเป็นตุ่มถุงน้ำที่ปกติก็สามารถพบได้ เรียกทางการแพทย์ว่า nabothian cyst ไม่มีอันตรายแต่อย่างใด คนปกติก็สามารถพบได้เช่นกันคราบตกขาวสีน้ำตาลที่พบน่าจะเป็นเลือดที่ออกมาปนกับตกขาวแต่มีปริมาณน้อยจึงมีสีน้ำตาล แต่ถ้าปริมาณมากจะมีสีแดงสด หรืออาจจะเป็นลิ่มเลือดปนออกมา เลือดที่ออกน่าจะมาจากผนังเยื่อบุโพรงมดลูกหรือที่ปากมดลูกจากการที่คุณไปสัมผัสหรือเล็บไปโดนก็ได้ กรณีที่คุณยังโสดไม่มีโอกาสติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ จึงไม่ควรกังวล อย่างไรก็ตาม ไม่ควรสวนล้างหรือเอานิ้วเข้าไปล้วงในช่องคลอดบ่อยๆ เพราะจะเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้มากสิ่งคัดหลั่งที่มีอยู่จะสามารถออกมาได้เองทางช่องคลอดค่ะ

Anonymous

1 มกราคม 2558 14:48:04 #3

คือตกขาวที่เป็นสีน้ำตาลอ่อนๆหรือไม่ก็ออกสีเหลืองๆเข้มค่ะ ปนมากับตกขาวสีใสๆขาวๆ มันมีก่อนที่จะไปล้วงช่องคลอดอีกค่ะ แล้วตอนนี้หนูมีอาการเจ็บๆที่ท้องน้อย เวลาขยับตัวค่ะ อยู่เฉยๆไม่เจ็บ แต่พอขยับตัวจะเจ็บๆค่ะ แต่เจ็บไม่มาก เป็นมาสามสี่วันละคะ แล้วตอนนี้หนูก็เป็นริดสีดวงทวารภายในอยู่ด้วยแต่นิดเดียว ไม่ทราบว่าเกิดจากอะไรเหรอคะ 

 

ขอบคุณค่ะ 

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

3 มกราคม 2558 14:39:20 #4

อาการเจ็บที่ท้องน้อยอาจจะเป้นช่วงที่ตรงกับการตกไข่จึงมีน้ำใรอุ้งเชิงกรานเพราะถุงน้ำมีรูรั่วจากไข่ตกและทำให้เกิดอาการเจ็บที่บริเวณท้องน้อยได้ เมื่อขยับตัวอาจจะมีอาการร้าวบริเวณท้องน้อย แต่อาการจะดีขึ้นเมื่อน้ำถูกดูดซึมไปจนหมด อาการเจ็บไม่เกี่ยวกับริดสีดวงทวารหนักที่เป็นอยู่ ส่วนอาการตกขาวสีน้ำตาลอ่อนที่มีก่อนที่จะมีการสอดใส่นิ้วเข่าไปทางช่องคลอด น่าจะเป็นเลือดที่ออกมาจากโพรงมดลูก ให้สังเกตอากาไรปก่อน ถ้าเป็นบ่อยครั้งและประจำเดือนมีความคลาดเคลื่อนก็ควรมาพบแพทย์เพื่อรับการตรวจรักษาโดยการใช้ฮอร์โมนค่ะ

Anonymous

5 มกราคม 2558 14:26:29 #5

ตอนนี้ตกขาวปกติแล้วค่ะ สีขาวใสๆ บางครั้งก็ขุ่นๆค่ะ แบบนี้ถือว่าปกติแล้วใช่มั้ยคะ?

แต่อาการเจ็บๆท้องน้อยก็ยังมีอยู่เหมือนที่กล่าวไปข้างต้นค่ะ เวลากดท้องน้อยลึกๆจะเจ็บค่ะ 

 

ขอบคุณนะคะ