กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนไม่มาค่ะ
Anonymous

29 ธันวาคม 2557 09:02:00 #1

คือประจำเดือนไม่มาอ่ะค่ะ ตอนนี้หนูอยู่ม.4ค่ะคุณหมอ มีอาการเมนส์ไม่มา มาน้อยลง และก็มีสีดำคล้ำช่วงสองสามวันแรกด้วย จากปกติหนูจะมีประมาณ 3-7 วัน เป็นสีแดงสด แต่ตอนหนูอยู่ม.3ประจำเดือนมาแบบปกติมาก มาตรงทุกเดือน มาเยอะเจ็ดวัน สีแดงสดไม่มีสีคล้ำ แถมมาเยอะด้วยค่ะ อยากทราบว่าเกิดจาอะไรคะ แล้วถ้าไม่มามีผลเสียกับมดลูกหรือเปล่า สาเหตุเกิดจากอะไรคะ มีวิธีแก้ยังไงคะ ขอบคุณมากๆค่ะ

อายุ: 15 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 61 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.44 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

30 ธันวาคม 2557 14:43:38 #2

โดยทั่วไป รอบเดือนที่ปกติจะต้องมีทุกๆ 21-35 วัน มาครั้งละไม่เกิน 7 วัน และมีปริมาณไม่มากจนเกินไป ถ้ามามากเกิน 7 วันหรืออกกระปริบกระปรอยนานถือว่าผิดปกติ ถ้ายังมีประจำเดือนมาทุกเดือนก็ยังถือว่ารังไข่ทำงานปกติอยู่ แม้ว่าจะมีสีดำคล้ำก็ตามซึ่งแสดงว่าผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีความบางตัวมาก จึงมีปริมาณเลือดออกมาน้อย ประจำเดือนจึงมีสีดำคล้ำ แต่ถ้าผนังเยื่อบุโพรงมดลูกหนา ประจำเดือนก็จะมามากและจะมีสีแดงสดหรือมีลิ่มเลือดปน แต่ถ้าประจำเดือนไม่ค่อยมา นานๆมาที อาจจะมีสาเหตุมาจากรังไข่มีการทำงานที่ไม่ปกติ เช่น ไม่มีไข่ตก หรือเป็นกลุ่มอาการถุงน้ำที่รังไข่ รอบเดือนจะไม่ค่อยมา เพราะขาดฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนซึ่งจะถูกสร้างเมื่อมีการตกไข่ ดังนั้น ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกจะมีความหนาตัวมาก และจะเสี่ยงต่อการเกิดเซลล์ผิดปกติที่ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกได้ แต่อายุของคุณยังน้อยโอกาสเกิดความผิดปกติที่รุนแรงจะน้อยด้วย

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

30 ธันวาคม 2557 14:44:16 #3

วิธีแก้ไขสำหรับรอบเดือนที่มาไม่ปกติก็คือการรับประทานฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนหรือยาเม็ดคุมกำเนิด โดยคุณควรไปพบแพทย์เพื่อรับฮอร์โมนนี้มาทานภายใต้การดูแลของแพทย์ สตรีที่มีน้ำหนักตัวมากจะมีภาวะกลุ่มอาการถุงน้ำที่รังไข่หรือไข่ไม่ตกตามปกติด้วย ดังนั้น การลดน้ำหนักตัวจะเป้นทางที่ช่วยรักษาหรือบรรเทาภาวะดังกล่าวด้วยค่ะ