กระดานสุขภาพ

คันบริเวณอวัยวะเพศ
Anonymous

23 ธันวาคม 2557 17:18:46 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ มีอาการคันบริเวณหัวเหน่าเป็นๆหายๆมานานแล้วค่ะ บริเวณที่คันจะเป็นขุยแตกๆ สีขาวๆ เห็นขอบได้ชัดเจนแต่ไม่ได้เป็นตุ่มน้ำ  เคยใช้ยา de*** ไม่ทราบว่าใช้ต่อได้หรือไม่ หากใช้ได้วิธีการทาควรทาอย่างไรและนานเท่าไรคะ หาข้อมูลมาพบว่ามีส่วนผสมของสเตียรอยด์ กลัวว่าจะยิ่งทำให้ผิวหนังบางแล้วอาการจะแย่มากขึ้น แบบนี้ควรทำอย่างไรคะ ไม่แน่ใจว่าเป็นเชื้อราหรือว่าเป็นผื่นแพ้ค่ะเพราะเวลามีประจำเดือนใช้ผ้าอนามัยก็จะยิ่งคันมาก แล้วแบบนี้มีสาเหตุมาจากอะไรคะ เคยคันมาๆจนตัดสินใจโกนขนบริเวณนั้นออก แต่ก็ไม่หายมีอาการคันอยู่เหมือนเดิม ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์มาก่อนค่ะ ตกขาวมีบ้างบางครั้งสีเหลืองๆปนเขียว แต่ไม่ได้มีอาการคันเท่าไร แบบนี้ถือว่าติดเชื้อรารึเปล่าคะ ต้องใช้ยาสอดสอดหรือเปล่าคะ ขอบคุณค่ะ

 

หากคุณหมอต้องการรูปเพื่อประกอบการวินิจฉัยด้วย จะลงให้ภายหลังนะคะ 

อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 56 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.57 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

24 ธันวาคม 2557 17:19:23 #2

ถึง คุณ 8ef0e

เพื่อความเหมาะสมในการใช้สื่อสาธารณะ ทาง Admin ขออนุญาตลบชื่อทางการค้าออกจากหน้าเว็บนะคะ และทาง Admin ได้ส่งเนื้อหาทั้งหมดของคำถามให้ทางคุณหมอเรียบร้อยแล้วนะคะ ดังนั้น คุณ 8ef0e ยังสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้เช่นเดิมค่ะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

25 ธันวาคม 2557 07:11:38 #3

อาการคันที่ผิวหนังบริเวณหัวเหน่าน่าจะมีสาเหตุมาจากความอับชื้น ซึ่งบริเวณนี้มีความอับชื้นจะเสี่ยงต่อการติดเชื้อราได้มากกว่าปกติอยู่แล้ว คุณควรรักษาด้วยการทายาเฉพาะที่สำหรับเชื้อรา เช่นยากลุ่ม clotrimazole ยา demacobine เป็นยาที่มีส่วนผสมของสเตียรอยด์ อาจจะทำให้อาการคันและเชื้อราเป็นรุนแรงมากขึ้น ควรหยุดใช้ ถ้าทายาเฉพาะที่สำหรับเชื้อราแล้วอาการไม่ดีขึ้นก็ควรมาพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยที่ถูกต้องอีกครั้ง โดยควรไปพบแพทย์ที่เชี่ยวชาญทางด้านโรคผิวหนังจะดีที่สุด นอกจากนี้ถ้ามีเพศสัมพันธ์แล้ว การติดเชื้อรามักมีสาเหตุมาจากการติดเชื้อภายในช่องคลอดด้วย และสิ่งคัดหลั่งจะไหลออกมาภายนอก ทำให้เกิดอาการระคายเคืองและมีผื่นมีอาการคันร่วมด้วย การสอดยาจะช่วยในการรักษาภายในช่องคลอดและผิวหนังที่ติดเชื้อทางอ้อมด้วย แต่ถ้าไม่มีเพศสัมพันธ์การติดเชื้อภายในช่องคลอดจากเชื้อราก็สามารถพบได้จากความอับชื้นเช่นกัน สำหรับการใช้ผ้าอนามัยแผ่นบางจะต้องเปลี่ยนทิ้งบ่อยๆ ทุก 2-3 ชั่วโมง เพื่อป้องกันความอับชื้นและการติดเชื้อซ้ำเติม