กระดานสุขภาพ

สอบถาม ข้อสงสัยครับ ช่วยตอบหน่อยนะครับ
Anonymous

16 ธันวาคม 2557 04:45:54 #1

คือ ผมเลิกกับแฟนได้ 4 ปีแล้วครับ  ตลอด 4 ปีนี้ ไม่ได้มี sex เลย แต่ก็มีช่วยตัวเองบ้าง

แต่ เมื่อเดือนที่แล้ว  มีหูดหงอนไก่ขึ้นครับ ซึ่งผมไปซื้อยามาทา ก็ยุบหาไป แต่พอผ่านไป 2-3 วัน ก็ขึ้นมาเหมือนเดิม และลามไปข้างๆ อีกด้วย

ขอถามนะครับ

1. ทำไมผมพึ่งมาเป็นหูดครับ  ถ้าจะเป็นจากการมี sex น่าจะเป็นตอนผมคบกับแฟน หรือไม่ก็หลังเลิกกันไม่กี่เดือน?

2. ตอนที่ผมทายา แล้วมันยุบไปเนี่ย ทำไมมันกลับมาอีก เท่าที่รู้คือ มันจะมีรอยโรคใช่มั้ยครับ แต่ทำไม มันกลับมาเป็นเหมือนเดิม เร็วจัง?

อายุ: 22 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 54 กก. ส่วนสูง: 174ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.84 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

18 ธันวาคม 2557 04:57:12 #2

หูดหงอนไก่เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธุ์ที่พบได้บ่อยขึ้น เกิดจากเชื้อไวรัส Human Papilloma Virus (HPV) การรักษาคือใช้ยาจี้หรือใช้ไฟฟ้า หรือเลเซอร์ ซึ่งจะฉีดยาชาเพื่อไม่ให้เจ็บเวลาจี้

1. เนื่องจากหูดหงอนไก่บางชนิดหรือในบางคนจะโตช้า คือจะมีเชื้ออยู่ชั้นใต้ผิวหนังแล้วโตช้าๆหรือเมื่อมีภูมิต้านทานต่ำ ก็จะโตขึ้นมาให้เห็นที่ผิวได้

2. ในกรณีของคุณทายาแล้ว แต่กลับเป็นอีก อาจจะเป็นไปได้ว่าหลุดไม่หมด คืออาจจะมีส่วนที่อยู่ชั้นใต้ผิวหนังซึ่งมองด้วยตาเปล่าจะไม่เห็น เมื่อเวลาผ่านไป หูดมีขนาดใหณ่ขึ้น ก็โผล่ขึ้นมาให้เห็น นอกจากนี้พบว่าในคนที่มีภูมิต้านทานต่ำ ก็อาจจะหายยากกว่าคนทั่วไป แนะนำว่าให้ไปหาหมอผิวหนังหรือกามโรค ตรวจให้แน่ใจว่าเป็ยหูดแน่ อาจต้องใช้จี้ไฟฟ้า นอกจากนี้ ควรจะตรวจเลือดเอดส์ ตามสิทธิที่มี เช่น บัตรทอง ประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย