กระดานสุขภาพ

เกิดจากประจำเดือนมาผิดปกติ หรือไม่อย่างไรค่ะ ช่วยตอบด้วยนะค่ะคุณหมอ ค่ะ
Anonymous

30 ธันวาคม 2557 14:24:09 #1

กราบเรียน คุณหมอที่เคารพค่ะ คือ หนูมีเรื่องสงสัยมาถาม หมอค่ะว่า เดือน พฤศจิกายนที่ผ่านมา ประจำเดือนของหนูมาเป็นปกตินะค่ะ แต่พอดีเดือนธันวาคม หนูเครียดการสอบ แล้ว อ่านหนังสือจนดึกค่ะ นอนดึกมากเลยค่ะ  ประจำเดือน ของเดือน ธันวาคม ยังไม่มาเลย ค่ะ จะสิ้นเดือนแล้วนะค่ะก็ยังไม่มาอีกค่ะ เมื่อตอนเช้าวันนี้ หนูก็เลยไปซื้อยาสตรี**มา กิน1ขวดเลยค่ะ คุณหมอชวนหนูหน่อย นะค่ะ ว่า มันเกิด มาจากสาเหตุอะไรนะค่ะ ช่วย ตอบด้วยนะค่ะ

อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.65 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

30 ธันวาคม 2557 15:36:21 #2

ถึง คุณ 2379e

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ 2379e ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ 2379e ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

31 ธันวาคม 2557 15:09:20 #3

การที่ประจำเดือนมาไม่ปกติ อาจจะเกิดขากความเครียดหรือการทำงานของรังำข่ที่ไม่ปกติก็ได้ ส่วนใหญ่เกิดจากไข่ไม่ตก ทำให้ไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนออกมา จึงไม่มีประจำเดือนมา ในกรณีที่มีน้ำหนักตัวมากหรืออ้วนจะมีโฮกาสเกิดกลุ่มอาการถุงน้ำที่รังไข่ได้มาก รังไข่จะกลายเป็นถุงน้ำคล้ายพวงองุ่น ไข่จะไม่ค่อยตก และมีการสร้างฮอร์โมนเพศชายมาก เช่น แอนโดรเจน ทำให้มีลักษณะของเพศชายมาก เช่น สิวมาก หน้ามัน ขนดก มีหนวดเครา เป็นต้น การรักษาจะต้องใช้ฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนหรือยาเม็ดคุมกำเนิดเพื่อควบคุมให้รอบเดือนมาเป็นปกติ ทางที่ดีก็ควรลดน้ำหนักตัวด้วย รอบเดือนจะได้มาตามปกติ การทานยาสตรีดังกล่าวไม่ทราบสรรพคุณทางการแพทย์ที่แน่นอน จึงไม่สามารถตอบได้ค่ะ