กระดานสุขภาพ

แฟนผมกินยาคุม Mi** แล้วกินยา No*** 5 mg จะท้องไหม
Ocon*****g

17 ธันวาคม 2557 16:09:15 #1

แฟนผมกินยาคุม Mi** เม็ดแรกตอนเป็นประจำเดือน พอกินได้สองสามอาทิต ประจำเดือนไม่หยุด เลยไปปรึกษาเภสัช โดยเภสัชให้ยา No*** 5 mg มากินเช้า-เย็น และหยุดยาคุม Mi**

แล้วกินยาตามเภสัชบอกได้ 1 วัน(2 เม็ด) มีเพศสัมพันธ์กันโดยไม่ได้ใส่ถุงยาง คืออยากได้คำแนะนำและอยากทราบว่าโอกาสตั้งท้องมีสูงมากไหม ผมควรจะซื้อยาคุมฉุกเฉินมาให้แฟนกินไหม ? 

ขอบคุณครับ 

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 43 กก. ส่วนสูง: 161ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.59 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

18 ธันวาคม 2557 15:02:28 #2

ถึง คุณ Oconner.Young

เพื่อความเหมาะสมในการใช้สื่อสาธารณะ ทาง Admin ขออนุญาตลบชื่อทางการค้าออกจากหน้าเว็บนะคะ และทาง Admin ได้ส่งเนื้อหาทั้งหมดของคำถามให้ทางคุณหมอเรียบร้อยแล้วนะคะ ดังนั้น คุณ Oconner.Young ยังสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้เช่นเดิมค่ะ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

19 ธันวาคม 2557 15:41:54 #3

Dear Khun Oconner.Young,

คำถามนี้คงตอบยากครับ เนื่องจากข้อมูลที่คุณให้มาไม่ชัดเจน สรุปดังนี้ครับ

- ถ้ารับประทานยาคุมกำเนิดได้เพียงสองสัปดาห์ โอกาสเสี่ยงในการตั้งครรภ์ จะเท่ากับสตรีที่ไม่ได้รับประทานยาคุมกำเนิดมาก่อนครับ แนะนำให้รอจนกว่าประจำเดือนจะมาตามปกติ แต่ถ้าไม่มาตามกำหนด แนะนำให้ปรึกษาแพทย์เพื่อหาแนวทางในการปฏิบัติตนต่อไป

- ถ้ารับประทานยาคุมกำเนิดได้ สามสัปดาห์ จะเลยช่วงที่มีไข่ตกไปแล้ว ดังนั้น จึงไม่จำเป็นต้องรับประทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินอีก

ขอแนะนำเพิ่มเติม คือ

1. ก่อนเริ่มต้นใช้ยาอื่นใด ๆ แนะนำให้ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร "ก่อน" เสมอ เนื่องจากในบางครั้งปัญหาจากการใช้ยาอาจช้าไม่ทันการ และไม่สามารถแก้ไขได้ เสี่ยงต่อชีวิตและสุขภาพของคุณหรือคนที่คุณรัก

2. ตัวยาคุมกำเนิดที่แฟนคุณใช้ เป็นยาที่มีปริมาณฮอร์โมนน้อย ซึ่งอาจไม่เหมาะสมกับลักษณะการมีประจำเดือนและระดับฮอร์โมนเพศในร่างกาย ไม่แนะนำให้ซื้อยาคุมกำเนิดมาใช้เอง ควรปรึกษาแพทย์ เพื่อคัดเลือกตัวยาที่เหมาะสม

3. การมีเพศสัมพันธ์ในช่วงที่มีเลือดออกหรือมีเลือดประจำเดือน โดยที่ไม่สวมถุงยางอนามัย จะเสี่ยงต่อการติดเชื้อทั้งต่อตัวคุณและแฟนของคุณ เนื่องจากมีการฉีกขาดหลุดลอกของเยื่อบุโพรงมดลูก จนเกิดการติดเชื้อได้

4. กรณีมีปัญหาเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามจากแพทย์หรือเภสัชกรร้านยาใกล้บ้าน เพื่อการแก้ไขปัญหายาที่ทันเวลา ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ ซึ่งอาจช้าไม่ทันการ เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์หรือเสี่ยงต่อสุขภาพและชีวิตของผู้ใช้ยา

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

Ocon*****g

20 ธันวาคม 2557 08:41:38 #4

คือลืมบอกไปว่า พอกินยา No*** 5 mg แล้วประจำเดือนก็หยุด ณ วันนั้นเลยครับ 

คือเข้าใจว่ายา No*** 5 mg ก็เป็นยาคุมชนิดหนึ่ง (หาข้อมูลในอินเตอร์เน็ต) 

ขอบคุณมากครับคุณหมอที่แนะนำ ตอนนี้เดี๋ยวรอให้ประจำเดือนมา ถ้าครบเดือนแล้วยังไม่มายังไง จะลองซื้อที่ตรวจมาลองดูครับ

(คือการตัดสินใจซื้อยาคุมกำเนิดมากินและยา No*** 5 mg เภสัชเป็นคนแนะนำทั้งหมดครับ) ^^