กระดานสุขภาพ

ปวดบริเวณท้องน้อย ลามไปถึงอัณฑะด้านขวา
Anonymous

19 ธันวาคม 2557 08:44:39 #1

สวัสดีครับคุณหมอ ปี 57 ที่ผ่านมา ต้นปีจู่ๆ ผมมีไข้สูงกินยาลดไข้ ยาออกฤทธิ์ ไข้ก็ลด แต่พอยาหมดฤทธิ์ ไข้กลับขึ้นมาเหมือนเดิม ผมไปหาหมอ หมอบอกว่าเป็นกรวยไตอักเสบ และให้ยาทางหลอดเลือด 3 วัน อาการก็หายครับ ต่อมากลางปีก็เป็นเหมือนเดิม และผมก็รักษาเหมือนเดิมอีก รู้สึกสงสัยว่าทำไมเป็นบ่อยผมเลยลองไปตรวจสุขภาพตัวเองดูที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งแถวๆเพชรเกษมดู ก็ไม่มีอะไรผิดปกติ และล่าสุดเมื่อต้นเดือนธันวาก็เป็นอีกครับ ผมไปหาหมอที่โรงพยาบาลอีกครั้ง แต่ในครั้งก่อนๆ ไปประกันสังคม ครั้งนี้ไปโรงพยาบาลเอกชนใกล้ๆ แม่น้ำเจ้าพระยาครับ ซึ่งหมอก็วินิจฉัยว่าเป็นกระเพาะปัสสาวะอักเสบ อาการที่เป็นครั้งนี้ไม่ได้มีไข้สูงมากนักมีไข้อ่อนๆ และรู้สึกปวดหน่วงๆ บริเวณตั้งแต่ท้องน้อยลงมาถึงบริเวณอัณฑะ ซึ่งในตอนแรกก็คิดว่าเป็นโรคกระเพาหรือเปล่า เพราะผมเองเป็นโรคกระเพาอยู่ก่อน แต่กินยาแล้วก็ไม่หาย จึงไปหาหมอ หมอก็ได้นำปัสสาวะไปเพาะเชื่้อ ตรวจเลือด และ อัลตราซาวทั้งต่อมลูกหมากและไต ทั้งหมดก็ปกติดีครับ 

จนมาในช่วงก่อนวันนี้ประมาณ 1 สัปดา ผมรู้สึกปวดหน่วงๆ บริเวณท้องน้อย ลามลงไปถึงอัณฑะด้านขวา และสังเกตุดูเหมือนอัณฑะข้างซ้ายจะใหญ่กว่าข้างขวาที่ปวดอยู่ (อาการปวด ไม่ได้ปวดมากจนทนไม่ได้นะครับ)แต่ก็ปวดอยู่เกือบจะตลอดเวลาครับ ในเบื้องต้น เข้าใจว่าเป็นเพราะเราไม่ได้ใส่กางเกงใน(เนื่องจากปัจจุบันทำงานอยู่ที่บ้าน) จึงหันมาใส่กางเกงในตลอดเวลาครับ แรกๆ ก็ดีครับ แต่จน ณ วันนี้ก็ไม่ได้ช่วยให้อาการปวดหายไปครับ ขอโทษด้วยที่ร่ายยาวครับ คำถามที่จะขอความกรุณาจากคุณหมอครับ

1. จากอาการแล้ว มีลักษณะเข้าข่ายที่จะเป็นอะไรได้บ้างครับ

2. ผมควรต้องไปหาหมอที่โรงพยาบาลไหนดีครับ ถ้าเป็นไปได้อยากได้โรงพยาบาลรัฐที่มีคลีนิคพิเศษครับ และควรต้องไปแผนกไหนครับ ยอมรับเลยครับว่าอายหมอครับ 

3. จากที่ได้ไปหาหมอมาที่โรงพยาบาลแถบแม่น้ำเจ้าพระยามาล่าสุดเหลือการฉีดสีเท่านั้นที่ยังไม่ได้ทำการตรวจ ผมจำเป็นต้องทำมั้ยครับ

4. หากไม่ได้เป็นอาการหนักมาก หรือคนส่วนใหญ่ก็เป็นกัน มียา หรือ สมุนไพรหรืออาหารที่แนะนำหรือไม่ครับที่จะช่วยบรรเทาอาการครับ

ขอขอบพระคุณ คุณหมอมาครับ ที่เสียสละเวลาอ่านครับ

 

อายุ: 32 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 56 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.08 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

20 ธันวาคม 2557 14:57:18 #2

1. จากอาการที่เล่ามาทั้งหมดแสดงว่าน่าจะมีการติดเชื้อของระบบทางเดินปัสสาวะซึ่งคุณได้มีการตรวจรักษาตามขั้นตอนจาก รพ. หลายแห่งเป็นไปตามมาตรฐานของการรักษา

2.และ 3. แนะนำว่าน่าจะไปรักษาต่อเนื่อง เพราะมีประวัติอยู่แล้ว กรณีที่จะย้ายไปรักษาตาม รพ. ของรัฐ เช่น ศิริราช รามา จุฬา ให้ขอประวัติการรักษาจาก รพ. เดิมไปด้วย

4. การติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะ ถ้าเป็นและได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง ก็จะหายโดยที่ไม่มีผลข้างเคียง ในรายที่เป็นเรือรัง อาจจะส่งผลต่อการทำงานของไต แนะนำหาหมอระบบสืบพันธุ์และทางเดินปัสสาวะ (หมอยูโร)

หมายเหตุ ถ้ามีประวัติเสี่ยงทางเพศศัมพันธุ์ เช่น มีคู่นอนหลายคน ไม่ใช้ถุงยางอนามัย ก็อาจมีสาเหตุจากโรคติดต่อได้ เวลาหาหมอต้องให้ประวัติทางเพศด้วยครับ