กระดานสุขภาพ

เจ็บท้องหลังมีเพศสัมพันธ์
Anonymous

22 ธันวาคม 2557 15:39:58 #1

เจ้บท้องหลังจากมีเพศสัมพันธ์คะ เจ็บมากรามไปถึงก้นทางเดินอุจจาระ เหมือนจะถ่ายแล้วก็ท้องเสีย ขณะถ่ายรู้สึกเจ็บจี๊ด  ปวดท้งอน้่อยเหมือนท้องแน่นอื่ด เจ็บเสียด  เป็นพักๆ เช้าอีกวันก็ยังปวดท้องทั้งท้องแต่ปวดไม่มาก ฉี่บ่อยครั้งขึ้น เวลาเดินก็เจ็บแต่ก็ไม่มากเจ็บทั้งวันเลยคะ ก่อนหน้านี้ต้นปีพึ่งคลอดบุตรมา ก็ยังไม่ได้ไปตรวจภายในอีกสักครัง ครั้งที่ไปล่าสุดหมฉบอกต้องรอมาใหม่ ถึงตอนนี้ไม่มีประจำเดือนมา1 ปี อาจจะเพราะให้นมบุตรหรือป่าว

อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 49 กก. ส่วนสูง: 159ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.38 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

23 ธันวาคม 2557 15:39:13 #2

ถึง คุณ 6f8ac

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ 6f8ac ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ 6f8ac ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

24 ธันวาคม 2557 17:05:49 #3

อาการเจ็บท้องน้อยหลังจากมีเพศสัมพันธ์อาจจะเกิดจากการแตกของถุงน้ำที่รังไข่ได้ เพราะถ้ามีถุงน้ำที่รังไข่แล้วเกิดไปกระแทกถูกถุงน้ำที่บริเวณนี้ก็จะทำให้ถุงน้ำแตกและมีเลือดหรือสิ่งคัดหลั่งรั่วออกมาอยู่ในช่องท้อง จนทำให้เกิดอาการระคายเคืองที่บริเวณอุ้งเชิงกรานหรือท้องน้อย มีอาการปวดท้องน้อย ร้าวไปที่ก้นหรือขาได้ นอกจากนี้น้ำดังกล่าวก็อาจจะทำให้ลำไส้มีการบีบหรือเคลื่อนไหวตัวมากกว่าปกติ ทำให้เกิออาการท้องเสีย ถ่ายเหลว ท้องอืด จุกแน่นบริเวณท้องน้อย ปัสสาวะบ่อยขึ้น ซึ่งเป็นอาการที่พบได้จากากรระคายเคืองที่บริเวณลำไส้ ซึ่งอาจจะเป็นน้ำหรือเลือดที่เกิดหลังจากการแตกของถุงน้ำค่ะ ควรไปรับการตรวจภายในและอัลตราซาวด์เพื่อประเมินอวัยวะในอุ้งเชิงกรานว่ามีความผิดปกติใดหรือไม่ จะได้ตรวจเช็คมะเร็งปากมดลูกไปด้วยเลย ที่สำคัญขณะนี้บุตรอายุ 1 ปี แล้ว คุณยังให้นมบุตรอยู่และไม่มีประจำเดือนมา ถ้าไม่ต้องการตั้งครรภ์จะต้องคุมกำเนิดให้ดีด้วย เพราะจะมีความเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้ การให้ลูกกินมแม่หลัง 6 เดือน จะไม่สามารถใช้วิธีนี้ในการป้องกันการตั้งครรภ์ได้แล้วค่ะ