กระดานสุขภาพ

ทานยาคุมกำเนิด
Help*****e

23 พฤศจิกายน 2557 17:01:05 #1

หนูประจำเดือนมาไม่ปกติ แต่ทานยาคุมไปแล้วประจำเดือนมาค่ะ อยากทราบว่าการที่หนูทานยาคุมต่อ ยาคุมจะสามารถคุมกำเนิดได้ไหมคะ แล้วต้องทานเท่าไหร่ถึงจะสามารถคุมกำเนิดได้ ขอบคุณค่ะ

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.58 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

26 พฤศจิกายน 2557 15:43:39 #2

Dear Khun helpmeplease,

เนื่องจากคุณไม่ได้ให้ข้อมูลมาว่า -ก่อนการรับประทานยาคุมกำเนิด ประจำเดือนมาหรือไม่ -ถ้าไม่มีประจำเดือน ก่อนรับประทานยาได้ไปพบแพทย์ เพื่อตรวจการตั้งครรภ์ก่อนหรือไม่ -รับประทานยาคุมกำเนิดไปแล้วกี่วัน ประจำเดือนจึงมา -ปริมาณมากหรือน้อยเพียงใด -มีการใช้ยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใดๆร่วมด้วยหรือไม่ -เคยลืมรับประทานยาหรือไม่ หรือรับประทานยาไม่สม่ำเสมอ -รับประทานยาด้วยน้ำเปล่าสะอาดเท่านั้น เนื่องจากเครื่องดื่มอื่นๆ เช่น ชา ชาเขียว กาแฟ นม น้ำเต้าหู้ น้ำอัดลม จะทำให้ยาตกตะกอน หรือน้ำผลไม้ เช่น น้ำส้ม น้ำแอปเปิ้ล น้ำเกรปฟรุต น้ำแครนเบอร์รี อาจทำให้ตับกำจัดยาได้เร็วขึ้น ระดับยาคุมกำเนิดในเลือดจะลดต่ำลง. เสี่ยงต่อภาวะเลือดออกกะปริบกะปรอย หรือเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้ -ข้อมูลอื่นๆ เช่นยาร่วม โรคร่วม เป็นต้น

แนะนำให้ไปพบแพทย์. พร้อมชื่อยาคุมกำเนิด และข้อมูลอื่นๆ เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป หรือหากไม่สะดวกไปโรงพยาบาล. แนะนำให้ไปพบเภสัชกรร้านยาใกล้บ้าน. เพื่อให้ข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติม

ขอแนะนำเพิ่มเติม หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้ยาเร่งด่วน สามารถสอบถามได้จากเภสัชกรร้านยาใกล้บ้าน. ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ ซึ่งอาจช้า ไม่ทันการ เสี่ยงต่อสุขภาพหรือชีวิตของคุณได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล