กระดานสุขภาพ

สอบถามเกี่ยวกับอาการปวดท้องเกร็ง
Anonymous

14 ธันวาคม 2557 17:58:43 #1

เนื่องจากมีคนมาปรึกษาปัญหานี้แต่ไม่สามารถตอบคำถามที่แน่นอนได้จึงจะขอคำแนะนำจากคุณหมอครับ

         1 อาการปวดท้องเกร็งหน่วงๆ ลักษณะคล้ายกับปวดท้องประจำเดือนที่เป็นสัญญาณว่าเกิดการตั้งครรภ์จะมีอาการหลังจากเริ่มตั้งครรภ์นานเท่าไร ถ้าเป็นช่วง 10 วันหลังจากมีเพศสัมพันธ์ หรือ 3 วันหลังจากที่มีการฝังตัวเกิดขึ้น จะมีอาการเหล่านี้เกิดขึ้นหรือไม่ครับ 

         2 อาการปวดท้องน้อยบริเวณกลางๆท้องแต่ไม่ได้มีอาการปวดหน่วง ไม่ได้มีอาการปวดจี๊ด ไม่ได้มีอาการปวดคล้ายปวดท้องประจำเดือน คือผมคิดว่าไม่น่าท้องครับ แต่จะเป็นไปได้หรือไม่ที่จะเป็นโรคลำไส้อักเสบครับ

 

ขอบคุณครับ

อายุ: 21 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 62 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.23 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

16 ธันวาคม 2557 03:56:15 #2

สตรีตั้งครรภ์ส่วนใหญ่จะไม่มีอาการปวดเกร็งหรือหน่วงที่ท้องในช่วงแรกของการตั้งครรภ์ และไม่ใช่สัญญาณปกติของการตั้งครรภ์ ถ้ามีอาการปวดเกร็งมากและมีเลือดออกผิดปกติร่วมด้วย ควรนึกถึงภาวะผิดปกติของการตั้งครรภ์ เช่น การตั้งครรภ์นอกมดลูกหรือระยะแรกของการแท้งบุตร อาการปวดเกร็งอาจจะเกิดขึ้นได้แต่ไม่มาก เพราะมดลูกมีหลอดเลือดเพิ่มจำนวนขึ้นมากมาย มดลูกมีอาการบวมและขยายขนาดใหญ่ขึ้น อาจจะมีความรู้สึกที่ไม่สบายตัวหรือท้องน้อย อาการปวดเกร็งหลังมีเพศสัมพันธ์นาน 10 วัน ไม่สัมพันธ์กับอาการใดๆ เลย อาจจะเป็นอาการวิตกกังวลที่กลัวการตั้งครรภ์ หรือเป็นอาการก่อนที่จะมีรอบเดือนมาก็ได้ การฝังตัวของตัวอ่อนก็ไม่ได้ทำให้เกิดอาการปวดเกร็งที่ท้องน้อยแต่อย่างใด ส่วนอาการปวดเก็งบริเวณกลางท้องน่าจะเกิดจากระบบทางเดินอาหารมีความแปรปรวนหรือมีการทำงานที่ผิดปกติ อาจจะเกิดจากกรดเกินหรือกรดไหลย้อน โรคกระเพาะอาหารหรือลำไส้อักเสบ สามาถรักษาตามอาการโดยการทานยาลดการบีบเกร็งของระบบทางเดินอาหารหรือยาลดกรดร่วมด้วยได้ ถ้าวิตกกังวลเรื่องการตั้งครรภ์มากก็ควรตรวจปัสสาวะทดสอบการตั้งครรภ์เมื่อประจำเดือนเลยกำหนดที่จะมาไปประมาณ 1 สัปดาห์ค่ะ