กระดานสุขภาพ

รบกวนคุณหมอช่วยตอบหน่อยนะค่ะ
Wesa*****d

29 ธันวาคม 2557 10:44:34 #1

สวัสดีค่ะ คืออยากจะปรึกษา คุณหมอค่ะ ว่า หากหยุดกินยาคุมกำเนิด *** จะท้องมั้ยค่ะ และกินมาได้ 3 ปี แล้วค่ะ ซึ่งปกติก็มีอะไรกันกับแฟน ก็หลั่งนอก ตลอดค่ะ รบกวนคุณหมอด้วยนะค่ะ  

    ขอบคุณค่ะ 

อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 82 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 29.05 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

29 ธันวาคม 2557 16:33:51 #2

ถึง คุณ wesad

เพื่อความเหมาะสมในการใช้สื่อสาธารณะ ทาง Admin ขออนุญาตลบชื่อทางการค้าออกจากหน้าเว็บนะคะ และทาง Admin ได้ส่งเนื้อหาทั้งหมดของคำถามให้ทางคุณหมอเรียบร้อยแล้วนะคะ ดังนั้น คุณ wesad ยังสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้เช่นเดิมค่ะ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

30 ธันวาคม 2557 14:46:43 #3

Dear Khun wesad,

การรับประทานยาคุมกำเนิดชนิด 21, 22 หรือ 24 วัน (นับเฉพาะที่มีตัวยาฮอร์โมนเท่านั้น) จะออกฤทธิ์ในการคุมกำเนิดแบบเม็ดต่อเม็ด ไม่มีการสะสมในร่างกาย หรือหากเป็นผู้ที่มีน้ำหนักเกิน หรือมีไขมันในช่องท้องมาก ก็อาจใช้เวลา 1-2 เดือน ตัวยาก็จะถูกกำจัดออกทางตับไปหมด แม้จะรับประทานยามาเป็นปี ๆ ก็ไม่มีการสะสม สังเกตได้จากการลืมรับประทานยาคุมกำเนิดเพียง 2-3 วัน โอกาสเสี่ยงในการตั้งครรภ์ก็จะเท่ากับสตรีที่ไม่ได้รับประทานยาคุมกำเนิดมาก่อน

ดังนั้นหากคุณไม่มีโรคประจำตัวแทรกซ้อน หรือมีข้อบกพร่องในท่อนำไข่หรือระบบสืบพันธุ์ทั้งของคุณและสามีเป็นปกติ โอกาสในการตั้งครรภ์ก็จะกลับมาเป็นเหมือนเดิมครับ ยกเว้นว่ามีโรคแทรกซ้อนหรือข้อบกพร่องในการผสมของไข่กับอสุจิ ก็อาจจำเป็นต้องใช้วิธีการผสมในหลอดแก้วแทน ซึ่งหากคุณต้องการตั้งครรภ์ ก็ควรปรึกษาสูติ-นรีแพทย์ เพื่อทำการวางแผนครอบครัว อาจจำเป็นต้องได้รับวิตามินบางอย่างเสริม โดยเฉพาะโฟเลต ที่ช่วยเรื่องพัฒนาการทางสมองของเด็ก และช่วยให้เม็ดเลือดแดงของคุณไม่แตกง่ายด้วย ประกอบกับอาจจำเป็นต้องได้รับวัคซีนบางชนิด เพื่อป้องกันการติดเชื้อระหว่างตั้งครรภ์ ซึ่งไวรัสบางชนิดหากเป็นในหญิงตั้งครรภ์ มีอัตราเสี่ยงในการทำให้ทารกพิการแต่กำเนิดสูงครับ เช่น หัดเยอรมัน เป็นต้น

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่ ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์