กระดานสุขภาพ

ถือว่าปลอดภัยไหม
Anonymous

21 ธันวาคม 2557 18:58:38 #1

คุณหมอคะช่วงที่ผ่านมาประจำเดือนหนูไม่มาติดต่อกันสองเดือน เภสัชเลยให้ทานยาเลื่อนประจำเดือน ทานไปสามวัน หลังจากนั้นอีก3วันประจำเดือนก็มา แล้วหนูเริ่มทานยาคุมแผงแรกก็ตอนที่เป็นจำเดือนมาเลย ถือว่าปลอกภัยไหมคะ แล้วสิ่งที่มาหลังจากทานเลื่อนประจำเดือน นั่นมันใช้ประจำเดือนจริงๆไหมคะไม่ใช่เพียงแค่ฮอโมนมันผิดเพี้ยนหรือป่าวคะ 

แล้วถ่าทานยาคุมแผงที่สองจะถือว่าปลอดภัยไหมคะ เคยอ่านเจอว่ายาคุมมีฤทธิ์วันต่อวันจริงไหมคะ

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.48 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

23 ธันวาคม 2557 14:39:28 #2

เรียน คุณ bc823,

โดยทั่วไปหากประจำเดือนไม่มา ประกอบกับประวัติเคยมีเพศสัมพันธ์ ต้องมีการตรวจการตั้งครรภ์ก่อนว่าไม่มีการตั้ังครรภ์ จึงเริ่มรับประทานยาเพื่อปรับประจำเดือน เมื่อประจำเดือนมาแล้ว จึงเริ่มรับประทานยาคุมกำเนิดชนิดที่เหมาะสมกับรูปร่างลักษณะและรูปแบบการมีประจำเดือน โดยรับประทานยาได้ตั้งแต่วันแรกที่มีประจำเดือน หรือช้าสุดไม่เกินวันที่ 5 ของประจำเดือน เพื่อให้ตัวยาออกฤทธิ์ยับยั้งไม่ไห้มีไข่ตกได้ตั้งแต่รับประทานยาเม็ดแรกครบ 24 ชั่วโมง
ดังนั้น หากคุณไม่มีเพศสัมพันธ์ในช่วงก่อนหน้านั้น ตรวจการตั้งครรภ์ว่าไม่มีการตั้งครรภ์ เลือดนั้นจะเป็นเลือดจากการปรับประจำเดือนครับ ตัวยาคุมกำเนิดนั้นจะออกฤทธิ์แบบเม็ดต่อเม็ด แผงต่อแผง ไม่มีการสะสมในร่างกาย แม้ว่าจะรับประทานยามากี่ปีก็ตาม หากลืมรับประทานยาเพียง 2 เม็ด โอกาสเสี่ยงในการตั้งครรภ์จะเท่ากับสตรีที่ไม่ได้รับประทานยาคุมกำเนิดครับ จึงต้องรับประทานยาอย่างถูกต้อง และสม่ำเสมอ ไม่ลืมรับประทานยา รับประทานยาด้วยน้ำเปล่าสะอาดเท่านั้น เนื่องจากเครื่องดื่มอื่น ๆเช่น ชา ชาเขียว กาแฟ โกโก้ นม น้ำเต้าหู้ น้ำอัดลม หรือน้ำแร่ จะทำให้ตัวยาตกตะกอน ร่างกายไม่สามารถดูดซึมได้ ไม่ซื้อยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆมาใช้ร่วมกัน "ก่อน" ที่จะปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร เนื่องจากอาจเกิดปฏิกิริยาระหว่างยา จนเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ หรือ ยาที่ใช้้รักษาไม่ได้ผล เสี่ยงต่อสุขภาพและชีวิตของคุณได้ แนะนำให้สอบถามข้อมูลโดยละเอียดจากเภสัชกรร้านยาคุณภาพครับ เพื่อให้ได้ข้อมูลเพิ่มเติม เหมาะสมกับอาการของคุณ ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ ที่อาจช้าไม่ทันการ หรือไม่ตรงกับข้อมูลอื่น ๆที่ต้องสอบถามเพิ่มเติมครับ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล