กระดานสุขภาพ

สอบถามว่าเมือกมันคืออะไร???
Crus*****n

2 ธันวาคม 2557 15:19:19 #1

คือเวลาผมจะอาบน้ำเนี่ยอวัยวะเพศชายผมเวลาโดนสัมผัสมันก้ปวดนิดนึงอ่ะครับแล้วก็จะมีเมือกสีประมาณขาวเหลืองออกนอกอวัยวะครับ คืออยากทราบว่ามันคืออะไรแล้วมีวิธีรักษาอย่างไรครับ

อายุ: 14 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 47 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.69 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

4 ธันวาคม 2557 16:34:26 #2

อายุ 14 น่าจะยังไม่เคยมีเพศสัมพันธุ์ เมือกที่เห็นอาจจะเป็นสารที่ขับจากต่อมต่างๆบริเวณนี้เพื่อให้ความชุ่มชื้น หรือที่เรียกว่าขี้เปียก แนะนำว่าให้รูดหนังเปิดส่วนหัว แล้วล้างด้วยสบู่อ่อนๆ เช่นสบู่เด็ก ซับเบาๆให้แห้ง แล้วรูดกลับให้หนังหุ้มคลุมส่วนหัวเหมือนเดิม แต่ถ้ารูดเปิดไม่ได้ หรือรัดมากเวลาอวัยวะเพศแข็งตัว ก็แสดงว่าหนังหุ้มปลายยาวเกินไป หรือรูคเปิดไม่ได้ แนะนำหาหมอระบบสืบพะนธุ์และทางเดินปัสสาวะ

การขลิบหนังเป็นการทำศัลยกรรมที่ถือว่าไม่ซับซ้อน แพทย์ศัลยกรรมทั่วไปทำได้ครับ ต้องมีการฉีดยาชา ใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงน่าจะเสร็จ ถ้ารักษาแผลให้ดี ประมาฌ 2 อาทิตย์ แผลก็จะหายดี โรคแทรกซ้อนที่พบได้ การติดเชื้อที่แผลขลิบ หรือเกิดเลือดออกหรือซึมที่รอยแผลผ่า แต่พบไม่บ่อยครับ ประโยชน์ของการขลิบ คือ ทำความสะอาดง่าย ไม่เกิดแผลเวลามีเพศสัมพันธ์ และมีการวิจัยที่ทวีปแอฟริกาพบว่าการขลิบหนังหุ้มปลายช่วยลดการติดเชื้อเอดส์เมื่อเทียบกับคนที่ไม่ขลิบ 40% ครับ ประเทศไทยยังไม่มีการศึกษาเรื่องนี้ครับ

นพ. อนุพงศ์