กระดานสุขภาพ

สอบถามเรื่องทานยาคุมค่ะ
Anonymous

3 ธันวาคม 2557 17:07:53 #1

อยากสอบถามคุณหมอค่ะพึ่งเริ่มทานยาคุมได้เดือนแรกยังไม่ครบเดือน มี1วันที่ดื่มแอลกอฮอและรับประทานยาในคืนนั้นหลังจากดื่มแอล และมีพสพ.กับแฟนแบบเสดใน และคาดว่าจะเปนวันที่ไข่ตกพอดีค่ะจะมีโอกาสท้องไหมคะ ??

อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.53 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

6 ธันวาคม 2557 18:31:10 #2

เรียน คุณ 9e376,

กรณีที่คุณรับประทานยาคุมกำเนิดได้อย่างถูกต้อง สม่ำเสมอ ไม่เคยลืมรับประทานยา โอกาสเสี่ยงในการตั้งครรภ์จะน้อยกว่า 1 เปอร์เซ็นต์

  • รับประทานยาเม็ดแรกภายในวันแรกที่มีประจำเดือน หรือไม่เกินวันที่ 5 ของการมีประจำเดือน เพื่อให้ยาออกฤทธิ์ยับยั้งไม่ให้มีไข่ตกได้ตั้งแต่รับประทานยาเม็ดแรกครบ 24ชั่วโมง
  • รับประทานยาเวลาใกล้เคียงกันทุกคืน +/- คลาดเคลื่อนไม่เกิน 1 ชั่วโมง เพื่อให้ตัวยาออกฤทธิ์สม่ำเสมอ และไม่เกิดอาการเลือดออกกะปริบกะปรอยระหว่างเดือน
  • ไม่ซื้อยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆมาใช้ร่วมกัน โดยที่ยังไม่ได้ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร เนื่องจากอาจเกิดปฏิกิริยาระหว่างยา "ยาตีกัน" จนทำให้ระดับยาคุมกำเนิดในเลือดลดต่ำลง เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ หรือทำให้ยาที่้ต้องใช้ในการรักษาไม่ได้ผล เสี่ยงต่อการรักษาไม่ได้ผล หรือเป็นอันตรายถึงชีวิตได้
  • ไม่ควรรับประทานยา "ทุกชนิด" ด้วยเครื่องดื่มอื่น นอกจากน้ำเปล่าสะอาด เนื่องจากเครื่องดื่มอื่น ๆอาจทำให้ตัวยาตกตะกอน ร่างกายไม่สามารถดูดซึมยาได้ เช่น ชา ชาเขียว กาแฟ นม น้ำเต้าหู้ โกโก้ น้ำอัดลม โซดา หรือน้ำผลไม้บางชนิดจะเร่งการกำจัดยาออกทางตับ เช่น น้ำส้ม น้ำแอปเปิ้ล น้ำเกรปฟรุต น้ำแครนเบอร์รี พวกนี้อาจทำให้โอกาสเสี่ยงในการตั้งครรภ์เพิ่มขึ้นได้ 5-8 เปอร์เซ็นต์

 

หากคุณไม่ได้ดื่มมาก จนลืมรับประทานยา โอกาสเสี่ยงน่าจะใกล้เคียงกับทั่วไปครับ คือ น้อยกว่า 1 เปอร์เซ็นต์

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

 

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่ ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์