กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนขาดคะ
Anonymous

13 ธันวาคม 2557 02:13:34 #1

คือว่าช่วงประมานวันไข่ตกอ่ะคะเล่นกับเพื่อนแล้วโดนทุบท้องน้อยตอนนั้นเจ็บมากคะแบบขยับก้เจ็บแปล็บๆเป็นหลายวันเลยคะทัองน้อยบวมด้วยก็เลยเครียดคะกลัวจะเป็นอะไรไปพอผ่านไปซักอาทิตย์ก็หายคะที่นี้ช่วงวันที่11ประจำเดือนต้องมาแล้วแต่นี่ยังไม่มาคะแต่ว่าช่วงนี้มีอาการก่อนประจำเดือนมาแล้วคือคัดหน้าอก แปล็บๆท้องน้อย ปวดเอว ปวดหลัง สิวขึ้นแต่ประจำเดือนก็ยังไม่มาคะคืออยากทราบว่าเดือนนี้มันจะมามั้ยคะแล้วจะเป็นอะไรกับท้องน้อยที่โดนทุบรึป่าว

อายุ: 15 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 51 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.96 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

14 ธันวาคม 2557 05:12:48 #2

คือคุนหมอคะหนูควรกินยาให้ประจำเดือนมั้ยคะคือตอนนี้รอให้มามากอ่ะคะแล้วช่วงที่เครียดหนูก็เครียดว่าจะท้องรึป่าวด้วยเลยได้ตั้งกระทู้ไปแล้วแต่กระทู้นั้นหมอบอกไม่ท้องคะเพื่อความมั่นใจครั้งนั้นกหนูก้เลยตรวจครรภ์ด้วยขึ้นขีดเดียวไม่ท้องคะแต่ตอนนี้อาการก่อนประจำเดือนมามาได้สองสามวันแล้วตามกำหนดต้องมาวันที่12แต่ปรำจำเพือนยังไม่มาเลยคะแถมช่วงก่อนหน้านี้หนูก้มีไข้บ้างเป็นหวัดบ้างคืออยากทราบว่า

1.ทุบท้องน้อยตอนไข่ตกแล้วปวดแปล็บๆไปหลายวันนี่มีผลเสียมั้ยคะจะเป็นอะไรมั้ยตอนนั้นท้องบวมแล้วเดินก็เจ็บแปล็บๆด้วยอ่ะคะ

2.เมนส์เดือนนี้จะมามั้ยคะแล้วจะเลื่อนไปถึงเมื่อไหร่เพราะมีอาการคัดหน้าอกท้องน้อยเริ่มป่องเจ็บท้องน้อยสิวอักเสบขึ้นแล้วอ่ะคะ

3.หนูอายุ15ควรกินยาเร่งเมนส์ให้มามั้ยคะ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

17 ธันวาคม 2557 11:10:38 #3

ลักษณะประจำเดือนที่ผิดปกติ มาไม่เป็นรอบหรือไม่สม่ำเสมอนั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้ที่เร่ิมมีประจำเดือนใหม่ๆใน 3-5 ปีนั้น มักเกิดจากสาเหตุที่ระบบประสาทและระบบสืบพันธ์ทำงานยังไม่สมดุลกัน ส่งผลต่อให้ระดับฮอร์โมนนั้นไม่สม่ำเสมอ ทำให้การตกไข่ไม่เกิดขึ้น หรือ เกิดขึ้นอย่างไม่สม่ำเสมอ บางรอบตก บางรอบไม่ตกครับ ส่วนสาเหตุอื่นๆที่มีผลทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องออร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธ์คล้ายออร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ หากสาเหตุต่างๆนี้หายไปหรือดีขึ้น อาการประจำเดือนก็จะกลับมาปกติ แต่หากไม่ได้มีสาเหตุอย่างที่หมอกล่าวไป และ รอบประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ มาไม่เป็นรอบ หรือ ขาดหายไปนานเกิน 3 สัปดาห์แล้ว ก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุและรักษาตามสาเหตุจะดีกว่าครับ ไม่ควรทานยาให้รอบประจำเดือนมาด้วยตัวเอง จะต้องประเมินถึงสาเหตุก่อนครับ หากทานไป อาจทำให้ความผิดปกติเป็นมากขึ้นได้ครับ

ส่วนเรื่องปวดท้องจากการกระแทกท้องนั้น หมอคิดว่า ไม่มีผลต่อรอบประจำเดือนนะครับ แต่หากอาการปวดมากขึ้น ก็ควรมาพบแพทย์นะครับ