กระดานสุขภาพ

มีเรื่องปรึกษาค่ะ
Anonymous

20 ธันวาคม 2557 12:09:59 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ คือ เดือนที่แล้วรอบเดือนมาวันที่15พ.ย. แล้วมี พสพ.วันที่29พ.ย.ซึ่งเป็นระยะตกไข่ใช่ไหมค่ะ

แต่ว่า

1.มีเพศสัมพันธ์โดยไม่ได้สอดใส่ มีการเอาอวัยวะเพศถูไถกันบ้าง ต่างฝ่ายมีน้ำหล่อลื่นแต่ไม่ได้สอดใส่นะค่ะ

2.ถ้ามือผู้ชายเลอะน้ำอสุจิแล้วลืมล้างมาทำให้ฝ่ายหญิงต่อจะท้องไหมค่ะ

หลังจากวันนั้นมาประมาณ2วัน ก็มีเหมือนเลือดออกมาจากอวัยวะด้วยค่ะ แต่เหมือนเป็นประจำเดือนค้าง ซึ่งก่อนหน้านี้ก็เคยเป็นค่ะ และจากวันนั้นมาจนถึงวันนี้ประจำเดือนยังไม่มาเลยค่ะ โดยปกติเป็นคนประจำเดือนมาตรงบ้างไม่ตรงบ้าง ตอนนี้เครียดมากเลยค่ะ ทั้งเครียดแล้วก็ไม่สบายด้วย โดยอาการที่ไม่สบายก็ตัวร้อนเป็นพักๆ แน่นท้องตลอดเวลา เหมือนคนจะเลอแต่ไม่เลอ จะอ้วกก็ไม่อ้วกอ่ะค่ะ รบกวนคุณหมอตอบหน่อยนะค่ะ

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 54 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.83 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

24 ธันวาคม 2557 16:39:25 #2

หมอขอตอบเป็นประเด็นดังนี้ครับ

1. การคำนวณวันตกไข่นั้น จะใช้ได้แม่นยำในคนที่มีประจำเดือนสม่ำเสมอนะครับ ซึ่งการคำนวณจะต้องคำนวณจากระยะระหว่างรอบประจำเดือน โดยจะนับจากวันที่คาดว่าประจำเดือนจะมาย้อนไป 2 สัปดาห์ หรือ 14 วัน เช่น หากรอบเดือนประมาณ 30 วัน และวันที่คาดว่าประจำเดือนจะมาเป็นวันที่ 30 ดังนั้นวันที่ตกไข่ ก็จะเป็นวันที่ 16 เป็นต้น ซึ่งการมีเพศสัมพันธ์ก่อนหน้าและหลังวันนี้ 2 วัน จะเป็นช่วงที่มีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ได้สูงครับ ซึ่งจากรอบเดือนที่กล่าวมานั้น ช่วงสิ้นเดือน พ.ย. นั้น ก็เป็นช่วงตกไข่นะครับ

2. หากการมีเพศสัมพันธ์นั้น ไม่มีการสอดใส่อวัยวะเพศ มีเพียงการถูกันเพียงภายนอกเท่านั้น ในกรณีนี้ถือว่า ไม่มีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ได้เลยครับ เช่นเดียวกับอสุจิที่อยู่บริเวณภายนอกช่องคลอด ก็ไม่ทำให้ตั้งครรภ์เช่นเดียวกันครับ สบายใจได้ ส่วนในเรื่องการสอดใส่นิ้วที่อาจมีอสุจิปนไปและใส่เข้าไปในช่องคลอดด้วยนั้น หากหมอตอบตามทฤษฎีแล้ว ในกรณีดังกล่าวก็สามารถทำให้มีการตั้งครรภ์ได้ แต่ในแง่ของหลักฐานทางการแพทย์นั้น ไม่เคยปรากฎมีการตั้งครรภ์จากลักษณะที่กล่าวมานะครับ ซึ่งทำให้ไม่ต้องกังวลเรื่อง เลือดล้างหน้าเด็ก เลยครับ เลือดนั้นน่าจะเป็นประจำเดือนครับ

3. ส่วนลักษณะประจำเดือนที่ผิดปกติ มาไม่เป็นรอบหรือไม่สม่ำเสมอนั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องออร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธ์คล้ายออร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ หากสาเหตุต่างๆนี้หายไปหรือดีขึ้น อาการประจำเดือนก็จะกลับมาปกติ แต่หากไม่ได้มีสาเหตุอย่างที่หมอกล่าวไป และ รอบประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ มาไม่เป็นรอบ หรือ ขาดหายไปนานเกิน 3 สัปดาห์แล้ว ก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรรวจหาสาเหตุและรักษาตามสาเหตุจะดีกว่าครับ