กระดานสุขภาพ

สอบถามเพศสัมพันธ์เเบบไม่สอดใส่ + เรื่องยาคุมฉุกเฉินค่ะ
Anonymous

28 ธันวาคม 2557 10:24:42 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ มีข้อสงสัยเรื่อง "ยาคุมฉุกเฉิน" ค่ะ
ขอเกริ่นก่อนว่า เมื่อประมาณวันที่ 10 พย. 57 มีอะไรกับเเฟนเเบบไม่สอดใส่ เเค่ถูไถเพียงภายนอก เลยกลัวจะท้องค่ะ จึงกินยาคุมฉุกเฉิน มากินในวันนั้นเลยค่ะ (ซึ่งพอมาสอบถามคุณหมอในเว็บนี้คุณหมอบอกว่าไม่มีโอกาสตั้งครรภ์เเน่นอน)
ต่อมา ประจำเดือนมาวันที่ 25 พย. ช่วงเเรกๆมากระปิดกระปอย พอหลังๆก็ตามปกติเลยค่ะเหมือนทุกๆเดือนเลยวางใจว่าไม่ท้องเเน่นอน
พอมาวันที่ 18 ธค. มีอะไรกับเเฟนเเบบไม่สอดใส่เพียงเเค่ถูไถกันภายนอกเหมือนเดิมค่ะ เเต่คราวนี้เเฟนใส่ถุงยางด้วยเพื่อความสบายใจ ซึ่งดูจากลักษณะ ก็ไม่น่าจะตั้งครรภ์เเน่นอน เลยไม่กินยาคุมใดๆค่ะ เพราะปกติไม่ได้มีอะไรกับเเฟนเลยค่ะ นี่เเค่ครั้งที่ 2
แต่เมื่อนับจากวันที่ 25 พย. มาถึงวันนี้ 28 พย. ก็ครบรอบที่ประจำเดือนจะมาเเล้วเเต่ก็ไม่มาสักทีค่ะ
**** คำถามค่ะ ****
" 1. การไม่สอดใส่ + การใส่ถุงยางป้องกันอีกชั้น ไม่มีโอกาสทำให้ท้องเลยจริงๆใช่ไหมคะ "
"2. อยากทราบว่า เป็นผลข้างเคียงจากยาคุมฉุกเฉินรึป่าวคะที่ประจำเดือนยังไม่มา คือ ยาคุมฉุกเฉินมีผลต่อรอบเดือนต่อๆไปด้วยรึป่าวคะ ที่ว่า มาไม่ตรงรอบ หรือ ไม่มาเลย "
ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบค่ะ

อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 39 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 15.23 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

29 ธันวาคม 2557 15:27:19 #2

ในกรณีที่ไม่มีการสอดใส่และสวมถุงยางร่วมด้วยไม่ตั้งครรภ์แน่นอนเพระาไม่มีหนทางที่อสุจิจะเข้าไปภายในช่องคลอดได้เลย การทานยาคุมฉุกเฉินอาจจะทำให้รอบเดือนมีความคลาดเคลื่อนได้ แต่ก็ไม่ควรคลาดเคลื่อนไปนานหลายเดือน อย่างไรก็ตามคุณจะต้องมั่นใจว่าคุณไม่ได้ตัง้ครรภ์ก่อนที่จะมีเพศสัมพันะ์ครั้งแรกคือช่วง 10 พย และช่วง 25 พย เลือดที่ออกมาเป็นประจำเดือนจริงๆ ไม่ใช่เลือดที่ออกผิดปกติจากการตัง้ครรภ์ที่ผิดปกติ ทั้งนี้ การตรวจปัสสาวะน่าจะทำให้คุณเกิดความสบายใจมากขึ้นว่าตั้งครรภ์หรือไม่ คุณสามารถหาซื้อแผ่นทดสอบการตัง้ครรภ์ตามร้านสะดวกซื้อทั่วไปมาใช้ได้ จะได้ทราบแน่นอนว่าตั้งครรภ์หรือไม่ ถ้าไม่ตั้งครรภ์และประจำเดือนมีความคลาดเคลื่อนออกไปนานก็ควรไปพบแพทย์เพื่อรับฮอร์โมนมาทานให้ประจำเดือนมาจะดีที่สุดค่ะ