กระดานสุขภาพ

กินยาคุมเกินคะ
Anonymous

4 ธันวาคม 2557 16:27:32 #1

ยาคุมที่กินอยู่เป็นแบบ 21 เม็ดคะ กินหมดไปวันอังคาร พอดีแฟนจะมาในวันศุกร์ เลยกินยาอีกหนึ่งเม็ดไปในวันฟฤหัส

1.ความกินยาต่อไปไหมคะ

2.ควรเริ่มกินยาแผงใหม่ยังไงดีคะ

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 47 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.83 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

6 ธันวาคม 2557 18:32:53 #2

เรียน คุณ d410c,

เนื่องจากคุณสอบถามมาทางหน้าเว็บ อาจตอบช้าไม่ทันการนะครับ ซึ่งคำถามนี้คุณสามารถสอบถามได้จากเภสัชกรร้านยาใกล้บ้านได้เลยนะครับ เพื่อการแก้ไข่ปัญหาอย่างทันท่วงที ขอแนะนำวิธีปฏิบัติดังนี้นะครับ คือ รับประทานยาเมื่อเว้นยาครบ 7 วันตามปกติ แต่ยาคุมกำเนิดจะหมดเร็วกว่าปกติไป 1 วัน ทำให้รอบประจำเดือน ๆต่อไป คลาดเคลื่อนไปด้วย

คือยาหมดเม็ดสุดท้ายวันอังคารที่ 2 ธันวาคม 2557 เว้นยา 7 วัน ให้รับประทานยาเม็ดแรกของแผงต่อไปในวันที่ 9 ธันวาคม 2557 เพื่อให้ตัวยาออกฤทธิ์ยับยั้งไม่ให้มีไข่ตกได้ตั้งแต่รับประทานยาเม็ดแรกครบ 24 ชั่วโมง

ขอแนะนำเพิ่มเติม หากคุณยังไม่ได้แต่งงาน ไม่ได้มีเพศสัมพันธ์เป็นประจำ ควรใช้วิธีการสวมถุงยางอนามัย เพื่อคุมกำเนิดและช่วยป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้อีกด้วย เช่น หนองใน ซิฟิลิส แผลริมอ่อน พยาธิในช่องคลอด เริม ไวรัสตับอักเสบ บี หรือ ซี หรือโชคร้ายสุดคือเอชไอวี ที่ทำให้เกิดโรคเอดส์ที่ปัจจุบันยังไม่มีทางรักษาให้หายขาด นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันการติดเชื้อกลับไปมา ของไวรัส เอชพีวี (HPV - Human Papilloma Virus) ที่ทำให้เกิดมะเร็งปากมดลูกในเพศหญิง และ หูดหงอนไก่ / มะเร็งองคชาติในเพศชาย และคุณก็ไม่จำเป็นต้องได้รับฮอร์โมนในยาคุมกำเนิดเป็นเวลานาน

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล


แนะนำบทความดีๆ จากกองบรรณาธิการของเรา การคุมกำเนิด (Contraception) แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์