กระดานสุขภาพ

มีพสพ.ตอนมีประจำเดือน
Anonymous

25 ธันวาคม 2557 09:25:25 #1

หนูมีเพศสัมพันธ์กับแฟนตอนมีประจำเดือนวันที่4ค่ะโดยใส่ถุงยาง ทำได้แปบเดียวก็หยุดค่ะ แล้ววันต่อมาหนูปวดท้องน้อยเหมือนปวดประจำเดือนหลังทานข้าวเที่ยงเสร็จ ประมาณบ่ายสามหนูเข้าห้องน้ำปัสสาวะ ปัสสาวะอยู่ดีๆก็มีเลือดออกมาจากช่องคลอดค่ะเป็นสีแดงออกมาหยดนึง เหมือนเป็นลิ่มเลือดของประจำเดือนค่ะไม่ปนกับปัสสาวะเลยนะคะ หนูอยากทราบว่าเป็นเลือดอะไรคะ ประจำเดือนหรือเลือดอย่างอื่น แล้วที่ปวดท้องน้อยเป็นเพราะมีเพศสัมพันธ์หรืออย่างอื่นคะ เพราะหนูเป็นโรคกระเพาะอาหารอยู่ด้วยค่ะ

ปล.ปกติประจำเดือนหนูจะไม่เป็นสีแดงวันที่5ค่ะจะเริ่มเป็นสีคล้ำๆวันที่5ค่ะ หรือเป็นผลข้างเคียงของยาฮอร์โมนเม็ดเล็กสีขาวตรงกลางเป็นตัวNกับยาบำรุงเลือดกลิ่นคล้ายยาแผนโบราณเม็ดสีแดงคะ (หมอให้มากินค่ะ)

อายุ: 16 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 75 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 28.23 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

30 ธันวาคม 2557 14:36:10 #2

หากเดิมเป็นคนที่ประจำเดือนมาสม่ำเสมอ ตรงรอบดี วันที่มีเพศสัมพันธ์นั้นอยู่ในช่วงหลัง 7 วันหลังจากมีประจำเดือนวันแรก ซึ่งช่วงนี้จะเป็นช่วงที่ไม่มีการตกไข่ หากมีเพศสัมพันธ์ช่วงนี้ จะไม่ทำให้ตั้งครรภ์ครับ แต่หากมีช่วงที่มีประจำเดือนพอดี จะทำให้ฝ่ายหญิงมีโอกาสที่จะติดเชื้อหรือมีการอักเสบในอุ้งเชิงกรานได้ง่าย เนื่องจากในช่วงนี้เยื่อบุโพรงมดลูกกำลังลอกตัวออกมา ทำให้มีโอกาสที่จะติดเชื้อได้ง่ายครับ ดังนั้น หมอคิดว่า ควรให้ประจำเดือนน้อยลงเสียก่อน เช่น ให้พ้น 2-3 วันหลังประจำเดือนวันแรกไปก่อน และ ก็ควรจะคุมกำเนิดด้วย อย่างน้อยก็ใช้ถุงยางอนามัยในการมีเพศสัมพันธ์ไม่ว่าจะอยู่ในช่วงมีประจำเดือนหรือไม่ก็จะเหมาะสมและปลอดภัยกว่าครับ

ส่วนเลือดที่ออกมานั้น หมอคิดว่าเป็นเลือดประจำเดือนทียังไม่หมดดีนะครับ ส่วนในเรื่องยาที่ทานนั้น หมอคิดว่า เป็นยาฮอร์โมนที่ใช้ควบคุมรอบประจำเดือนนะครับ โดยปกติแล้วจะใช้ช่วยปรับฮอร์โมนในกรณีที่มีประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอจากภาวะไข่ไม่ตกหรือตกไม่สม่ำเสมอนะครับ ซึ่งหมอคคิดว่า หากทานยานี้ตรงรอบดีตามที่แพทย์สั่ง ก็จะไม่ทำให้มีเลือดออกผิดปกติครับ แต่หมอไม่แน่ใจว่าทานเพราะอะไรนะครับ ส่วนยาบำรุงเลือดนั้น ไม่มีผลทำให้เลือดออกผิดปกตินะครับ

Anonymous

12 มกราคม 2558 15:57:15 #3

ขอบพระคุณคุณหมอมากๆค่ะ