กระดานสุขภาพ

สอบถามครับ
Anonymous

1 ธันวาคม 2557 08:36:15 #1

มีอะไรกับแฟนวันที่ 26 พ.ย. 2 รอบ รอบแรกใส่ถุงยาง หลั่งนอก หลังจากนั้น 1 ชม.(ระหว่างนี้อาบน้ำแล้วนะครับ) ต่อกับแฟนรอบ 2 โดยไม่มีการหลั่ง เสี่ยงท้องไหมครับ (ปจด.ล่าสุด 27 ต.ค. ก่อนล่าสุด 21 ก.ย.) แล้วกรณีผม คือ ช่วงหลังไข่ตกรึป่าวครับ ขอบคุณครับ

อายุ: 22 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 72 กก. ส่วนสูง: 174ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.78 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

2 ธันวาคม 2557 03:18:29 #2

ถึง คุณ ff114

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ ff114 ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ ff114 ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

Zomz*****3

2 ธันวาคม 2557 04:34:44 #3

ขอบคุณครับ  แต่ยังไงช่วยตอบคำถามผมทีนะครับ

Zomz*****3

2 ธันวาคม 2557 05:59:28 #4

ขอสอบถามเพิ่มเติมนะครับ  มีเพศสัมพันธ์ล่าสุด 26 พย. สามารถตรวจปัสสาวะเพื่อตรวจครรภ์ได้ตอนไหนครับ 

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

4 ธันวาคม 2557 04:05:12 #5

หมอขอตอบเป็นประเด็นดังนี้ครับ

1. การคำนวณวันตกไข่นั้น จะใช้ได้แม่นยำในคนที่มีประจำเดือนสม่ำเสมอนะครับ ซึ่งการคำนวณจะต้องคำนวณจากระยะระหว่างรอบประจำเดือน โดยจะนับจากวันที่คาดว่าประจำเดือนจะมาย้อนไป 2 สัปดาห์ หรือ 14 วัน เช่น หากรอบเดือนประมาณ 30 วัน และวันที่คาดว่าประจำเดือนจะมาเป็นวันที่ 30 ดังนั้นวันที่ตกไข่ ก็จะเป็นวันที่ 16 เป็นต้น ซึ่งการมีเพศสัมพันธ์ก่อนหน้าและหลังวันนี้ 2 วัน จะเป็นช่วงที่มีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ได้สูงครับ ซึ่งจากวันที่กล่าวมานั้น วันที่มีเพศสัมพันธ์ถือว่าเป็นช่วงที่ประจำเดือนใกล้จะมา ก็ไม่น่าจะทำให้ตั้งครรภ์ครับ

2. หากทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์มีการใช้ถุงยางอนามัยอย่างถูกวิธี สวมใส่ก่อนสอดใส่อวัยวะเพศทุกครั้ง ไม่ว่าจะหลั่งด้านนอกหรือด้านในช่องคลอด ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องตั้งครรภ์ครับ ส่วนหากเพศสัมพันธ์นั้น มีการสอดใส่อวัยวะเพศ แม้จะไม่ได้หลั่งด้านในก็สามารถทำให้ตั้งครรภ์ได้ครับ เนื่องจากในช่วงที่มีเพศสัมพันธ์จะมีอสุจิออกมากับสารคัดหลั่งที่ออกมาในช่วงนี้ แม้ปริมาณอสุจิจะน้อย ก็สามารถทำให้ตั้งครรภ์ได้ครับ ดังนั้นในการมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกที่ไม่ได้ป้องกันนั้น มีโอกาสที่จะตั้งครรภ์แน่นอนครับ ซึ่งการทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินก็พอจะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้ครับ ซึ่งหากอยู่ในช่วง 72 ชั่วโมงหลังมีเพศสัมพันธ์ ก็ควรทานยานี้นะครับ และ หากทานถูกต้อง ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินจะมีประสิทธิภาพประมาณ 89 - 92 % ครับ หรือหากจะเข้าใจง่ายๆ คือ ทานยานี้ 10 คน จะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ 9 คนครับ ซึ่งในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินนั้น จะมีตัวยาที่เป็นฮฮร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ต่างๆ ทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ และมีผลทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ แต่เลือดที่อาจออกมานี้อาจมีหรือไม่มีก็ได้นะครับ และ การที่มีหรือไม่ก็ไม่ได้แสดงถึงประสิทธิภาพว่าจะป้องกันได้หรือไม่ หรือ เป็นอาการแสดงการตั้งครรภ์แต่อย่างใดครับ อย่างไรก็ตามก็ควรตรวจการตั้งครรภ์ด้ยนะครับ ซึ่งการตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะนั้น ควรตรวจในช่วงที่ประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 1 สัปดาห์ ผลที่ได้จะน่าเชื่อถือครับ การตรวจก่อนหน้านี้ ไม่สามารถบอกได้นะครับ