กระดานสุขภาพ

กังวลมาเลยคับ
Anonymous

4 ธันวาคม 2557 10:56:30 #1

หมอคับ พอดีผมมีเพศสัมพันกับแฟนผม วันที่ 4 ธันวา แล้วไม่ได้ใส่ถุง แต่แตกนอกนะคับ แล้วประจำเดือนแฟนผมมา เมื่อวันที่ 27-30 พฤศจิ มั้งคับ แบบนี้ จะท้องไมคับ ผมกังวลมากเลยคับ 

อายุ: 16 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 52 กก. ส่วนสูง: 172ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.58 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

4 ธันวาคม 2557 11:03:20 #2

ขอเพิ่มนะคับ ผมมีอะไรกับแฟน เสร็จไป หลายครั้ง และ ในแต่ละครั้งนะคับ ผมก็จะล้างไอ้นั้น แล้วมาทำต่อ แบบนี้จะท้องไมคับ ช่วยตอบผมหน่อยนะคับ เครียดมากเลย คับ ToT

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

5 ธันวาคม 2557 12:17:59 #3

หากเดิมเป็นคนที่ประจำเดือนมาสม่ำเสมอ ตรงรอบดี วันที่มีเพศสัมพันธ์นั้นอยู่ในช่วงหลัง 7 วันหลังจากมีประจำเดือนวันแรก ซึ่งช่วงนี้จะเป็นช่วงที่ไม่มีการตกไข่ หากมีเพศสัมพันธ์ช่วงนี้ จะไม่ทำให้ตั้งครรภ์ครับ แต่หากไม่แน่ใจเรื่องประจำเดือน หรือ มาไม่สม่ำเสมอ และ หากเพศสัมพันธ์นั้น มีการสอดใส่อวัยวะเพศ แม้จะไม่ได้หลั่งด้านในก็สามารถทำให้ตั้งครรภ์ได้ครับ เนื่องจากในช่วงที่มีเพศสัมพันธ์จะมีอสุจิออกมากับสารคัดหลั่งที่ออกมาในช่วงนี้ แม้ปริมาณอสุจิจะน้อย ก็สามารถทำให้ตั้งครรภ์ได้ครับ ดังนั้นในการมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกที่ไม่ได้ป้องกันนั้น มีโอกาสที่จะตั้งครรภ์แน่นอนครับ ซึ่งการทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินก็พอจะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้ครับ ซึ่งหากอยู่ในช่วง 72 ชั่วโมงหลังมีเพศสัมพันธ์ ก็ควรทานยานี้นะครับ และ หากทานถูกต้อง ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินจะมีประสิทธิภาพประมาณ 89 - 92 % ครับ หรือหากจะเข้าใจง่ายๆ คือ ทานยานี้ 10 คน จะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ 9 คนครับ ซึ่งในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินนั้น จะมีตัวยาที่เป็นฮฮร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ต่างๆ ทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ และมีผลทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ แต่เลือดที่อาจออกมานี้อาจมีหรือไม่มีก็ได้นะครับ และ การที่มีหรือไม่ก็ไม่ได้แสดงถึงประสิทธิภาพว่าจะป้องกันได้หรือไม่ หรือ เป็นอาการแสดงการตั้งครรภ์แต่อย่างใดครับ อย่างไรก็ตามก็ควรตรวจการตั้งครรภ์ด้วยนะครับ ซึ่งการตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะนั้น ควรตรวจในช่วงที่ประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 1 สัปดาห์ ผลที่ได้จะน่าเชื่อถือครับ การตรวจก่อนหน้านี้ ไม่สามารถบอกได้นะครับ

Anonymous

5 ธันวาคม 2557 14:54:00 #4

หมอคับ การนับ ประจำเดือนยังไงหรอคับ 

Anonymous

5 ธันวาคม 2557 16:11:01 #5

คือแฟนผมมี ประจำเดือน 27-30 พฤศจิ คับ  ช่วงปลอดภัยของผม คือ 20 พฤศจิ ถึง 3 ธันวา ใช่ไมคับ

ค่อว่าผมจะ งง ตรง หลัง 7 คับ ในเมื่อประจำเดือนแฟนผมแล้ว นับตั้งแต่วันแรกที่ประจำเดือนแฟนผมมา แล้วอีกอย่าง ผมมีอะไรกับแฟน ช่วง วันที่ 3 พอดี คับ ช่วยอธิบายให้หน่อยได้ไมคับ ผมจะได้เก็บเป็นความรู้เพื่อมีคนมาถามคับ 

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

8 ธันวาคม 2557 19:15:01 #6

การคำนวณวันตกไข่นั้น จะใช้ได้แม่นยำในคนที่มีประจำเดือนสม่ำเสมอนะครับ ซึ่งการคำนวณจะต้องคำนวณจากระยะระหว่างรอบประจำเดือน โดยจะนับจากวันที่คาดว่าประจำเดือนจะมาย้อนไป 2 สัปดาห์ หรือ 14 วัน เช่น หากรอบเดือนประมาณ 30 วัน และวันที่คาดว่าประจำเดือนจะมาเป็นวันที่ 30 ดังนั้นวันที่ตกไข่ ก็จะเป็นวันที่ 16 โดยประมาณ เป็นต้น ซึ่งการมีเพศสัมพันธ์ก่อนหน้าและหลังวันนี้ 2 วัน จะเป็นช่วงที่มีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ได้สูงครับ

ส่วนในเรื่องการนับวันที่ปลอดภัยนั้น หากเดิมเป็นคนที่ประจำเดือนมาสม่ำเสมอ ตรงรอบดี วันที่มีเพศสัมพันธ์นั้นอยู่ในช่วงหลัง 7 วันหลังจากมีประจำเดือนวันแรก ซึ่งช่วงนี้จะเป็นช่วงที่ไม่มีการตกไข่ หากมีเพศสัมพันธ์ช่วงนี้ จะมีโอกาสที่จะทำให้ตั้งครรภ์ในน้อยครับ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ทำให้ตั้งครรภ์นะครับ ดังนั้น การคุมกำเนิดแบบนี้จะเป็นการคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพต่ำ ควรคุมกำเนิดด้วยวิธีที่มีประสิทธิภาพดีกว่านี้ที่เป็นการป้องกันก่อนการมีเพศสัมพันธ์นะครับเช่น ยาคุมกำเนิดแบบแผงรายเดือน หรือ ถุงยางอนามัยเป็นอย่างน้อยครับ ด้วยความหวังดีครับ