กระดานสุขภาพ

คุณหมอคะกลุ้มใจมากช่วยตอบคำถามหนูหน่อยนะคะ T T
Anonymous

30 ธันวาคม 2557 14:52:59 #1

คุณหมอคะ คือหนูเพิ่งมีประจำเดือนเดือนนี้เมื่อวันที่ 8 หนะค่ะ และปกติ มันจะมาครบรอบ 28 วันพอดี ถ้าลองนับดูแล้ว ก็น่าจะมาอีกทีวันที่ 6 เดือนหน้านะคะ แต่คือช่วงอาทิตย์ที่แล้ว. ประมาณวันที่ 10 กว่า หนูเป็นตกขาว แล้วก็มีอาการแสบคันมากๆ แม่ก็เลยซื้อยาวอดมาให้ใช้ค่ะ ใช้กับยาทาด้วย. ตกข่วก้เริ่มหายไป แต่พอผ่านมาได้แค่สามวัน ก็มีเลือดไหลออกมา แต่คือเป็นเลือดสีสดค่ะ ไหลออกมาเเค่เลอะกางเกงใน. ช่วงที่มีเลืิดไหล คือหนูนอนน้อย ละก็เครียดมากๆ เพราะอยู่ในช่วงสอบพอดี. หนูก้เลยไปหาคุณหมอเพื่อตรวจภายในค่ะ หมอเค้าบอกว่า ไมามีอะไรผิดปกติ คงเป็นเพราะฮอร์โมนหละมั้ง ทั้งเครียดทั้งนอนน้อย หมอก็เลยให้ยาปรับฮอร์โมนมากินค่ะ หนูได้กินแค่สองเม็ดเองนะคะ รู้สึกเวียนหัว เลยหยุดกินเลยค่ะ พอผ่านมาได้อีก 3 วัน ก็คือวันนี้ วันที่ 30 อยู่ๆก็มรเลือดไหลเหมือนประจำเดือน แต่ใันข้นมากเป็นสีดำ หนืดๆเหมือนน้ำมันเครื่องเลยคีะ แต่ไม่มากลิ่นคาวนะคะ ไม่ปวดท้องด้วย หนูกลุ้มใจมากเลยค่ะคุณหมอ ช่วยตอบข้อสงสัยหนูด้วยนะค ว่ามันปกติรึป่าว รบกวนหน่อยนะคะ กลุ้มใจจริงๆ

อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 49 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.40 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

30 ธันวาคม 2557 15:38:47 #2

ถึง คุณ d9479

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ d9479 ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ d9479 ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

6 มกราคม 2558 15:02:13 #3

ในเรื่องของประจำเดือนที่ผิดปกติ มาไม่เป็นรอบหรือไม่สม่ำเสมอนั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้นอกเหนือจากการตั้งครรภ์แล้ว ก็มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องออร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธ์คล้ายออร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ หากสาเหตุต่างๆนี้หายไปหรือดีขึ้น อาการประจำเดือนก็จะกลับมาปกติ แต่หากไม่ได้มีสาเหตุอย่างที่หมอกล่าวไป และ รอบประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ มาไม่เป็นรอบ หรือ ขาดหายไปนานเกิน 3 สัปดาห์แล้ว ก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรรวจหาสาเหตุและรักษาตามสาเหตุจะดีกว่าครับ ซึ่งจากประวัตินั้น คุณหมอท่านได้ให้ยาซึ่งหมอคาดว่าจะเป็นยาฮอร์โมนเพื่อปรับรอบประจำเดือน ซึ่งปกติแล้วจะกินอย่างน้อย 5-7 วัน ซึ่งหากทานหมดแล้ว ก็จะมีเลือดประจำเดือนออกมาหลังทานประมาณ 2-3 วัน ไม่เกิน 7 วัน หากหยุดทานก่อน อาจทำให้เลือดออกกะปริดกะปรอยเช่นนี้ได้ ดังนั้น หมอแนะนำให้ไปพบคุณหมอท่านก่อนนะครับ และ เล่าประวัติที่ทานยาดังกล่าวด้วย

ส่วนในเรื่องของอาการตกขาวนั้น หากตกขาวผิดปกติที่เป็นลักษณะสีขาวเหลือง คล้ายทิชชูเปียกหรือ นมโยเกิตร่วมด้วย และ มีอาการคันเป็นหลักนั้น จะเป็นอาการของการติดเชื้อราในช่องคลอดครับ และในบางท่านอาจมีอาการคันบริเวณปากช่องคลอดร่วมด้วย ซึ่งลักษณะรอยโรคอาจเป็นผื่นสีออกชมพูหรือแดงๆ ขอบเขตชัดเจน มักเป็นสองข้างของปากช่องคลอดและผิวหนังระหว่างขาก็ได้ การรักษาหลักนั้น หากมีอาการภายในช่องคลอด ยาที่ใช้โดยทั่วไปเป็นมาตรฐานจะเป็นยาในช่ือสามัญ clotrimazole ครับ เป็นลักษณะเม็ด ใช้เหน็บช่องคลอด เป็นเวลา 7 วันนะครับ หากมีอาการภายนอกด้วย ก็อาจลองใช้ยาที่มีชื่อสามัญ clotrimazole ชนิดทา ทาก็ได้ครับ ที่สำคัญ ต้องทาบริเวณที่เป็นรอยโรค โดยเฉพาะอย่างย่ิง ที่ขอบ เพราะเชื้อราจะอยู่บริเวณนี้มากๆ และ เป็นบริเวณที่แบ่งตัว ลามต่อไปครับ ทาจนอาการดีชึ้นจนหาย และ ทาต่อประมาณ 1-2 สัปดาห์ด้วยนะครับ ไม่เช่นนั้น จะเป็นซ้ำได้ง่าย และในช่วงที่มีประจำเดือน อาจเปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อยขึ้นเพื่อลดความอับชื้นนะครับ ส่วนหากมีลักษณะกลิ่นเหม็น หรือ คันมาก ตกขาวเป็นสีเขียวเหลืองจะเป็นอาการแสดงของการติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอดนะครับ ดังนั้น หมอแนะนำให้ลองสังเกตุไปก่อนก็ได้นะครับ หากตกขาวยังคงผิดปกติอยู่ ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจภายใน หาสาเหตุและรักษาอย่างถูกวิธีนะครับ

Anonymous

20 พฤศจิกายน 2558 05:59:14 #4

ขอบคุณค่ะคุณหมอ